Điểm nóng
Buôn lậu thuốc lá vẫn nóng
Lê Nam - 19/01/2015 08:55
Tại Hội nghị Chống buôn lậu thuốc lá do Cục Quản lý thị trường (QLTT), Bộ Công Thương vừa tổ chức, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định Muốn ngăn chặn được thuốc lá lậu đòi hỏi phải huy động sức mạnh tổng lực của tất cả các bộ, ban, ngành. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Quản lý thị trường thu nộp ngân sách 396,7 tỷ đồng
Hà Nội liên tiếp bắt giữ hàng giả, hàng lậu
Hải quan Nội Bài tăng cường chống hàng lậu
Hải quan Nội Bài cán đích thu thuế 2014

Có biên giới là có buôn lậu

Tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập tại Hà Nội năm 2014

Theo báo cáo của Cục QLTT, năm 2014, lực lượng QLTT cả nước đã kiểm tra, xử lý 8.905 vụ buôn lậu, tịch thu khoảng 2 triệu bao thuốc lá...

Buôn lậu thuốc lá cũng đã nóng lên ngay trong những ngày đầu năm 2015. Mới đây nhất, ngày 17/1, lực lượng công an Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ 720 bao thuốc lá nhập lậu do Nguyễn Thành Nam (quận Hoàng Mai) thực hiện. Đối tượng này khai nhận đã mua thuốc lá của Võ Vứt, trú tại TP Đông Hà (Quảng Trị), nhân viên Công ty TNHH MTV Minh Mập, chuyên vận tải hành khách từ Quảng Trị ra Hà Nội. Qua đó, lực lượng chức năng thu giữ thêm hơn 3.350 bao thuốc lá nhập lậu tại văn phòng công ty này và một số cửa hàng trên địa bàn Hà Nội mà đối tượng Nam đã giao bán.

Mặc dù công tác chống buôn lậu đã đạt được những kết quả nhất định nhưng hoạt buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến rất phức tạp. Tại tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra đường bộ thì các đối tượng chuyển sang đường sông. Tuyến biên giới Việt Nam - Lào, thuốc lá nhập lậu chủ yếu qua sông Sê Pôn. Tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, các đối tượng buôn lậu lợi dụng địa bàn vùng biển của tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng để nhập lậu thuốc lá đã tái xuất sang Trung Quốc rồi đưa ngược về khu vực Trà Cổ, Móng Cái, sau đó vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết: Trong năm 2014, lượng thuốc lá nhập lậu tăng mạnh về số lượng, chủng loại. Nếu như năm 2013, số thuốc lá nhập lậu là 21,9 tỷ điếu, chiếm 20,7% thị phần thì năm 2014 đã tăng lên 30 - 40%. Năm 2013, thuốc lá nhập lậu gây thất thu ngân sách Nhà nước 6.500 tỷ đồng, năm 2014 lên đến hơn 8.000 tỷ đồng.

Thực tế hoạt động kinh doanh thuốc lá nhập lậu trên địa bàn Hà Nội và các TP lớn cho thấy, tuy thuốc lá nhập lậu không còn bày bán công khai như trước nhưng một lượng lớn vẫn được tiêu thu thông qua các hình thức bán lén lút tại các nhà hàng, khách sạn, điểm kinh doanh nhỏ lẻ hoặc được bán lẻ tại những địa điểm không cố định nằm rải rác trên các tuyến phố. Điều đó khiến số lượng thuốc lá nhập lậu thu giữ tại các cửa hàng, các điểm kinh doanh không nhiều.

Huy động mọi lực lượng tham gia 

Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định trong hoạt động chống thuốc lá lậu, tuy nhiên, trong quá trình ngăn chặn, lực lượng chức năng đang phải đối mặt với nhiều thủ đoạn của dân buôn lậu. Lãnh đạo Cục QLTT cho biết: Tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng gia tăng với các thủ đoạn mới, đối tượng tham gia vận chuyển đa phần là cư dân biên giới, vận chuyển số lượng dưới 1.500 bao để tránh mức truy cứu trách nhiệm hình sự khi bị bắt.

Đồng thời, số vụ buôn lậu vắng chủ cũng gia tăng, các đối tượng bỏ tang vật, không thừa nhận hàng của mình; dân buôn lậu còn kích động, lôi kéo người dân tiếp tay cản trở lực lượng chức năng thi hành công vụ nhằm cướp lại hàng.

Nhằm tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với tình trạng buôn lậu, kinh doanh thuốc lá nhập lậu trong dịp Tết Nguyên đán 2015, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã yêu cầu các Bộ Tài chính, Công an, Quốc phòng, Công Thương và chủ tịch UBND các tỉnh, TP xây dựng kế hoạch kiểm soát, bắt giữ các đường dây buôn lậu, kinh doanh thuốc lá nhập lậu. Đồng thời, các tỉnh khu vực biên giới quan tâm đến việc làm để người dân ổn định cuộc sống, không tham gia tiếp tay cho buôn lậu.

Tuy nhiên, để thực hiện được các biện pháp này, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục QLTT kiến nghị: Các bộ, ngành như: Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công an cần tăng cường phối hợp với lực lượng QLTT trong việc kiểm tra, triệt phá những đường dây, ổ nhóm buôn lậu thuốc lá số lượng lớn, qua đó truy tố trước pháp luật. Đại diện cho Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, ông Vũ Văn Cường cũng đề xuất: Để tăng tính răn đe, nên truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vận chuyển, kinh doanh thuốc lá nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thay mức 1.500 bao như hiện nay.  

Tin liên quan
Tin khác