Viễn thông - Công nghệ
Bước chân của Viettel ở Caribe và "cú huých" quan hệ ngoại giao Việt Nam - Haiti
Tú Ân - 24/09/2021 10:03
Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1997, nhưng do điều kiện địa lý, chính trị, an ninh, kinh tế khác nhau, quan hệ Việt Nam - Haiti cho đến nay vẫn còn hạn chế.

Natcom - Biểu tượng hợp tác kinh tế giữa 2 quốc gia

Năm 2009, Tập đoàn Viettel quyết định đầu tư vào Haiti với việc liên doanh thành lập nhà mạng Natcom. Chỉ sau đó vài tháng, Haiti xảy ra trận động đất cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người. Không ai nghĩ Viettel quyết định ở lại khi mà các nhà đầu tư nước ngoài đều nhanh chóng rời khỏi đất nước này.

Thế nhưng, với cam kết và bằng tấm lòng của mình, Viettel kiên định đồng hành cùng Haiti. Một năm sau đó, mạng viễn thông Natcom chính thức khai trương dịch vụ sau khi đã xây dựng mạng lưới cáp quang phủ 90% dân số Haiti.

Nhà mạng đến từ Việt Nam đã đem đến cho người dân dịch vụ viễn thông có chất lượng tốt nhất với giá rẻ hơn tới 80%. Từ một đất nước chịu thiệt hại nặng nề sau thảm họa, Haiti thành quốc gia có hạ tầng cấp quang lớn nhất khu vực Caribe.

Giờ đây, trong mắt người dân Haiti, Natcom chính là nhà mạng có chất lượng Internet hàng đầu với giá rẻ nhất. Với các bộ ban ngành trong bộ máy Chính phủ, Natcom là nhà cung cấp các dịch vụ liên quan đến kênh truyền, Internet hàng đầu. Phần lớn các hoạt động của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ, doanh nghiệp đều sử dụng dịch vụ của Natcom cho kết nối nội bộ.

Từ khoản đầu tư của Viettel tại Haiti, người Việt Nam đã khẳng định được bản lĩnh, tạo được mối thiện cảm với Chính phủ và người dân, thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước ngày càng phát triển.

Năm 2012, trong chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Haiti tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo 2 nước đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên doanh Natcom giữa Tập đoàn Viettel và Bộ Kinh tế-Tài chính Haiti, coi đây là mô hình tốt cần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Trong cuộc gặp gỡ giữa Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Thành với Tổng thống Haiti Jovenel Moise, Thủ tướng Haiti Jean-Michel Lapin và Bộ trưởng Ngoại giao Haiti Bocchit Edmond năm 2019, Tổng thống cũng không quên nhắc đến Natcom, coi đây là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế hiệu quả giữa hai nước.

Những đóng góp của Natcom cho Chính phủ Haiti

“Khi có bất kỳ một yêu cầu nào của đất nước Haiti về giải pháp công nghệ để hỗ trợ cho việc điều hành, Natcom luôn luôn tham gia và là đơn vị được lựa chọn hàng đầu”, ông Lê Văn Đại, Tổng giám đốc Natcom tự hào cho biết.

Người đứng đầu liên doanh này còn nói thêm: “Chúng tôi đã xây dựng thành công một số giải pháp cho cơ quan Nhà nước, Chính phủ, doanh nghiệp... để ứng dụng vào trong hoạt động quản lý. Điều đó thể hiện sự tin tưởng của các cơ quan nhà nước của Haiti rằng: Ở Haiti có một công ty công nghệ có thể đáp ứng được các yêu cầu của đất nước mà chưa phải thuê tư vấn từ đối tác nước ngoài”.

Trong 10 năm tại Haiti, Natcom đã tài trợ thiết bị, lắp đặt và đường truyền cho hệ thống 30 điểm cầu của Chính phủ trong vòng 15 năm từ 2011 – 2025, Tài trợ Internet cho lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti, miễn phí Internet cho trường học…

Khi đại dịch Covid xảy ra, Natcom đã tài trợ Bộ Y tế Haiti MSPP thiết lập Trung tâm cuộc gọi Tổng đài IPCC miễn phí và tổng đài giải đáp thông tin để cung cấp thông tin về Covid-19 cùng hệ thống Bulk SMS gửi đến người dân cảnh báo chăm sóc sức khỏe, phòng chống Covid-19 với số lượng 2 tin nhắn/ngày. Natcom cũng tài trợ 01 website trang thông tin điện tử để công bố thông tin liên quan đến diễn biến của dịch bệnh.

“10 năm trước, khi chúng tôi bước chân vào Haiti, khẩu hiệu của chúng tôi là “Tái thiết và khôi phục lại đất nước” sau trận động đất kinh hoàng. Sứ mệnh đó thể hiện qua những việc mà Natcom đã làm cho đất nước Haiti. Câu chuyện tiếp theo là chúng tôi sẽ tiếp tục mang những công nghệ số hiện đại, giải pháp số đến Haiti để giải quyết các vấn đề khó khăn của Chính phủ và người dân. Đó sẽ cuộc cách mạng lần thứ 2 mà Natcom sẽ tạo ra ở Haiti – cách mạng công nghệ số”, ông Đại khẳng định.

Năm 2020, Natcom lần đầu tiên vinh dự được Thủ tướng Joseph Jouthe thay mặt chính phủ Haiti tặng bằng khen cao quý nhất cấp nhà nước “Honneur & Mérite” ghi nhận sự đóng góp cho cộng đồng và tiến bộ công nghệ cho ngành viễn thông của Haiti.

Ông Lê Văn Đại – người trực tiếp nhận bằng khen trong buổi lễ long trọng ở phủ Thủ tướng cho biết, đó không chỉ là niềm vinh hạnh rất lớn với cá nhân ông mà đó là sự công nhận cho những đóng góp của các thế hệ bao gồm lãnh đạo và cán bộ của Natcom qua các thời kỳ. Nó thể hiện tinh thần đúng đắn của dự án khi Viettel đầu tư vào Haiti, cũng như ghi nhận sự nỗ lực cống hiến của Natcom cho người dân và đất nước này.

“Tuy nhiên đó cũng là một lời nhắc nhở về trách nhiệm mà chúng tôi phải tiếp tục phấn đấu, vừa giữ niềm tin đó với Chính phủ, vừa tiếp tục cố gắng để đưa Natcom đóng góp nhiều hơn nữa”.

Tin liên quan
Tin khác