Thời sự
Các "điểm nóng" Covid - 19 chuẩn bị bầu cử thế nào?
An Nguyên - 18/05/2021 14:04
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia có hướng dẫn cụ thể, cho phép những địa phương bị phong toả hoặc có điểm cách ly được bỏ phiếu sớm 1-2 ngày.
Điểm cầu Nhà Quốc hội (Ảnh: Quochoi.vn) 

Sáng 18/5, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ trì hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ nhấn mạnh, để đảm bảo cho cuộc bầu cử được tổ chức dân chủ, đúng quy định pháp luật, tuyệt đốt an toàn và thành công nhất là trong điều kiện COVID-19 diễn biến phức tạp ở nước ta, Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tổng rà soát các công tác chuẩn bị, kịp thời lắng nghe và giải quyết các khó khăn, kiến nghị đề xuất của địa phương, tổ chức, cơ quan hữu quan nhằm thống nhất trong nhận thức, quyết tâm cao trong hành động để chuẩn bị chu đáo nhất đầy đủ nhất cho cuộc bầu cử lần này.

Tại điểm cầu ở các địa phương có sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố.

Báo cáo từ đầu cầu Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết Hà Nội có tới 30 đơn vị hành chính cấp huyện với hơn 10 triệu người cư trú, trong đó hơn 8,3 triệu cử tri có hộ khẩu thường trú. Thủ đô được xác định là địa bàn cần đặc biệt chú ý khi đây là trọng điểm hoạt động chống phá của các đối tượng thù địch, cũng là vùng dịch Covid-19 phức tạp hiện nay.

Chủ  tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu lãnh đạo HĐND Hà Nội thông tin cụ thể về những khó khăn, vướng mắc với những khu vực đang bị phong toả, cách ly trên địa bàn. Ông Tuấn khẳng định, thành phố đã có kịch bản cho vấn đề này, tất cả các đơn vị tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 23/5 theo kế hoạch.

Từ Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn không có nút thắt lớn ngoài việc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tap. Đà Nẵng có hàng chục điểm cách ly với gần 6.500 người là F1, F2 đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Đây chính là việc cần phải tính trong cuộc bầu cử ít ngày tới.

Đến nay, hơn 500 điểm bỏ phiếu tại Đà Nẵng đều được diễn tập bỏ phiếu. Lực lượng đảm bảo công tác bầu cử đến nay đều đã được xét nghiệm Covid-19. Đà Nẵng cũng đang triển khai rà soát để mỗi hộ gia đình tên toàn thành phố sẽ có ít nhất 1 người đại diện được xét nghiệm để rà soát nguồn bệnh trong cộng đồng.

Cập nhật tình hình tại ổ dịch phức tạp nhất cả nước hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phản ánh, tính đến 0h hôm nay, 18/5, Bắc Giang đã phải dừng hoạt động 4 khu công nghiệp lớn, phong toả toàn bộ huyện Việt Yên, huyện lớn nhất của tỉnh, hiện tập trung hơn 100.000 công nhân. Ngoài ra, 3 huyện khác của Bắc Giang cũng phải thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Chủ tịch Bắc Giang, tỉnh này đang tính toán việc tổ chức bầu cử tại các bệnh viện dã chiến mới thành lập trên địa bàn. Tính sơ bộ có khoảng 500-600 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại 3 bệnh viện dã chiến khác nhau.

Ngoài ra, thách thức khác là việc tổ chức bỏ phiếu ở những điểm cách ly tập trung ở các khu công nghiệp, nơi mỗi điểm có tới hàng nghìn người. Bắc Giang đang tính đến việc tổ chức thêm các điểm bỏ phiếu tại những khu vực này.

Bên cạnh đó, các lực lượng cũng tính tới phương án lập hòm phiếu phụ, bảo hộ cho thành viên các tổ bầu cử đi mang hòm phiếu vào những điểm cách ly tập trung. Việc này cũng dẫn tới một khó khăn cần tháo gỡ là chi phí dành cho bầu cử đội lên nhiều do những đơn vị từ 1 hòm phiếu chính phát sinh thêm đến 4-5 hòm phiếu phụ.

Khó khăn khác cũng được lãnh đạo Bắc Giang đề cập là sự thay đổi danh sách cử tri do tình trạng dịch bệnh đang lây lan. Các lực lượng tại Bắc Giang đang phải ngày đêm căng mình rà soát, điều chỉnh danh sách cử tri vì nhiều trường hợp, chỉ 1 ca F0 phát sinh là cả ngàn người liên quan phải cách ly, thay đổi điểm bỏ phiếu so với kế hoạch.

Từ “điểm nóng” Covid khác, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan báo cáo, tỉnh này hiện đang có nhiều ổ dịch khác nhau khiến 2 trong số 8 thành phố/huyện trên địa bàn phải thực hiện cách ly xã hội, 5 địa phương khác phải giãn cách. Trên toàn địa bàn có 36 khu cách ly tập trung.

“Số lượng các ca F0 vẫn tăng lên hàng ngày mà lo nhất là những điểm dịch liên quan đến các khu công nghiệp. Mỗi ngày, giữa Bắc Ninh, Bắc Giang cũng có hàng chục nghìn công nhân là người của 2 tỉnh qua lại làm việc, dòng di chuyển rất lớn, khó kiểm soát”, bà Lan phản ánh.

Thách thức lớn với công tác chuẩn bị bầu cử tại Bắc Ninh còn là danh sách cử tri thay đổi, biến động lớn do tình hình dịch bệnh. Thực tế, có nhiều cử tri đã bị cách ly ở xã, thậm chí ở huyện khác so với nơi cư trú, nơi lập danh sách cử tri mà vẫn phải có phương án đảm bảo quyền bầu cử của những người này.

Bí thư Đào Hồng Lan đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia có hướng dẫn cụ thể, cho phép những địa phương bị phong toả hoặc có điểm cách ly được bỏ phiếu sớm 1-2 ngày để các lực lượng tập trung lo trước việc tại các khu vực phức tạp, giúp giãn các nội dung phải tiến hành trong ngày 23/5 tới.

Tại hội nghị, Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia chỉ đạo hướng dẫn cụ thể hơn việc tổ chức bầu cử ở các đơn vị bỏ phiếu bị phong tỏa do dịch Covid; chỉ đạo các địa phương tập huấn kỹ cho thành viên tổ bầu cử theo các phương án, kịch bản, cấp độ phòng, chống dịch Covid - 19.

Tin liên quan
Tin khác