Thời sự
Cà Mau quyết liệt chống dịch Covid-19 nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”
Trúc Đào - 15/06/2021 17:14
Cà Mau tiếp tục duy trì các chốt, trạm kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến cửa ngõ vào tỉnh, theo phương châm không “ngăn sông, cấm chợ” nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát tốt việc khai báo y tế.

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Cà Mau tiếp tục duy trì các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh tại các tuyến cửa ngõ vào tỉnh, theo phương châm không “ngăn sông, cấm chợ” nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát tốt việc khai báo y tế đối với người đến và về địa phương; thực hiện cách ly y tế đúng đối tượng quy định đối với người về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh.

Các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K “khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế” của Bộ Y tế, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng dịch tại địa phương.

Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp (xã Tân Thành, thành phố Cà Mau) trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 2.000 người và phương tiện đến và về địa phương. Các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế, đoàn viên thanh niên tại chốt được bố trí luân phiên chia ca trực 24/24 đảm bảo 100% người dân qua chốt thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế bằng giấy hoặc khai báo y tế điện tử bằng cách quét mã QR Code qua các phần mềm ứng dụng VietNam health, Ncovi, Bluzone...

Theo ghi nhận, người dân qua chốt kiểm soát đều đồng tình và tuân thủ nghiêm theo hướng dẫn. Anh Lê Văn Bé, đi từ huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang về Cà Mau qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp (xã Tân Thành, thành phố Cà Mau) cho biết: “Tôi từ Hậu Giang về huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau qua chốt kiểm dịch cũng dừng xe khai báo y tế theo quy định. Tôi thấy việc làm này là cần thiết, khai báo y tế trung thực để chính quyền nắm. Giờ dịch bệnh phức tạp nguồn lây không rõ nên tôi nghĩ phòng bệnh vẫn là trên hết”.

Tăng cường hướng dẫn người dân khai báo y tế điện tử bằng cách quét mã QR Code.

Anh Phạm Hồng Thanh, thành viên trực tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tuyến Quản lộ Phụng Hiệp (xã Tân Thành, thành phố Cà Mau) cho biết: “Lực lượng trực tại chốt làm công việc phân luồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khai báo y tế nhanh chóng, thuận tiện, đặc biệt, tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh tải các ứng dụng khai báo y tế quét mã QR Code. Qua việc khai báo y tế, giúp sàng lọc những người thuộc nhóm từ vùng dịch về, hoặc những nhóm có nguy cơ cao để có biện pháp hướng dẫn cách ly y tế kịp thời theo đúng quy định”.

Cà Mau hiện có tổng số có 18 chốt kiểm dịch Covid-19 được đóng tại Quốc lộ 1, Quản Lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 63, Lộ Xuyên Á và 10 chốt trên địa bàn huyện Đầm Dơi, 02 chốt huyện U Minh và 02 chốt tại huyện Thới Bình.

Từ ngày 11/5 đến ngày 11/6/2021 đã có hơn 115.000 người từ các tỉnh khác đến Cà Mau được kiểm soát. Trong đó, có hơn 4.000 người về từ vùng dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 đã thực hiện biện pháp cách ly tập trung cho 11 người, cách ly tại nhà hơn 760 người và theo dõi sức khỏe 3.200 người. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có hướng dẫn tạm thời các chốt kiểm soát dịch, địa phương các hình thức giám sát người từ tỉnh khác đến Cà Mau, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc hoạt động vận tải và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Người dân khi qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 đều phải thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cà Mau Đặng Hải Đăng thông tin, tất cả các lái xe, người vận chuyển hàng hóa vào tỉnh đều phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như khai báo y tế, khai báo lịch trình, trong quá trình di chuyển phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Với phương tiện chỉ lưu thông qua địa bàn tỉnh mà không ghé lại thì các chốt kiểm soát yêu cầu người lái xe, người đi cùng, chủ phương tiện làm cam kết không được dừng, ghé dọc được cho đến khi rời khỏi tỉnh, thực hiện 5K, khử khuẩn phương tiện.

"Đối với các phương tiện giao hàng ghi danh sách đầy đủ những người tiếp xúc nhận hàng cho chính quyền, y tế địa phương nắm; phương tiện được khử trùng trước khi vào tỉnh; hàng giao xong phải quay xe về ngay và không được lưu trú tại các địa phương. Trường hợp lưu trú lại phải có chỗ nghỉ riêng biệt không tiếp xúc gần với người khác. Nếu có biểu hiện sốt, ho khó thở báo với cơ sở y tế gần nhất. Môi trường lưu trú được đảm bảo khử khuẩn sạch sẽ trước khi rời đi”, ông Đăng cho biết.

Trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố phải rà soát, nắm chặt chẽ danh sách người ngoài tỉnh trở về, thực hiện tốt công tác khoanh vùng, khám, sàng lọc, truy vết nhanh những trường hợp nghi ngờ để can thiệp phòng, chống dịch kịp thời. Hiện nay, tỉnh mở rộng xét nghiệm Covid-19 không chỉ đối với những trường hợp F1 mà lấy mẫu xét nghiệm cho cả trường hợp F2 nhằm khoanh vùng và ngăn chặn hiệu quả các nguy cơ dịch bệnh.

Bên cạnh những giải pháp quyết liệt từ phía ngành chức năng, người dân cần nâng cao nhận thức trong công tác phòng dịch Covid-19, thực hiện tốt thông điệp 5K “khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế” của Bộ Y tế, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, chung tay ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Tin liên quan
Tin khác