Xét về quy mô lao động thì khoảng 98% trong tổng số hơn 700 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa (SME). Tuy nhiên, SME phải đối mặt với nhiều khó khăn và hạn chế. Đặc biệt, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề thiết yếu đối với DNNVV. Đây là một trong những nội dung hỗ trợ quan trọng được quy định trong Luật Hỗ trợ DNNVV, có hiệu lực từ ngày 01/1/2018.
Đây là Dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai thí điểm trong 3 năm (2018-2020) nhằm tạo ra những nền tảng cần thiết để cung cấp dịch vụ công về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp SME |
Nhận thấy rằng đào tạo trực tuyến sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các SME tại Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã phối hợp cùng Học viện Doanh nhân MVV triển khai Hệ thống đào tạo trực tuyến cho SME với hệ thống bài giảng trực tuyến, với các vấn đề trọng yếu đối với doanh nghiệp như: bán hàng, tiếp thị, tài chính, kế toán, nhân sự, sản xuất, tư duy chiến lược và kỹ năng lãnh đạo…
Đây là một trong những nỗ lực của Trung tâm nhằm đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (có hiệu lực từ 01/01/2018), hướng đến việc trang bị kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho chủ doanh nghiệp, cán bộ quản lý và cá nhân khởi nghiệp.
Ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc hy vọng hệ thống sẽ là tín hiệu mở đầu để khuyến khích các SME quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Các bài giảng được xây dựng bởi Học viện Doanh nhân MVV. Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn quốc đều có thể đăng ký tham dự miễn phí.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, ở Việt Nam các doanh nghiệp SME vẫn chưa quen nhiều với hình thức đào tạo trực tuyến. Để việc này thành công quan trọng nhất là nội dung đào tạo phải phù hợp với nhu cầu của DN, kiến thức cập nhật giải quyết các tình huống, vấn đề thực tiễn kinh doanh; Hình thức giảng dạy phải trực quan, sinh động; Đội ngũ hỗ trợ, tương tác, giải đáp câu hỏi của học viên; thường xuyên, kịp thời giải đáp thắc mắc của học viên, doanh nghiệp.