Những vấn đề nóng của giáo dục đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp |
Tại sao 30 điểm vẫn trượt?
Lý giải việc tại sao 30 điểm vẫn trượt, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, năm nay, Bộ cho phép các thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm. Do đó, nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.
Tuy vậy, ngành Giáo dục sẽ khắc phục bằng việc rút kinh nghiệm ra đề thi phân hóa rõ nét hơn nữa những năm sau.
Xung quanh câu chuyện “mưa điểm 10” như báo chí phản ánh thời gian qua, Bộ trưởng Nhạ cho rằng, phương thức thi Trắc nghiệm khách quan nhìn một cách tổng thể thì chúng ta được nhiều hơn. Nếu như năm ngoái, điểm 10 thường rơi vào trường hợp rất giỏi hoặc học tủ thì năm nay có thay đổi một chút. Bởi lẽ, đề thi trắc nghiệm khách quan kiểm tra kiến thức trải rộng, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao. Hơn nữa năm nay nội dung thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12, trong quá trình học tập, học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập. Tuy kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước.
“Cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là “mưa điểm 10” như dư luận bình luận”, Bộ trưởng Nhạ nói.
Bài toán giải quyết đầu vào sư phạm quá thấp
Vừa qua, dư luận cũng tỏ ra khá bức xúc liên quan tới vấn đề nhiều ngành sư phạm có điểm đầu vào quá thấp.
Liên quan tới vấn đề này, ông Nhạ cho rằng, không phải ngành Sư phạm nào năm nay cũng có đầu vào quá thấp, có những phân ngành điểm trúng tuyển vẫn khá cao hoặc ở mức tương đối. Tuy nhiên, ông Nhạ cũng không phủ nhận có những phân ngành điểm thấp, nhất là ở các trường cao đẳng có đào tạo ngành Sư phạm.
Để giải quyết thực tế này, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết tâm xây dựng chuẩn trường Sư phạm có tính đến yếu tố thị trường và xu hướng phát triển đại học trên thế giới. Theo đó, quy hoạch sẽ theo hướng tập trung vào các trường đại học sư phạm lớn, dần dần có chính sách để đầu ra - đầu vào hợp lý với sự phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan.
Cũng theo ông Nhạ, thời gian tới, Bộ sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để có những tính toán sao cho phù hợp. Trong đó, việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm sẽ phải được ưu tiên làm ngay. Sẽ có những trường trung tâm, trường là phân hiệu và trường là vệ tinh.
Theo đó, ngành sư phạm muốn nâng cao chất lượng đầu vào phải học tập kinh nghiệm từ ngành công an, quân đội là giao chỉ tiêu hàng năm, có chính sách ưu tiên về học phí và được phân công công việc sau khi ra trường. Có như vậy, đầu vào mới cao được.
Tuy nhiên, ông Nhạ cũng đặt ra lưu ý, điểm đầu vào chỉ là một yếu tố, quá trình tuyển chọn giáo sinh cho các trường sư phạm phải quan tâm tới năng khiếu có tính chất nghiệp vụ, chú ý tới năng lực phẩm chất nhà giáo.
“Khởi đầu cải cách, động vào cái gì cũng tạo nhiều nhận thức khác nhau. Chắc chắn ban đầu sẽ sóng sánh một chút nhưng sau đó, mọi vấn đề sẽ đi vào ổn định, tốt đẹp với sự quyết tâm của toàn ngành”, Bộ trưởng Nhạ nói.
Theo Bộ trưởng, thực tế 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học kỳ thi vừa qua cho thấy, các trường phải chấp nhận có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng, không phải cứ mở ngành đào tạo ra là sẽ thu hút được thí sinh vào học.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra cam kết: “Lộ trình tới 2020, tất cả các trường phải tự chủ, Bộ sẽ phối hợp để cùng triển khai, gỡ khó cho các trường. Vướng mắc nào thuộc thẩm quyền của Bộ, Bộ sẽ gỡ ngay, những vấn đề vượt thẩm quyền, Bộ sẽ có ý kiến với các Bộ, ngành và báo cáo Chính phủ. Trách nhiệm của các trường đại học là không ngồi chờ mà phải chủ động để có những bước đi tự chủ hợp lý và bền vững”.