Thời sự
Cần cam kết sản phẩm đầu ra của gói chính sách tài khoá, tiền tệ
Nguyễn Lê - 07/01/2022 08:46
Quốc hội thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội).

Tiếp tục kỳ họp bất thường lần thứ nhất, sáng 7/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ đầu giờ đã có 64 đại biểu đăng ký thể hiện chính kiến. Để có nhiều người được phát biểu, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, từ vị trí điều hành phiên thảo luận, đề nghị mỗi người sử dụng tối đa 5 phút (thông lệ là 7 phút), tranh luận không quá 2 phút (giảm 1 phút).

Đăng đàn đầu tiên, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) nói, đề án về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội là sự gửi gắm niềm hy vọng của người dân và doanh nghiệp vào 1 tương lai tốt đẹp hơn nhưng cần cụ thể hơn và rõ trách nhiệm hơn.

Đặc biệt, bà Mai cho rằnng cần làm rõ cam kết đầu ra của đề án, bảo đảm việc thực hiện theo kết quả đầu ra. Một trong những nguyên tắc quan trọng của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước, các Nghị quyết về phân bổ ngân sách của Quốc hội là đảm bảo nguồn lực, hiệu quả, kết quả đầu ra. Đây là chuẩn mực, kinh nghiệm quốc tế và cũng là yêu cầu bắt buộc trong phân bổ, chi tiêu ngân sách, đại biểu nêu rõ.

Chúng ta chấp nhận bội chi, chấp nhận đi vay để sau 1 thời gian nhất định sẽ thu được kết quả lớn hơn, vậy bỏ ra 346 ngàn tỷ thì thu được kết quả gì, cần rõ kết quả đầu ra. Nhưng đối chiếu với dự thảo nghị quyết thì chưa được cụ thể, hoá, đại biểu Mai nhận xét.

Cụ thể hơn, bà Mai nói, dự thảo nghị quyết có nêu mục tiêu của đề án sẽ  GDP tăng từ 6,5-7%, phục hồi sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội, nhưng nêu khái quát như vậy thì khó có thể đánh giá được hiệu quả.

Đề án có thể có sản phẩm vô hình, có sản phẩm hữu hình nhưng đều có thể tính toán được, vì thế cần đưa ra cam kết cụ thể, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách nhấn mạnh.

Về tiêu chí đầu tư nguồn lực, đại biểu Mai nhắc tới một nguyên tắc quan trọng là nguồn lực phân bổ phải trên nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện ràng buộc. Lần này sẽ phân bổ 346.000 tỷ cho các mục tiêu khác nhau, có những mục tiêu phân bổ trực tiếp, gián tiếp như thuế, hỗ trợ lãi suất… Nhưng dù trực tiếp hay gián tiếp thì cũng cần nguyên tắc, tiêu chí cụ thể tương ứng với từng gói chính sách.

Từ quan điểm trên, bà Mai đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết những tiêu chí, nguyên tắc cụ thể về đầu tư nguồn lực.

Với danh mục dự án được sử dụng nguồn lực tại đề án, đại biểu Mai đề cập có ý kiến cho rằng danh mục dự án cần bao quát mọi lĩnh vực, nhưng quan điểm của bà là  chỉ nên tập trung vào những ngành nghề bị tác động nhiều nhất bởi dịch bệnh và những ngành nghề có ý nghĩa tăng trưởng quan trọng.

“Chúng ta không chấp nhận bội chi, chấp đi vay để đầu tư cho những mục tiêu chưa thực sự cấp bách”, bà Mai thể hiện quan điểm.

Đại biểu cũng cho rằng, tờ trình có hay tới mấy thì Nghị quyết  của Quốc hội mới là căn cứ pháp lý để thực hiện sau này, vì thế nghị quyết cần bổ sung về đối tượng áp dụng chính sách; thời hạn hoàn thành; quy định cụ thể về trách nhiệm, thẩm quyền và cần quy định cụ thể lộ trình thanh toán nợ gốc; bổ sung những cam kết về sản phẩm đầu ra.

Đề án trình Quốc hội lần này là chủ trương đúng đắn, nhưng là việc khó khăn, là thử thách đòi hỏi trí tuệ, sự quyết tâm. Chúng ta chấp nhận rủi ro nhưng cần những bước đi vững chắc, cũng không chịu tác động của bất kỳ xu thế quốc tế nào vì mỗi quốc gia có con đường đi riêng, khác nhau; cũng như không chịu áp lực bởi mục tiêu tăng trưởng, thành tích, Vấn đề cốt lõi cần đạt được là yếu tố thực chất và hiệu quả", đại biểu Mai kết thúc phát biểu.

Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận nội dung này hết buổi sáng và thêm 1h30 phút buổi chiều. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng cho biết sẽ mời Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng giải trình những vấn đề đại biểu nêu.

Tin liên quan
Tin khác