Sức khỏe doanh nghiệp
Bột giặt Lix lãi 112 tỷ đồng nhờ dung dịch sát khuẩn, gel rửa tay
Hồng Phúc - 23/07/2020 16:26
Công ty cổ phần Bột giặt Lix (Lixco, mã: LIX) ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 112 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020.

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong 6 tháng đầu năm 2020 tăng lần lượt 374 tỷ đồng và 28,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. 

Dù vậy, nếu so với quý đầu năm 2020, khi nhu cầu mua các sản phẩm dung dịch sát khuẩn như gel rửa tay tăng cao do lo ngại đại dịch Covid-19 lây lan thì doanh thu và lợi nhuận sau thuế trong quý II của Lixco đều giảm. 

Cụ thể, Lixco ghi nhận doanh thu thuần quý I/2020 là 880 tỷ đồng, nhưng quý II/2020 chỉ đạt gần 700 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 3 tháng cuối của nửa đầu năm nay cũng giảm 16 tỷ đồng (chỉ đạt 48 tỷ đồng).

Thị trường nội địa trong 6 tháng đầu năm 2020 mang về 1.288 tỷ đồng, trong tổng doanh thu 1.569 tỷ đồng cho Lixco. Tỷ lệ này cũng tương tự so với cùng kỳ năm 2019, khi thị trường trong nước mang về 1.000 tỷ đồng trong 1.195 tỷ tổng doanh thu thuần. 

Hiện, 51% vốn Lixco do Tập đoàn Hoá chất Việt Nam sở hữu, với giá trị tính đến cuối tháng 6/2020 là 165,3 tỷ đồng.  

Lixco chuyên sản xuất chất tẩy rửa tổng hợp, mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh các loại hoá chất với doanh thu đến từ bột giặt, nước giặt, nước tẩy rửa khác, bán vật tư, phế liệu và gia công (năm 2019, mảng gia công mang về 76 tỷ đồng doanh thu).

Mảng bột giặt của Lixco hầu như không ghi nhận tăng trưởng từ 2017 đến 2019 khi doanh thu quanh mức 900 tỷ đồng mỗi năm. 

Tỷ trọng đóng góp trong từng mảng của Lixco trong tổng doanh thu.

Theo báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, 80% thị trường bột giặt, nước giặt, nước xả tại Việt Nam đang được chi phối bởi Unilever (OMO, Comfort,…) và P&G (Tide, Downy…). Do đó, mức độ cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài sẽ càng gay gắt trong mảng hàng tiêu dùng này. 

Trong khi đó, mảng chất tẩy rửa dạng lỏng là động chính với tăng trưởng 14,4% trong năm 2019.

Doanh nghiệp này có một nhà máy chính, chuyên sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng với công suất 90.000 tấn/năm tại Bình Dương và đang dự tính kế hoạch nâng lên 150.000 tấn/năm.

Đầu năm 2020 trong cao điểm số ca nhiễm dịch Covid-10 liên tục tăng, Lixco ra mắt gel rửa tay khô On1 với công suất tối đa khoảng 60 tấn/ngày.

So với các sản phẩm gel rửa tay khô trên thị trường, chứng khoán Rồng Việt đánh giá On1 có giá thành thấp hơn khoảng 40% và ra mắt đúng thời điểm nhu cầu tiêu thụ gia tăng. 

Nhờ có gel rửa tay khô, Lixco có thêm hàng loạt khách hàng mới mà so với thời kiểm cùng kỳ chưa ghi nhận doanh số (Nguồn: Lixco).

Tính đến hết tháng 6/2020, Lixco ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn khoảng 100 tỷ đồng liên quan đến 6 khách hàng tổ chức là Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (44,4 tỷ đồng), Công ty TNHH sản xuất Hoàng Nam (16,5 tỷ đồng), Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce (12,1 tỷ đồng), Toyota Tsusho Corporation (11,3 tỷ đồng), Công ty TNHH MM Mega Market (9,3 tỷ đồng) và Công ty TNHH dịch vụ EB (6 tỷ đồng).

Tin liên quan
Tin khác