Điểm mặt anh hào
Cái tên đầu tiên phải kể đến trong danh sách những nhà đầu tư đang “xếp hàng” xin được đầu tư vào Nhà ga hành khách T4 tại Tân Sơn Nhất là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu liên Thái Bình Dương (IPP). Nhắc đến IPP, nhiều người nghĩ ngay đến “ông trùm hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn.
Đây không phải lần đầu tiên ông Hạnh Nguyễn tham gia đầu tư trong lĩnh vực hàng không. Thực tế, IPP chính là cổ đông lớn nhất của Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC, thành lập tháng 2/2016) – dự án đang được đầu tư với công suất từ 4 – 8 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư hơn 3.735 tỷ đồng. IPP cũng chính là cổ đông lớn, nhà đầu tư chiến lược của Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) – đơn vị có kết quả lợi nhuận trước thuế năm 2016 tăng gấp 3,3 lần năm 2015 (từ 84 tỷ đồng lên 282 tỷ đồng).
Trong tờ trình mới nhất của Cục Hàng không VN gửi Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không VN quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T4 với công suất thiết kế 15 triệu khách/năm, nâng tổng công suất của nhà ga hành khách CHK này lên 43-45 triệu khách/năm. Cục Hàng không VN cũng đề xuất giao ACV chủ trì kêu gọi, huy động vốn góp của các tổ chức, nhà đầu tư quan tâm. |
Bày tỏ mong muốn được “góp công sức cùng Chính phủ, Bộ GTVT và TP.HCM nhanh chóng giải quyết vấn đề quá tải cấp thiết của Tân Sơn Nhất”, IPP đề xuất được cùng ACV thực hiện đầu tư Nhà ga hành khách T4 theo đúng quy hoạch và chủ trương được duyệt đồng thời cam kết hoàn thành sau 18 tháng kể từ ngày khởi công dự án.
Đứng thứ hai trong danh sách nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng Thăng Long TJC (AHT-TJC). AHT hiện đang là chủ đầu tư dự án Nhà ga quốc tế Đà Nẵng – dự án xã hội hóa đầu tiên trong lĩnh vực hạ tầng hàng không.
Đề xuất được kết hợp với TCT Cảng hàng không VN (ACV) để thành lập công ty dự án, tiến hành đầu tư Nhà ga hành khách T4 tại Tân Sơn Nhất, đại diện liên danh này cũng cho biết, nếu được chấp thuận, liên danh sẽ thành lập công ty dự án ngay trong tháng 6, nộp đủ vốn đầu tư theo quy định, hoàn thành ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án trước khi khởi công; Hoàn thành dự án trong tháng 12/2018 và chạy thử 1 tháng trước khi chính thức vận hành dự án trước Tết Âm lịch 2019.
Hai cái tên rất quen thuộc khác cũng đang bày tỏ tham vọng được đầu tư vào Nhà ga hành khách T4 là Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) và Công ty CP Hàng không Vietjet. Trong khi Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đề nghị được tham gia đầu tư vào Dự án Nhà ga hành khách T4 “để bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thiện đồng bộ dây chuyền khai thác, vận chuyển hàng không” thì Chủ tịch HĐQT Vietjet Nguyễn Thanh Hà cũng bày tỏ mong muốn được “Bộ GTVT xem xét chấp thuận tham gia cùng ACV thực hiện đầu tư Nhà ga hành khách T4. Đại diện Vietjet cũng cam kết sẽ tập trung nguồn lực, phối hợp với ACV hoàn thành dự án này trong 18 tháng.