Thời sự
Bố trí vừa cách ly vừa sản xuất trong khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM
Thị Hồng - 23/06/2021 11:40
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch về thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn TP.HCM.

Theo Trang tin Điện tử Đảng bộ TP.HCM, UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn được bố trí phương án vừa cách ly, vừa sản xuất tại doanh nghiệp trong thời điểm nâng cao việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Về phương án bố trí làm việc, nơi ở tập trung (nơi lưu trú tập trung hoặc nơi lưu trú dã chiến tại doanh nghiệp) tại doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường,..

Trong đó, địa điểm bố trí nơi ở tập trung phải đáp ứng các tiêu chí cần thiết cho hoạt động phòng chống dịch, tạo điêu kiện thuận lợi cho người lao động sinh hoạt tại doanh nghiệp; có quy định (nội quy) nhằm hướng dẫn, kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn sản xuất của doanh nghiệp. 

Đồng thời, phải có sự đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động khi thực hiện phương án.

Người lao động tạm trú tập trung tại nơi ở tập trung phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trước khi thực hiện tạm trú tại nơi ở tập trung. 

Khu vực theo dõi sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 tại khu công nghệ cao TP.HCM.

Mặt khác, doanh nghiệp đã ký bản cam kết đảm bảo thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch Covid-19; đã thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, đảm bảo phương án vận chuyển người lao động từ nơi ở tập trung đến nơi làm việc đáp ứng các điều kiện quy định tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5/6/2021 của Bộ Y tế.

Ngoài ra, trước khi thực hiện phương án bố trí nơi ở tập trung tại doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký với Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Thành phố.

Ban Quản lý sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan (cơ quan y tế, công an, UBND TP Thủ Đức, quận, huyện) tiến hành kiểm tra, xem xét các điều kiện thực tế và có văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp được bố trí tạm trú tập trung tại doanh nghiệp.

Về điều kiện, tiêu chuẩn của nơi ở tập trung tại doanh nghiệp phải kiểm soát được các lối ra vào; thuận tiện cho việc đưa đón người lao động; có biển báo khu vực lưu trú tập trung - không phận sự miễn vào.

Điểm khai báo y tế; điểm kiểm dịch tại cổng ra vào; điểm, khu vực cung ứng lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu; điểm khử khuẩn phương tiện, hàng hóa và nơi rửa tay với xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay; hệ thống camera giám sát tại cổng, lối ra vào, khu vực công cộng trong nơi lưu trú, kết nối với hệ thống thông tin của cấp xã, huyện để phối hợp giám sát.

Đối với nhà trọ phải đảm bảo thông thoáng, diện tích phòng trọ không nhỏ hơn 5m2/người; có điểm rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí sử dụng chung trong nhà trọ, khu trọ; tốt nhất có công trình vệ sinh khép kín ở mỗi phòng, nếu sử dụng nhà vệ sinh chung thì không quá 12 người/1 nhà vệ sinh,..

Đối với nơi ở dã chiến phải tách biệt khỏi các khu vực sản xuất, khu vực nguy hiểm, việc bố trí mặt bằng nơi tạm trú phải có rào chắn xung quanh và phải được đảm bảo ở đầu hướng gió.

Việc ra vào nơi ở dã chiến phải được kiểm soát chặt chẽ về tạm trú và y tế; đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu của người lao động; đảm bảo điều kiện về phòng cháy chữa cháy,..

Được phân chia thành các khu vực gồm khu vực khử khuẩn, khu vực lưu trú, khu vực bếp ăn, khu vực vệ sinh chung, khu vực phơi quần áo, khu vực tập kết rác thải rắn.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Tin liên quan
Tin khác