Thời sự
Cà Mau thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch và an sinh xã hội
Huy Tự - 16/09/2021 14:45
Hiện Cà Mau là tỉnh có số ca F0 và tử vong thấp nhất vùng ĐBSCL, và là một trong 7 tỉnh được đánh giá kiểm soát dịch bệnh tốt, đi liền với thực hiện an sinh xã hội.
 Ông Nguyễn Tiến Hải - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau kiểm tra và đôn đốc phòng chống dịch tại vùng cửa biển Đồn Biên phòng Trần Văn Thời, Cà Mau

Điểm sáng trong phòng chống dịch của vùng ĐBSCL

Theo báo cáo của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau, từ đợt dịch thứ 4 bùng phát (tháng 4/2021) đến ngày 15/9/2021, toàn tỉnh Cà Mau ghi nhận 266 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong đó, có 265 trường hợp ghi nhận ở khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa và 01 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 15/9, có thêm 06 bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 được điều trị khỏi ra viện; tổng số bệnh nhân được điều trị khỏi ra viện trong đợt dịch thứ 4 đến nay là 119 người. Cũng trong đợt dịch thứ 4 này, tỉnh Cà Mau ghi nhận 2 trường hợp tử vong.

Hiện tại, còn tổng số 145 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, Bệnh viện dã chiến số 2. Trong đó, có 05 trường hợp diễn tiến nặng đang theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Trong ngày 15/9, có thêm 25 người hoàn thành cách ly tập trung tại tỉnh Cà Mau, trở về địa phương. Hiện còn 667 người đang cách ly tập trung và 1.853 người đang cách ly tại nhà.

Tỉnh đã bố trí lực lượng và xây dựng kế hoạch ngăn chặn người từ ngoài tỉnh vào theo 3 vòng khép kín, với 108 chốt kiểm soát người từ ngoài tỉnh vào, 45 Tổ tuần tra, kiểm soát của Công an tỉnh và 38 Tổ phát động phong trào phòng, chống Covid-19 ở xã; cùng 5.861 Tổ Covid cộng đồng với 17.874 người, phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Hiện tỉnh có 790 giường điều trị cho bệnh nhân Covid-19, có 90 giường điều trị bệnh nhân nặng (dự phòng mở rộng thêm 200 giường tại Bệnh viện Lao - Bệnh phổi). Cách ly điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện là 240 giường (có 40 giường điều trị bệnh nặng).

Tỉnh thành lập thêm 4 bệnh viện dã chiến, quy mô 550 giường (có 50 giường điều trị bệnh nhân nặng). Bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Y học cổ truyền quy mô 150 giường, đang điều trị các bệnh nhân không triệu chứng và triệu chứng nhẹ.

Lý giải về hiệu quả bước đầu của công tác phòng chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng chống dịch Huỳnh Quốc Việt cho rằng: Đó là cả hệ thống chính quyền vào cuộc cùng sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, bám sát tình hình hình diễn biến dịch theo từng cấp độ, tuyệt đối không lơ là chủ quan, cũng như không hoang mang dao động quá mức làm ảnh hưởng đến quyết tâm phòng chống dịch của Tỉnh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm “3 mũi giáp công”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, TP. Cà Mau và các cơ quan chức năng tăng cường siết chặt hơn nữa việc quản lý người và phương tiện đường bộ, đường thủy, đường biển, tuyệt đối không để người dân vào Tỉnh mà không được kiểm tra, giám sát; quản lý chặt người điều khiển phương tiện, người phụ lái, người áp tải hàng hóa trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, dừng, đỗ, lên xuống hàng hóa và việc lưu trú lại tại tỉnh Cà Mau.

