Viễn thông - Công nghệ
“Bom tấn” làng công nghệ: FPT bắt tay Base.vn
Nhã Nam - 05/05/2021 09:59
FPT sẽ nắm giữ cổ phần chi phối tại Base.vn, và sẽ cùng cộng hưởng sức mạnh để thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam.

FPT vào tối 4/5 đã chính thức công bố khoản đầu tư chiến lược của FPT vào Base.vn - nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng FPT sẽ sở hữu cổ phần đa số tại Base.vn, mà theo lời của Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, là đủ để “hợp nhất” trong báo cáo tài chính của Tập đoàn.

Sự hợp tác này, theo công bố của hai bên, là sẽ “cộng hưởng sức mạnh hai bên để thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam”.

FPT và Base đã chính thức hợp lực để thúc đẩy chuyển đổi số, vì một Việt Nam hùng cường

Công bố này được chính thức đưa ra tại sự kiện mà FPT gọi là “bom tấn” công nghệ trong tháng 5/2021. Mọi thông tin được giữ bí mật đến phút cuối, từ thư mời cho báo chí, đến thông cáo báo chí - cũng không được công bố và phát đi rộng rãi trước khi sự kiện bắt đầu, như thường lệ.

Thông tin càng bắt đầu trở nên “bí mật” hơn khi không phải bất cứ ai trong dàn lãnh đạo FPT xuất hiện từ đầu sự kiện, mà là Phạm Kim Hùng, Nhà sáng lập và CEO của Base.vn.

Sau khi chia sẻ hành trình phát triển trong 5 năm qua, với văn phòng Base.vn chưa bao giờ tắt đèn trước 21h, nhưng có 5.000 khách hàng là doanh nghiệp khắp Việt Nam, Phạm Kim Hùng nói: “Giờ là lúc Base bắt đầu một hành trình mới”.

Phạm Kim Hùng cho biết, ở Base.vn, không có hai từ “thành công” mà chỉ có “kế hoạch”. “Giấc mơ của Base đã trở nên lớn hơn, không chỉ dừng lại ở Việt Nam mà còn vươn tầm thế giới. Đây chính là thời điểm để Base bắt đầu một hành trình mới”, Phạm Kim Hùng nói.

Và trong hành trình đó, Base sẽ không đi một mình mà luôn có một người ở bên cạnh truyền cảm hứng - một người mà bản thân Phạm Kim Hùng rất ngưỡng mộ, một người anh lớn đồng hành.

FPT và Base cùng chung khát vọng hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam

Và đó là lúc ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT xuất hiện, với tư cách là “bạn đồng hành” với Base.vn trong hành trình mới. Ông Trương Gia Bình đã chính thức công bố việc FPT đầu tư chiến lược vào Base.vn.

Cả hai bên, theo ông Trương Gia Bình, có chung khát vọng là đẩy mạnh chuyển đổi số cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam, và vươn tầm thế giới. “Đây là cái bắt tay vô cùng quan trọng của FPT”.

Theo ông Bình, 3 năm trước, FPT đã “bắt tay” với Intellinet Consulting, một doanh nghiệp tư vấn chuyển đổi số hàng đầu ổ Mỹ. Nhờ đó, FPT đã có nhiều hợp đồng lớn với doanh nghiệp toàn cầu, mới đây là hợp đồng 150 triệu USD.

“Lịch sử đó sẽ được lặp lại khi FPT và Base có chung một mục tiêu - đóng góp để Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT, trong những năm qua, FPT luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn Việt Nam và toàn cầu trong hành trình chuyển đổi số. Chiến lược của FPT là xây dựng một nền tảng chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đứng số 1 trên thị trường.

“Đi cùng Base.vn là một trong những con đường ngắn nhất để FPT hiện thực hóa mục tiêu đó”, ông Khoa nói.

Ở chiều ngược lại, Base.vn cũng đang nuôi khát vọng toàn cầu. “Việc hợp lực cùng FPT, công ty công nghệ hàng đầu với bề dày kinh nghiệm, đội ngũ hùng hậu sẽ giúp Base tiết kiệm được ít nhất 10 năm để có thể vươn lên trở thành một hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới”, Phạm Kim Hùng nói.

Chính vì vậy, việc FPT và Base.vn bắt tay nhau, có thể không “khủng” về giá trị thương vụ, song lại đúng là “bom tấn” về một vụ mua bán - sáp nhập (M&A) giữa hai doanh nghiệp công nghệ đang đi đầu trong dịch vụ chuyển đổi số.

Nếu như FPT sở hữu tệp khách hàng là các doanh nghiệp lớn, với mạng lưới công ty con và chi nhánh ở 59 thành phố lớn tại 26 quốc gia ở 5 châu lục, thì Base.vn lại sở hữu tệp khách hàng là các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Cả hai sẽ cộng hưởng sức mạnh tăng tốc chuyển đổi số cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam, thậm chí còn có thể tạo ra các giải pháp cạnh tranh sòng phẳng với thế giới.

Tin liên quan
Tin khác