Monzo sắp công bố kế hoạch tung ra phiên bản BNPL của riêng mình. Ảnh: Monzo |
"Mua trước, trả sau" hay còn gọi tắt là BNPL, là một phương thức thanh toán ngày càng phổ biến cho phép người dùng chi trả bằng một loạt các khoản trả góp không lãi suất. Xu hướng này được tiên phong bởi Công ty fintech Thụy Điển Klarna và Công ty thanh toán Australia Afterpay.
Hình thức thanh toán này đang thu hút sự quan tâm của nhiều công ty thanh toán quốc tế, với việc PayPal tung ra dịch vụ BNPL của riêng mình, Amazon và Apple hợp tác với nhà cung ứng Mỹ Affirm, còn Afterpay bán mình cho Square, một công ty thanh toán thuộc sở hữu của Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey.
Hai trong số các công ty fintech nổi tiếng nhất tại Vương quốc Anh cũng đang cố chen chân vào mảng này. Monzo sắp công bố kế hoạch tung ra phiên bản BNPL của riêng mình, một nguồn thạo tin của đài CNBC tiết lộ.
Nguồn tin này cho biết thêm Ngân hàng số Monzo sẽ giới thiệu ứng dụng kiểm tra khả năng chi trả cho khách hàng. Tin tức này trước đó cũng được tờ Evening Standard của London đăng tải.
Còn CEO của Công ty fintech Revolut, ông Nik Storonsky chia sẻ với tờ Evening Standard vào đầu tuần này rằng công ty này đang phát triển nền tảng "mua trước, trả sau" của riêng mình.
Revolut đã được Lithuania cấp phép hoạt động như một ngân hàng ở châu Âu và hiện đang tìm kiếm thêm giấy phép hoạt động ở Mỹ và Australia. Revolut gần đây đã được định giá 33 tỷ USD sau vòng gọi vốn 800 triệu USD do SoftBank và Tiger Global dẫn dắt.
Trong khi đó, Monzo, không giống như Revolut, là một ngân hàng được quản lý ở Vương quốc Anh. Monzo có quy mô nhỏ hơn Revolut, với 5 triệu khách hàng và được định giá 1,25 tỷ bảng Anh (tương đương 1,7 tỷ USD).
Revolut cho biết hiện lượng người dùng dịch vụ của họ đã vượt 15 triệu. Starling, một "tay chơi" khác trong lĩnh vực BNPL ở Vương quốc Anh, hiện cũng nắm trong tay hơn 2 triệu khách hàng và lần gần đây nhất được định giá 1,1 tỷ bảng Anh.
Dù đang phát triển nhanh chóng, ngành BNPL vẫn chưa được cơ quan chức năng của các nước chú ý nhiều.
Tại Vương quốc Anh, chính phủ nơi đây đã đặt ra kế hoạch ban hành các quy định cho lĩnh vực BNPL. Các đề xuất được Bộ Tài chính công bố vào đầu năm nay bao gồm yêu cầu các công ty hoạt động trong lĩnh vực này phải kiểm tra khả năng chi trả trước khi cho khách hàng vay cũng như khả năng khiếu nại lên Cơ quan thanh tra tài chính.
Theo báo cáo do Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh (FCA) công bố vào đầu năm, thị trường BNPL của quốc gia này đã đạt quy mô 2,7 tỷ bảng Anh, với 5 triệu người Anh sử dụng các sản phẩm BNPL kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Hơn 1 trong 10 khách hàng của một ngân hàng lớn sử dụng dịch vụ BNPL vẫn khất nợ, báo cáo của Cơ quan quản lý tài chính Vương quốc Anh nêu.
"FCA đã có bước quan trọng trong việc đưa BNPL vào tầm ngắm, với đánh giá mà họ đã công bố vào đầu năm nay và họ chắc chắn sẽ tăng cường kiểm soát khi mức độ phổ biến của BNPL trên thị trường tăng lên", ông David Brear, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn fintech 11:FS (London) nhận định.
Về Monzo, ông David Brear cho rằng: "Không giống như một số nhà cung cấp BNPL khác ở Vương quốc Anh, Monzo là một thực thể được quản lý theo FCA và sẽ không làm bất cứ điều gì để mạo hiểm danh tiếng của họ với cơ quan này".