Thông qua Chương trình hợp tác giữa TP Đà Nẵng và thành phố Yokohama (Nhật Bản), Thành phố Yokohama đã xúc tiến và được Bộ Kinh tế và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ thực hiện Nghiên cứu tiền khả thi DA Xây dựng Cảng Liên Chiểu, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong tháng 9/2016.
Dù mới được khởi công mở rộng giai đoạn 2 Cảng Tiên Sa, nhưng theo dự báo, cảng Tiên Sa cũng sẽ dẫn đến tình trạng quá tải thời gian ngắn. Vì vậy, Đầu tư Xây dựng cảng Liên Chiểu đối với Đà Nẵng là hết sức cấp thiết. Ảnh: Hà Minh |
Dự án cảng Liên Chiểu là dự án chiến lược, quan trọng của TP Đà Nẵng nhằm giảm tải cho cảng Tiên Sa được dự báo là sẽ quá tải trong thời gian ngắn sắp tới; đồng thời cũng nằm trong mục tiêu chuyển cảng Tiên Sa thành cảng phục vụ du lịch và Xây dựng cảng Liên Chiểu làm cảng bốc dỡ hàng hóa công nghiệp của TP Đà Nẵng.
Do đó, UBND TP Đà Nẵng đang tập trung, huy động các nguồn lực để dự án sớm được triển khai thực hiện. Bộ GTVT đã giao TP Đà Nẵng huy động các nguồn lực để chuẩn bị dự án, triển khai đầu tư dự án cảng Liên Chiểu trước năm 2020. Bộ Kế hoạch – Đầu tư cũng ủng hộ dự án này và sẽ làm việc với JICA để đề nghị xem xét cấp vốn ODA cho thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, triển khai dự án.
Hiện nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng Cảng Liên Chiểu theo hình thức PPP có sử dụng vốn ODA do Tư vấn trong nước thực hiện đã hoàn thành.
UBND TP Đà Nẵng đang giao Tư vấn điều chỉnh, bổ sung một số nội dung nhằm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng Chính phủ Chủ trương đầu tư dự án.
Dự án Xây dựng Cảng Liên Chiểu có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 7.913 tỉ đồng. Trong đó, vốn ODA là 3.584 tỉ đồng, vốn đối ứng của thành phố là 300 tỉ đồng.
Liên quan đến dự án này, UBND TP Đà Nẵng cũng đã đề nghị JICA sau khi nghiên cứu tiền khả thi do METI tài trợ hoàn thành, JICA quan tâm hỗ trợ thành phố thực hiện nghiên cứu khả thi dự án; Xem xét cung cấp nguồn vốn ODA để hỗ trợ đầu tư thực hiện dự án; Giới thiệu một số nhà đầu tư tiềm năng đầu tư, vận hành một số hạng mục công trình dự án.