Hoa khôi Thể thao toàn quốc 2007, CEO La Vita Bakery Trần Thị Quỳnh |
Lần đầu ăn bánh ngọt trong một tiệm bánh nước ngoài, Quỳnh đã tự hỏi tại sao những chiếc bánh ngon như thế không xuất hiện nhiều trong cuộc sống . Để trả lời câu hỏi này cũng như xác định xem mình có thực sự đam mê nghề làm bánh không, Quỳnh đã "tầm sư học làm bánh", vì theo Quỳnh, muốn thành công trong bất cứ công việc gì cũng đều cần phải có đam mê.
Khó khăn đầu tiên là khi nghe Quỳnh nói về mơ ước mở một tiệm bánh Tây đúng nghĩa phục vụ người nước ngoài ở Việt Nam, người thân của Quỳnh tỏ ý hoài nghi. "Người đẹp mà biết làm bánh ư?". Khó khăn tiếp theo Quỳnh phải đối mặt là áp lực của lần đầu ra kinh doanh với số tiền đầu tư quá lớn, lên tới cả tỷ đồng.
Rồi hàng loạt công việc phải giải quyết cùng lúc: xin giấy phép kinh doanh, thuê mặt bằng, mua máy móc sản xuất, tìm kiếm vật dụng trang trí cửa tiệm, xây dựng thực đơn, mua tủ trữ bánh, thuê mướn nhân công, tuyển thợ làm bánh theo đúng yêu cầu, tổ chức sản xuất, bán hàng, tiếp thị, xin cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm... Trong đó, việc quan trọng nhất là xác định hướng đi và xây dựng thực đơn.
Quỳnh cho biết, thời điểm La Vita ra đời, một số thương hiệu bánh ngọt đã khẳng định vị trí trên thị trường. Không cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu đã thành công, La Vita hướng đến phục vụ thị trường ngách với tiêu chí đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe, không sử dụng phụ gia, phẩm màu, hóa chất, sản phẩm có hương vị tự nhiên.
Làm ra sản phẩm tốt là tiền đề của thành công, nhưng yếu tố quan trọng không kém là phải tìm được cơ hội hợp tác với kênh phân phối có đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm. Ý thức được sự non trẻ của La Vita và để sản phẩm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng ngay từ những ngày đầu, Quỳnh tự tay lập danh sách các nhà hàng - cà phê, siêu thị có nhu cầu phù hợp với sản phẩm của La Vita, đích thân đến chào hàng và mời dùng thử sản phẩm. Hàng tháng trời đem sản phẩm đi giới thiệu, Quỳnh chưa bao giờ từ chối bất cứ cơ hội nào có thể tiếp cận khách hàng dù biết khả năng thành công rất "mong manh".
Khó nhất là tìm cách liên kết với các siêu thị có uy tín để đưa sản phẩm vào tiêu thụ. Luôn tuân thủ tiêu chí đặt ra từ những ngày đầu là sản phẩm đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe, sau hai năm phát triển, La Vita đã trở thành đối tác lâu dài của Annam Gourmet Market và Nam An Market. Ngoài ra, La Vita còn nhận được nhiều hợp đồng phục vụ các sự kiện của các công ty, nhà hàng - cà phê trong thành phố. Quỳnh cho rằng doanh số của La Vita sẽ tiếp tục tăng khi hai siêu thị trên mở thêm chi nhánh.
Không ngủ quên trên chiến thắng, khi La Vita đã có lượng khách hàng nước ngoài ổn định, Quỳnh tiếp tục lên kế hoạch chinh phục khách hàng người Việt với những công thức bánh có thể dung hòa giữa khẩu vị của người Việt là không thích ngọt với vị ngọt đặc trưng của bánh ngọt phương Tây.
Địa điểm hiện tại của La Vita ở quận 2 thuận lợi trong việc thu hút khách nước ngoài, nhưng để phục vụ khách hàng người Việt thì địa điểm mục tiêu phải là quận 1.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, năng lực tài chính của La Vita không cho phép dời địa điểm hoặc mở thêm chi nhánh nên Quỳnh và cộng sự chọn cách thực hiện chiến dịch marketing trực tuyến: lập trang Fanpage trên Facebook, Instagram, tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm, tặng quà, hoàn thiện quy trình giao hàng để tiếp cận khách hàng Việt. "Sau khi sử dụng công cụ marketing trực tuyến, doanh số bán lẻ của La Vita tăng gấp đôi.
Hiện La Vita vẫn đang tìm thêm những hướng đi mới để đưa sản phẩm đến với người Việt nhanh hơn, nhiều hơn trong thời gian tới", Quỳnh chia sẻ. Mới đây, tiệm bánh La Vita đã được Sở Du lịch TP.HCM đưa vào danh sách "Các địa điểm yêu thích".