Đầu tư Phát triển bền vững
Bộ Y tế hợp tác với Ajinomoto Việt Nam triển khai chương trình dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em
Minh Hải - Chí Cường - 15/12/2020 11:11
Ngày 15/12, Lễ công bố triển khai Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7- 60 tháng tuổi” diễn ra tại Hà Nội.

Trước đó, từ tháng 5/2018, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, cùng với sự tư vấn, hướng dẫn, đánh giá và thẩm định chuyên môn về dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Qua gần 3 năm phát triển, các nội dung chương trình đã được hoàn thiện và Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” là thành quả của sự hợp tác giữa các bên trong suốt thời gian qua.

Cũng tại Lễ công bố, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác triển khai Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em trên phạm vi toàn quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe phụ nữ trong suốt thời gian mang thai, sinh đẻ, cho con bú đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng dinh dưỡng trong các giai đoạn này không những là yếu tố quyết định cho sức khỏe bà mẹ mà còn cho sự hình thành, phát triển thai nhi, sức khỏe, tầm vóc, thể lực, trí lực của trẻ khi trưởng thành... việc đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc, giáo dục đầy đủ tạo điều kiện tốt cho trẻ phát triển góp phần quan trọng trong việc tạo ra chất lượng nguồn nhân lực của dân tộc.

“Để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ nhỏ, góp phần thực hiện Nghị quyết 20, 21 Hội nghị lần thứ sáu BCHTW Khóa XII trong việc cải thiện tầm vóc, thể lực người Việt Nam, trong thời gian qua Bộ Y tế đã và đang thực hiện nhiều chương trình can thiệp như: phòng, chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi, đề án chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời, thúc đấy nuôi con bằng sữa mẹ, chương trình sữa học đường... và đặc biệt là chúng ta đã phối hợp cùng Công ty Ajinomoto tiến hành xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi để áp dụng tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc, kể cả y tế ngoài công lập, y tế các bộ, ngành và tại ngay cả hộ gia đình”.

PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Chí Cường

“Phần mềm này đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 4796/BYT-QĐ ngày 30/11/2020”, PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn cho biết.

Thay mặt cho Công ty Ajinomoto Việt Nam, ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc công ty phát biểu: “Kể từ khi thành lập năm 1991, Ajinomoto Việt Nam luôn không ngừng nỗ lực để trở thành Công ty được yêu mến và tin cậy nhất tại Việt Nam cùng với sứ mệnh của chúng tôi - Đóng góp vào sự phát triển hơn nữa của đất nước Việt Nam, góp phần mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam thông qua văn hóa ẩm thực và phát triển nguồn thực phẩm”.

“Thừa hưởng hơn 110 năm kinh nghiệm của Tập đoàn Ajinomoto trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe, trong gần 10 năm qua, chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động tại Việt Nam như “Dự án Bữa ăn học đường”, “Dự án Phát triển Hệ thống dinh dưỡng Việt Nam”... những dự án này đã và đang đóng góp vào việc cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân tại Việt Nam”.

Ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: Chí Cường

“Từ năm 2018, chúng tôi đã vinh dự phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia phát triển Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em. Chương trình không chỉ cung cấp những thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em thông qua Phần mềm, mà còn cung cấp những công cụ theo dõi, đánh giá và kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe, hướng tới mục tiêu đóng góp mang lại cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam".

Lễ ký kết hợp tác giữa hai bên. Ảnh: Chí Cường

"Chúng tôi hy vọng Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em được công bố hôm nay có thể được triển khai thành công tại tất cả tỉnh, thành trên toàn quốc và mang lại giá trị địch thực cho các đối tượng thụ hưởng”, ông Keiji Kaneko chia sẻ.

Theo kế hoạch, từ tháng 12/2020, Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em và Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp triển khai Phần mềm trên quy mô toàn quốc. Ảnh: Chí Cường

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” được thiết kế hiện đại, thân thiện, dễ thao tác và phù hợp với nhu cầu của các bà mẹ/người chăm sóc trẻ nhỏ cũng như nhân viên y tế về một công cụ hỗ trợ thực hành dinh dưỡng hiệu quả trong bối cảnh khẩu phần ăn của phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú và trẻ nhỏ thường thiếu/thừa về năng lượng và chưa cân đối các chất dinh dưỡng, đồng thời bà mẹ chưa có đủ kiến thức về nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

Các đại biểu dự buổi Lễ xem video giới thiệu về Phần mềm. Ảnh: Chí Cường

Ngân hàng thực đơn của Phần mềm đã được nghiên cứu và phát triển theo một quy trình bài bản. Mỗi giai đoạn trong quá trình phát triển ngân hàng thực đơn luôn nhận được sự tư vấn sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia. Bên cạnh đó, ngân hàng thực đơn được trực tiếp đánh giá bởi các chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia lĩnh vực sản nhi cũng như được gửi đến các phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú nấu thử tại nhà để thử vị và đánh giá. Hoạt động thực nghiệm này đảm bảo các thực đơn trong ngân hàng phù hợp với cả ba miền Bắc, Trung và Nam. Với một quá trình phát triển thực đơn bài bản và khoa học, Viện dinh dưỡng Quốc gia đã phê duyệt ngân hàng thực đơn của Phần mềm dành cho phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú.

Với Phần mềm và những công cụ và thông tin hỗ trợ thực hành dinh dưỡng đúng đắn, chương trình sẽ góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em.

Chương trình Dinh dưỡng dành cho bà mẹ và trẻ em ra đời với mục tiêu cải thiện dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi một cách toàn diện, từ đó góp phần nâng cao tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.

Ngày 30/11/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4976/QĐ-BYT về Ban hành Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”. Phần mềm sẽ được sử dụng tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc, kể cả y tế ngoài công lập và tại cộng đồng. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website chương trình tại địa chỉ https://dinhduongmevabe.mch.vn và https://dinhduongmevabe.com.vn.

Ngày 07/12/2020, Bộ Y tế cũng đã ban hành Công văn số 6782/BYT-BM-TE về việc Hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai và sử dụng Phần mềm này trên phạm vi toàn quốc.

Tin liên quan
Tin khác