Đầu tư
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phản hồi Phú Yên về chuyển đổi đất lúa làm sân golf
N.T - 24/09/2022 12:24
Phú Yên đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về sử dụng đất trồng lúa hiệu quả thấp để thực hiện Dự án Sân golf.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên liên quan về đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về sử dụng đất trồng lúa hiệu quả thấp để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf.

Cụ thể, tại đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Phú Yên kiến nghị, hiện nay, tại khu vực đồng bằng trên địa bàn tỉnh Phú Yên có nhiều diện tích đất trồng lúa hiệu quả thấp, chỉ trồng được một vụ hoặc người dân bỏ hoang không canh tác hoặc chuyển sang trồng các loại cây trồng khác.

Trong phần diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả, có những vị trí phù hợp để thu hút đầu tư các Dự án Kinh doanh dịch vụ sân golf do có địa hình thuận lợi; hiện có nhiều nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf tại các khu vực nêu trên.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1, Điều 6, Nghị định số 52, ngày 27/4/2020 của Chính phủ về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf; đất trồng lúa là một trong các loại đất không được sử dụng để xây dựng sân golf và công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động kinh doanh sân golf.

Ngoài ra, Nghị định số 52 cũng đề cập, chỉ có quy định Dự án Sân golf ở vùng trung du, miền núi được sử dụng tối đa không quá 5 ha đất trồng lúa một vụ, phân tán tại địa điểm xây dựng và phải đáp ứng điều kiện về bảo vệ, phát triển đất trồng lúa, điều kiện thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

“Để tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả sử dụng đất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cử tri kiến nghị nghiên cứu trình Chính phủ xem xét, nghiên cứu sửa đổi các quy định liên quan đến vấn đề trên”, cử tri tỉnh Phú Yên đề xuất.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nội dung cử tri tỉnh Phú Yên đề cập về Dự án Sân golf ở vùng trung du, miền núi được sử dụng tối đa không quá 5 ha đất trồng lúa một vụ…được quy định tại khoản 2, Điều 6 của Nghị định trên.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, việc cho phép sử dụng tối đa 5 ha đất trồng lúa 1 vụ, phân tán chỉ được áp dụng cho khu vực trung du, miền núi; không áp dụng cho các khu vực khác.

“Việc quy định chặt chẽ về diện tích, khu vực được áp dụng như trên nhằm mục đích kiểm soát chặt chẽ diện tích đất trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, tránh các kẽ hở chính sách để lợi dụng chuyển đổi đất lúa tràn lan sang làm sân golf”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung, hiện nay, chưa có địa phương đề xuất việc chuyển đổi này. Trường hợp có nhiều địa phương đề xuất sử dụng đất trồng lúa hiệu quả thấp để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp, nghiên cứu và kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Tin liên quan
Tin khác