Chuyển động thị trường
Bộ Xây dựng tái khẳng định lập trường đánh thuế các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất
Thanh Vũ - 17/10/2024 16:53
Trong cuộc họp mới đây, đại diện Bộ Xây dựng đã chỉ rõ các lý do khiến giá nhà/đất tăng “phi mã". Đồng thời, Bộ cũng đã đề xuất các giải pháp để cải thiện tình hình, bao gồm cả việc đánh thuế với người có nhiều bất động sản.

Tại họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Xây dựng, ông Vương Duy Dũng, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, đã chỉ ra 3 nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao.

Yếu tố thứ nhất bắt nguồn từ việc chi phí đầu vào để phát triển dự án mới ngày càng tăng, đặc biệt là tiền sử dụng đất. Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ việc nguồn cung dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn hạn chế. Đây chính là lý do được nhiều môi giới viên và tổ chức, cá nhân đầu cơ lợi dụng để thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường.

Yếu tố thứ ba khiến giá nhà/đất tăng “phi mã" là việc các kênh đầu tư khác chưa thực sự khởi sắc. Điều này đã khiến nhiều người dồn tiền cho bất động sản như một kênh tích sản và đầu tư sinh lời, từ đó khiến mặt bằng giá thị trường tiếp tục bị đẩy lên.

Ông Vương Duy Dũng, Phó cục trưởng Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản, phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Bộ Xây dựng


Để kiểm soát giá bất động sản, ông Vương Duy Dũng cho biết Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ một số giải pháp để thực hiện hiệu quả bộ ba luật mới liên quan thị trường bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành để tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Ngoài ra, đại diện Bộ Xây dựng cũng tái khẳng định lập trường về việc nghiên cứu, thực thi chính sách đánh thuế đối với người sở hữu, sử dụng nhiều nhà/đất, nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ, “lướt sóng". Tuy nhiên, ông Dũng cũng khẳng định rằng, các cơ quan sẽ phải đánh giá kỹ, thấu đáo, toàn diện tác động của giải pháp này trước khi ban hành.

Sau những bất thường từ các phiên đấu giá đất vùng ven Hà Nội, Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu, hoàn thiện các quy định liên quan đến đấu giá đất nhằm bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn. Giải pháp sẽ được triển khai theo hướng tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm sát với tình hình thực tế khu vực, rút ngắn thời gian nộp tiền trúng đấu giá, hạn chế người tham gia đấu giá với mục đích đầu cơ.

Đồng thời, công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát công tác tổ chức đấu giá đất, đấu thầu dự án cũng cần được nâng cao hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng sẽ nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét thí điểm mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý. Đây sẽ là giải pháp nhằm chặn đứng tình trạng cấu kết thổi giá nhà của các sàn môi giới.

Tin liên quan
Tin khác