Thời sự
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nóng về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới đường bộ
Bảo Như - 24/12/2022 12:53
Cục Đăng kiểm Việt Nam được yêu cầu bố trí thời gian làm thêm giờ, sắp xếp, bố trí quy trình kiểm định tại các trung tâm hợp lý để giảm thời gian chờ đợi, giải phóng xe nhanh.
Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5012D bất ngờ ngưng hoạt động hôm 21/12/2022 chưa rõ nguyên nhân. Ảnh: Sỹ Hưng báo NLD.

Bộ GTVT vừa có công văn khẩn gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam; các Sở GTVT, Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai về việc đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân tại các Trung, tâm đăng xe cơ giới.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, Công an TP.HCM đã khởi tố và bắt tạm giam lãnh đạo, nhân viên của một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn và một số địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra qua kiểm tra, rà soát, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tạm đình chỉ hoạt động đối với một số trung tâm do phát hiện vi phạm trong hoạt động đăng kiểm phương tiện theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ GTVT ghi nhận có hiện tượng một số Trung tâm đăng kiểm hạn chế nhận xe đến kiểm định, cá biệt có trung tâm bất ngờ đóng cửa không rõ nguyên nhân như Trung tâm đăng kiểm 5012D như phản ánh của báo chí.

“Thực tế nêu trên xảy ra đúng vào thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm tăng cao, dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, ảnh hưởng tới nhu cầu thiết thực của chủ phương tiện, nguy cơ tiềm ẩn gây ra mất trật tự an toàn giao thông đường bộ”, lãnh đạo Bộ GTVT nhận định.

Để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, các Sở GTVT, Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống các trung tâm đăng kiểm nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, thực hiện đúng quy định, quy trình trong việc kiểm định từng phương tiện; tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam phải sớm có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân như: bố trí thời gian làm thêm giờ, sắp xếp, bố trí quy trình kiểm định tại trung tâm hợp lý để giảm thời gian chờ đợi, giải phóng xe nhanh, khuyến cáo, thông tin kịp thời đến người dân và doanh nghiệp về việc chủ động bảo dưỡng sửa chữa, chủ động thời gian, địa điểm kiểm định để giảm ùn tắc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân đăng ký kiểm định trước, đăng ký từ xa thời gian kiểm định; phát hiện và xử lý kịp thời đối với các đơn vị tự ý tạm dừng hoạt động đăng kiểm không có lý do chính đáng để xử lý theo quy định của pháp luật. –

Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở GTVT, Sở GTVT– Xây dựng Lào Cai và chính quyền địa phương không để xảy ra hiện tượng cá nhân lợi dụng nhu cầu đăng kiểm tăng cao để trục lợi và gây rối trật tự công cộng.

“Phải bám sát tình hình, giải quyết kịp thời các bất cập, hạn chế, khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dịch vụ kiểm định, tuyệt đối không để xảy ra ách tắc, chậm trễ trong việc kiểm định phương tiện cho nhân dân, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác