Thời sự
Bộ Giao thông họp khẩn bàn về tổ chức lưu thông hàng hóa tại 19 tỉnh phía Nam
Anh Minh - 08/07/2021 08:50
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ sớm công bố các luồng xanh vận tải trong khu vực và chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ xây dựng phương án vận chuyển, tránh ùn tắc hàng hóa.
Bộ trưởng Bộ GTVT lưu ý các địa phương cần thống nhất cách quản lý luồng xanh để giúp các xe đi qua trạm kiểm soát phải được nhận diện nhanh, tránh dễ xảy ra ùn tắc.

Tối ngày 7/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam (Tp.HCM, các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ) để triển khai về công tác tổ chức vận tải hàng hóa hành khách trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cuộc họp này nhằm triển khai kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến với Tp.HCM và 7 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng chống, dịch covid-19 vào ngày 4/7, trong đó yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu các hướng tuyến, phân luồng giao thông, quy định thời gian cụ thể, rõ ràng cho các phương tiện giao thông để không ra tình trạng ách tắc, bảo đảm duy trì ổn định vận tải hàng hóa và hành khách, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Tp.HCM vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, đang tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, Tp.HCM đã cho đóng cửa 3 chợ đầu mối lớn kết nối với các khu vực lân cận: chợ Bình Điền (đầu mối miền Tây, Thủ Đức (đầu mối miền Đông Nam Bộ), Củ Chi (đầu mối phía Bắc).

Bên cạnh đó, việc các địa phương trong vùng áp dụng theo các quy định về y tế đối với người lái xe và người phục vụ trên phương tiện tại các địa phương cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát phòng chống dịch, khiến hàng hóa lưu thông vào Tp.HCM bị ách tắc, gây thiếu hàng hóa cục bộ; ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất trên toàn địa bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, 19 Sở GTVT và Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương chủ động thực hiện công tác phân luồng, tổ chức giao thông để hướng dẫn xe ô tô vào chốt kiểm soát tại các cửa ngõ ra, vào các địa phương.

Các đơn vị liên quan đã thực hiện công tác tổ chức hướng dẫn, phân luồng từ xa để các phương tiện giao thông lưu thông tránh các khu vực trên bằng các biện pháp tháo dỡ dải phân cách giữa, lắp đặt biển báo giao thông quy định dừng, đỗ xe, sơn vạch kẻ đường tam thời…để tổ chức giao thông tạm thời.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo phân luồng, đảm bảo giao thông phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 để phối hợp với UBND Tp. HCM và các tỉnh khu vực Nam bộ tổ chức phân luồng, tuyến vận tải hàng hóa, bảo đảm thông suốt 24/24.

Cũng theo ông Huyện, trong thời gian chờ Chính phủ có nghị quyết về việc lùi thời gian lắp camera, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục đôn đốc chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô trên địa bàn khẩn trương lắp đặt camera trên phương tiện để tiếp tục triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh covid-19 trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đang phối hợp VNPT xây dựng thí điểm hệ thống xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera, dự kiến thử nghiệm từ ngày 15/7 để phân tích dữ liệu nhận diện các trường hợp vi phạm của lái xe và hành khách trên xe trong đó có hành vi không đeo khẩu trang trên xe, chở quá người quy định, dừng đỗ không đúng quy định; sử dụng nhóm Zalo để trao đổi, xử lý nhanh các vấn đề ùn tắc tại các chốt kiểm soát phía Nam để kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết nhanh nhất các vướng mắc khó khăn khi phương tiện vận chuyển hàng hóa bị ùn tắc tại các chốt kiểm soát.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Tp.HCM, hiện nay, các loại hình phương tiện công cộng đã cơ bản tạm dừng, sắp tới các xe hợp đồng, xe ôm cũng sẽ dừng chỉ còn lại xe vận tải hàng hóa. Sở GTVT Tp.HCM đề xuất trước mắt sẽ tập trung ưu tiên vận chuyển hàng hóa với các vùng Đông Nam Bộ và các hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng Cát Lái.

Trong giai đoạn trước mắt, thành phố sẽ tạo 5 luồng xanh để phương tiện lưu thông với điều kiện chủ doanh nghiệp vận tải phải đăng ký qua Sở GTVT Tp. HCM để được cấp mã QR để lưu thông qua các trạm kiểm soát. Sở GTVT Tp.HCM cũng đề nghị hạn chế hoạt động khai thác đường sắt, hàng không trong vòng 2 tuần tới.

Đánh giá cao các giải pháp phòng chống dịch mà các địa phương đang triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tại cuộc họp gần đây, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và Tp. HCM có phương án đảm bảo giao thông, hàng hóa thông suốt liên tục, đáp ứng nhu cầu hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội.

Tư lệnh ngành GTVT nhấn mạnh, Bộ GTVT có các đơn vị trực thuộc của các chuyên ngành như: Đường bộ, Đường thủy nội địa, Đường sắt, Hàng không. Các địa phương có thể triệu tập ngay lực lượng của các đơn vị này vào công tác phòng chống dịch.

Về các giải pháp phòng chống dịch mà các địa phương đang triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Tp.HCM và các địa phương cần xác định trọng tâm, trọng điểm là các cảng biển, cảng thủy nội địa, nhà máy, siêu thị, trung tâm thương mại. Từ đây, thống kê nhu cầu vận tải hàng hóa và yêu cầu các đơn vị này cung cấp nhanh nhất số lượng phương tiện vận tải phục vụ để có giải pháp quản lý.

“Cần đơn giản hóa việc cấp logo, cấp mã QR code cho phương tiện bằng việc ứng dụng công nghệ, đảm bảo thủ tục cấp nhanh nhất có thể. Đặc biệt, các địa phương cần thống nhất cách quản lý luồng xanh này, xe đi qua trạm kiểm soát phải được nhận diện nhanh, tránh xảy ra ùn tắc”, Bộ trưởng yêu cầu.

Thống nhất với các địa phương về thời hạn giấy xét nghiệm nhanh và PCR có giá trị trong vòng 3 ngày, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các tỉnh cần thống nhất quy định về cách kiểm soát. Theo quy định lái xe phải có giấy xác nhận xét nghiệm trong vòng 3 ngày. Vì vậy, cần giao trách nhiệm cho doanh nghiệp khi điều động phương tiện, lái xe. Doanh nghiệp nào không thực hiện phải chịu nhiệm trước pháp luật. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần chỉ đạo ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe.

“Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các địa phương có thể thành lập group (nhóm) trên các ứng dụng Viber, Zalo để trao đổi thông tin vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính để xử lý kịp thời tránh ùn tắc. Những chỉ đạo mới của Chính phủ, những quy định mới phải được cập nhật ngay vào group để phối hợp giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gợi ý và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố các luồng xanh vận tải trong khu vực và chỉ đạo Cục Quản lý Đường bộ xây dựng phương án vận chuyển, tránh ùn tắc hàng hóa.

Tin liên quan
Tin khác