Kịp thời thực hiện các chính sách an sinh

Ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Tỉnh cho biết, Tỉnh đã tiếp nhận nguồn vật chất hỗ trợ là hàng hóa khoảng 120 tấn, chủ yếu là gạo, mì, cá khô, nước mắm, rau củ quả,… Đến nay, đã chi từ nguồn hỗ trợ vật chất được quy ra tiền khoảng 3 tỷ đồng. Trong đó, chi hỗ trợ người dân 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai mỗi tỉnh 25 tấn gạo. Có 383 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và 111 lượt cá nhân ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền mặt trên 37 tỷ đồng và vật chất quy ra tiền 3,1 tỷ đồng.

Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam Tỉnh sẽ tham mưu Tỉnh ủy chi mỗi phần quà trị giá khoảng 200 ngàn đồng (gồm lương thực, nhu yếu phẩm) để hỗ trợ cho 10.913 hộ nghèo, cận nghèo và khoảng 26.000 hộ khó khăn trong Tỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết thêm, thực hiện chính sách an sinh xã hội theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, tổng số người đã phê duyệt hỗ trợ là 51.480 người, số tiền trên 37,5 tỷ đồng. Kết quả thực chi 45.429 người, số tiền trên 27,2 tỷ đồng, đạt 72,52%. Còn 4 nhóm (nhóm 2, 3, 5, 6) chưa phát sinh hồ sơ.

Đối với nhóm 12, UBND Tỉnh đã ban hành các quyết định mở rộng đối tượng, lần 1 dự kiến hỗ trợ 11.909 người với tổng kinh phí khoảng 18 tỷ đồng; lần 2 dự kiến hỗ trợ khoảng 85.000 người với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

Cà Mau được phân bổ theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 2.862 tấn gạo, hỗ trợ cho 190.882 các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Tây Nam Bộ tạm cấp đợt 1 là 985 tấn gạo. Đến nay các huyện, thành phố đã cấp phát đến đối tượng thụ hưởng đạt 100%.

Tỉnh đã tổ chức rước công dân Cà Mau gặp khó khăn đang lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh phía Nam đợt 1 vào ngày 13 - 14/8 với 94 công dân. Đợt 2 dự kiến vào ngày 9/9, rước 288 công dân gồm đối tượng phụ nữ mang thai trên 30 tuần, người nhà và trẻ em nhỏ đi cùng. Ngoài ra, Ban Liên lạc đồng hương Cà Mau - Bạc Liêu tại TP Hồ Chí Minh vận động xã hội hóa tổ chức đón công dân về Cà Mau với số lượng 24 người.

Tỉnh cũng hỗ trợ cho người dân Cà Mau đang học tập, lao động và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh phía Nam 12 tấn tôm, cá khô, chả cá cùng trên 48 tấn gạo cho 5.000 lượt người, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; đã hỗ trợ cho 6.374 người tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng, trong đó có 2.000 sinh viên.

Ngoài ra, hỗ trợ cho người dân sinh sống trên địa bàn Tỉnh gặp khó khăn với trên 30.000 suất/6 đợt, tổng trị giá 9,5 tỷ đồng, đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm thiết yếu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Trần Hồng Quân, cho rằng: với quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, Cà Mau quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Các hồ sơ đều được xem xét, giải quyết dứt điểm trong ngày. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành 8/12 nhóm chính sách, đã giải ngân hơn 72%, do điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên thực hiện còn chậm. Với việc nới lỏng giãn cách xã hội thời gian gần đây, Tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ, kịp thời giúp người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định khôi phục sản xuất kinh doanh

Phát biểu chỉ đạo công tác an sinh xã hội trong phòng chống dịch của tỉnh Cà Mau mới đây, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi ghi nhận hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Cà Mau, cũng như việc triển khai thực hiện nhanh chóng Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Cà Mau cần sớm tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng, chống dịch Covid-19 phải sát sao, chặt chẽ. Cố gắng thay đổi phương thức chi trả, hỗ trợ chính sách các đối tượng không dùng tiền mặt; quan tâm hỗ trợ đối với lao động tạm ngưng, mất việc làm, không có việc làm.

Tin liên quan
Tin khác