Y tế - Sức khỏe
Bộ trưởng Y tế: Nỗ lực giảm tử vong do Covid-19
D.Ngân - 07/12/2021 08:59
Khi số ca mắc gia tăng, đương nhiên bệnh nhân nặng sẽ tăng và con số tử vong cũng sẽ có thể tăng. Do vậy Bộ trưởng Y tế yêu cầu cần nỗ lực để giảm số ca tử vong.

Chiều ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh đang có ca mắc Covid-19, số ca tử vong gia tăng trong thời gian gần đây là TP.Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bà Rịa- Vũng Tàu và An Giang.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu các tỉnh phải nỗ lực giảm tử vong do Covid-19.

Báo cáo của 5 địa phương này đều cho biết, hiện tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 rất cao đều trên 98%; mũi 2 trên 80%. Các tỉnh này cũng đã hoàn thành tiêm vắc-xin mũi 1 cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17; đang triển khai tiêm mũi 2.

Lãnh đạo ngành Y tế các địa phương trên cũng thông tin đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2, tiêm vét các trường hợp thuộc đối tượng tiêm nhưng trì hoãn.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương trong công tác điều trị, cần phân loại bệnh nhân, người có nguy cơ, tuân thủ điều trị theo tháp 3 tầng, có sự liên thông chặt chẽ với nhau giữa các tầng, có khoảng giữa tầng 1 là 1+, tầng 2 là 2+ và tầng để quản lý, giám sát chặt chẽ ca bệnh, chuyển tuyến kịp thời.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng lưu ý các địa phương là quản lý, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà phải chặt chẽ, khoa học và luôn đảm bảo y tế phải gần dân nhất thông qua việc thiết lập các trạm y tế, tổ y tế lưu động. 

Mỗi xã, phường có thể có nhiều trạm y tế, tổ y tế lưu động để quản lý chặt chẽ danh sách các ca bệnh nguy cơ cao nhằm sẵn sàng chuyển tuyến kịp thời.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải ngay lập tức rà soát việc cung cấp ô-xy cho các cơ sở điều trị Covid-19, phải có hệ thống ô-xy bồn, máy thở phục vụ điều trị hồi sức cho bệnh nhân khi cần. 

Về máy thở, Bộ Y tế và các bệnh viện trung ương có thể hỗ trợ các tỉnh, nhưng chuẩn bị ô-xy y tế thì Bộ Y tế không thể làm thay địa phương.

Về thuốc điều trị, Bộ Y tế cho biết trong vài ngày tới, khi làm xong các thủ tục tiếp nhận thuốc viện trợ, Bộ Y tế sẽ cấp phát, phân bổ ngay cho địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương vì số ca nhiễm tăng nên trong quá trình triển khai Nghị quyết 128, đối với những nơi thuộc cấp độ dịch 3 và 4 phải thực hiện nghiêm, triệt để các biện pháp phòng chống dịch, nhất là các khu vực thuộc cấp độ 4. 

Thực tế cho thấy chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng gia tăng ca nhiễm Covid-19 vì tại nhiều địa phương vẫn còn tình trạng người dân không thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành Y tế về phòng chống dịch, lơ là, chủ quan.

"Khi số ca mắc gia tăng, đương nhiên bệnh nhân nặng sẽ tăng và con số tử vong cũng sẽ có thể tăng. Do vậy cần nỗ lực để giảm số ca tử vong", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vắc-xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của các địa phương. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, thành phố phải thực hiện chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lập danh sách tất cả những người cao tuổi, người có bệnh lý nền chưa tiêm vắc-xin để tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

Các tỉnh có thể tổ chức các điểm tiêm lưu động, đến tiêm tại nhà cho các trường hợp nguy cơ cao để bảo vệ họ khỏi nguy cơ bị diễn biến nặng nêu mắc Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác