Cụ thể, doanh thu quí 1/2020 của công ty đạt 472 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng LNST ghi nhận khoản lỗ 19,9 tỷ đồng so với mức lãi 32 tỷ đồng cùng kỳ.
TLG hiện kinh doanh 550 mặt hàng thuộc 4 dòng sản phẩm chính là bút viết, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật. Theo công ty nghiên cứu AC Nielsen Việt Nam, năm 2018 TLG đứng đầu thị trường bút viết trong nước với 60% thị phần.
Kết quả kinh doanh kém khả quan do doanh thu chính của TLG đến từ nhóm bút viết và văn phòng phẩm, vốn đóng góp đến 70% doanh thu cho công ty, bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh Covid-19. Học sinh tạm thời nghỉ học và các doanh nghiệp hoạt động cầm chừng trong mùa dịch đã kéo sức mua các dòng sản phẩm này giảm mạnh.
Theo công ty nghiên cứu AC Nielsen Việt Nam, năm 2018 TLG đứng đầu thị trường bút viết trong nước với 60% thị phần |
Và dù công ty đã mạnh tay đẩy mạnh các biện pháp kích cầu nhưng cũng không đem lại kết quả khả quan hơn. Điều này thể hiện qua báo cáo của công ty, theo đó dù doanh thu giảm nhưng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong quí vừa qua đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của TLG quí vừa qua là 100 tỷ đồng và 65 tỷ đồng trong khi con số này chỉ là 87 tỷ đồng và 64 tỷ đồng vào cùng kỳ năm ngoái. Các khoản tăng tập trung ở hoạt động tiếp thị, hội chợ và chi phí nhân sự trong mùa dịch để kích cầu doanh thu.
Kết thúc quí 1, tổng tài sản công ty ghi nhận là 2.264 tỷ đồng, chủ yếu tài sản ngắn hạn (chiếm 73%). Nợ phải trả ghi nhận là 534 tỷ đồng, chiếm 23% tổng tài sản công ty. Doanh thu từ hoạt động tài chính tăng đột biến đạt 8,9 tỷ đồng so với 1,4 tỷ đồng cùng kỳ, chủ yếu nhờ vào lãi từ tiền gửi ngân hàng.