Chuyển đổi số - Kinh tế số
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: Bình Định nên đi đầu về chuyển đổi số
Nguyễn Toàn - 29/03/2024 17:54
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024 do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bình Định có lợi thế trong cả 2 chuyển đổi là chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Trong đó, lợi thế của chuyển đổi xanh là nắng và gió; lợi thế của chuyển đổi số là nghèo, vì chuyển đổi số thì không cần đầu tư nhiều nhưng hiệu quả mang lại sẽ rất lớn.

“Hai điểm thuận lợi này thì Bình Định đều đã có cả. Chỉ cần còn sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, nhất là người đứng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, mà muốn đi đầu về cái mới thì phải xây dựng các cơ sở hạ tầng mới và hiện đại hoá các hạ tầng hiện tại.

Một trong những hạ tầng quan trọng nhất cho cái mới chính là hạ tầng số. Do vậy, Bình Định phải xây dựng hạ tầng số hiện đại, coi hạ tầng số cũng quan trọng như hạ tầng giao thông bởi hạ tầng giao thông là dòng chảy vật chất, hạ tầng số là dòng chảy dữ liệu tương ứng.

“Bình Định mà không xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, không hiện đại hoá thông minh hoá các hạ tầng hiện có thì sẽ không thể tạo ra tăng trưởng nhanh và bền vững được, nhất là không thể tăng trưởng được ở những lĩnh vực mới, thí dụ như kinh tế số”, Bộ trưởng lưu ý.

Thông tin thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề cập, Bình Định mà tăng trưởng cao hơn trung bình các tỉnh lân cận 20-30% về những cái truyền thống thì sẽ không phải là dễ. Nhưng tăng trưởng về những cái mới, thí dụ như kinh tế số, cao hơn trung bình các tỉnh lân cận 30-50% thì lại không khó. Nên tăng trưởng về những cái truyền thống thì là cạnh tranh với các tỉnh khác, còn tăng trưởng về những cái mới thì sẽ là thúc đẩy các tỉnh khác

Với những phân tích trên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất, tỉnh Bình Định nên đi đầu về chuyển đổi số, vừa là tạo ra động lực mới cho phát triển của tỉnh, vừa là thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Chính chuyển đổi số quốc gia sẽ lại là thị trường lớn, là cơ hội lớn cho sự phát triển của tỉnh Bình Định.

Tin liên quan
Tin khác