Y tế - Sức khỏe
Bộ Y tế cấm nhận tiền bồi dưỡng tiêm vắc-xin Covid-19
D.Ngân - 24/08/2021 13:41
Bộ Y tế một lần nữa yêu cầu các cơ sở tiêm chủng không thu tiền; không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng.

Ngày 24/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản số 1242/CĐ-BYT gửi các đơn vị về việc chấn chỉnh công tác tiêm chủng vắc-xin Covid-19.

Bộ Y tế một lần nữa yêu cầu các cơ sở tiêm chủng không thu tiền; không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả

Theo công văn, ngày 31/7/2021, Bộ Y tế đã có Công điện gửi các cơ quan liên quan yêu cầu không thu tiền; không nhận "bồi dưỡng" từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả. 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh yêu cầu các cơ sở tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 phải đảm bảo an toàn tiêm chủng; an toàn phòng chống dịch bệnh; thực hiện đúng quy định về giãn cách; phân chia khung thời gian để tránh tình trạng tập trung đông người... 

Tuy nhiên, qua phản ánh trên phương tiện truyền thông cho thấy cho thấy tại một số cơ sở tiêm chủng vẫn có hiện tượng thu tiền để được tiêm chủng vắc-xin; Việc làm này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị được phân công tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, hiệu quả và miễn phí cho đối tượng tiêm chủng, nghiêm cấm việc thu tiền từ các tổ chức, đơn vị, cá nhân đến tiêm chủng (với bất kỳ hình thực nào).

"Đơn vị nào để xảy ra tiêu cực trong việc tiêm vắc-xin Covid-19 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", Bộ Y tế nêu rõ. 

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Y tế về tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, tăng diện bao phủ.

Cũng liên quan với việc tiêm vắc-xin Covid-19, ngày 23/8,  Thanh tra Bộ Y tế đã có công văn gửi các đơn vị về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng chống dịch và tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Theo Thanh tra Bộ Y tế, qua kiểm tra trực tiếp và tổng hợp báo cáo của các địa phương, đơn vị cho thấy trong thời gian qua việc thực hiện các quy định về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại một số nơi còn chưa thật tốt, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Cụ thể, một số nơi chưa thực hiện tốt nguyên tắc 5K trong quá trình tiêm vắc-xin phòng Covid-19; việc tổ chức buổi tiêm chưa hoàn toàn tuân thủ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; việc xử lý vỏ lọ vắc-xin phòng Covid-19 tại nhiều nơi còn lúng túng; một số nơi chưa cập nhật đầy đủ các văn bản liên quan đến tiêm vắc-xin Covid-19,… 

Bên cạnh đó, tình hình vi phạm các quy định liên quan đến việc đưa những thông tin sai lệch về công tác phòng chống dịch, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 còn xảy ra ở nhiều nơi, trong đó có nhiều vụ việc đã được cơ quan chức năng như Công an, Thanh tra Thông tin truyền thông, Thanh tra Y tế,… xử lý.

Đặc biệt, qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh gần đây đã có đối tượng lợi dụng tình hình khan hiếm vắc-xin phòng Covid-19 và sự hiểu biết chưa đầy đủ của một số người dân về các quy định của Nhà nước về tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để thực hiện hành vi vi phạm, hình thành đường dây tiêm vắc-xin "dịch vụ" thu lợi bất chính. 

Cụ thể là nhờ mối quan hệ cá nhân, đối tượng sắp xếp, cung cấp các suất tiêm vắc-xin Covid-19 thu tiền của người tiêm. 

Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch, nhất là việc thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ và kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Bộ Y tế. 

Thanh tra Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch, nhất là các quy định liên quan đến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mới được Bộ Y tế ban hành.

Đồng thời thực hiện nghiêm việc xác định đối tượng ưu tiên theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tăng cường thanh tra, kiểm tra (nên tập trung chủ yếu vào kiểm tra) các hoạt động phòng, chống dịch, nhất là việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn và trong từng đơn vị; 

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra cần kết hợp công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng hơn 17,36 triệu liều vắc-xin Covid-19, trong đó hơn 1,8 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin.

Tin liên quan
Tin khác