Doanh nghiệp
Cận cảnh “cứ điểm sản xuất” của Ajinomoto tại Việt Nam
Hồng Sơn – Lê Toàn - 26/10/2018 08:31
Tập đoàn Ajinomoto (Nhật Bản) đến đầu tư tại Việt Nam từ năm 1991, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm, đồ uống…Hiện, Ajinomoto Việt Nam có 2 nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Khu công nghiệp Long Thành (Đồng Nai).
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online – baodautu.vn, ông Keiji Kaneko, Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam cho biết, ngoài 2 nhà máy sản xuất, Công ty có 5 Trung tâm phân phối trên cả nước, với hơn 2.400 nhân viên. Hiện nay, ngoài các sản phẩm gia vị đã làm nên “thương hiệu” của Ajinomoto, còn có nhiều loại sản phẩm khác phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt và là đối tác thân thiết của ngành sản xuất nông nghiệp trong nước.

Ajinomoto Việt Nam đến đầu tư tại Việt Nam từ năm 1991.

Tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, Công ty đã áp dụng Chu trình sinh học Bio – Cycle trong quá trình sản xuất bột ngọt Ajinomoto. Theo đó, Công ty sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp là tinh bột sắn và mật mía đường để sản xuất bột ngọt. Trong quá trình sản xuất, Công ty nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành bao gồm: Phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Những sản phẩm này sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng trở lại cho đất, cải thiện năng suất và chất lượng mùa vụ, từ đó, phát triển nguồn thực phẩm và đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững để tiếp tục phục vụ cho quy trình sản xuất của Công ty.

Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa được đầu tư với số vốn 100 tỷ đồng, sử dụng công nghệ xử lý Nitơ tiên tiến của Nhật Bản với công suất thiết kế 3.400 m3 nước thải/ngày.

Từ năm 2014, với mục tiêu cắt giảm tối đa lượng khí thải, Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa đã được đầu tư hệ thống Lò hơi sinh học sử dụng trấu ép – nguồn phụ phẩm nông nghiệp làm nhiên liệu để cung cấp hơi nước phục vụ cho sản xuất. Hệ thống này tiêu thụ gần 100.000 tấn vỏ trấu/năm (chiếm gần 1,6% tổng lượng vỏ trấu của Đồng bằng sông Cửu Long). Việc chuyển đổi từ nguồn nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sinh học giúp giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường.

Điểm nhấn đáng chú ý tại Nhà máy Ajinomoto Long Thành là Xưởng nước hầm xương và thịt. Được biết, Ajionomoto Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hạt nêm đầu tư xưởng sản xuất này bởi phải đáp ứng được những yêu cầu rất khắt khe. Xưởng này thực hiện trung bình 4 mẻ sản xuất mỗi ngày với khối lượng khoảng 8 tấn xương và thịt heo.

Cũng tại Nhà máy Ajinomoto Long Thành, Xưởng sản xuất hạt nêm Aji Ngon được đầu tư hiện đại với quy trình sản xuất khép kín và tỷ lệ tự động hóa ở mức cao, sử dụng rất ít nhân công.

Theo ông Keiji Kaneko, với những đặc trưng riêng có của mình trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, Ajinomoto Việt Nam hiện đang triển khai mạnh mẽ hoạt động ASV (hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto). ASV là biểu trưng cho cam kết bền vững của Ajinomoto Việt Nam trong việc đóng góp giải pháp cho những vấn đề xã hội, tạo ra những giá trị chung với xã hội và cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động kinh doanh của Công ty.

Hiện nay, Ajinomoto Việt Nam đang nỗ lực hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng giúp mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân, phát triển nguồn thực phẩm trong lĩnh nông nghiệp và phấn đấu trở thành hình mẫu doanh nghiệp chuẩn mực trong tiết kiệm năng lượng và tài nguyên thiên nhiên, điển hình là Dự án “Bữa ăn học đường” và “Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam.

Ông Keiji Kaneko, Tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam, giới thiệu sản phẩm tới các phóng viên tại Nhà máy.
Đoàn phóng viên đến thăm quan khu vực xử lý nước thải tại Nhà máy Ajinomoto Biên Hòa được đầu tư với số vốn 100 tỷ đồng, sử dụng công nghệ xử lý Nitơ tiên tiến của Nhật Bản với công suất thiết kế 3.400 m3 nước thải/ngày.
Trong quá trình sản xuất, Công ty nghiên cứu và phát triển các sản phẩm đồng hành bao gồm: Phân bón sinh học dạng lỏng, phân bón hữu cơ sinh học dạng rắn và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.
Khu vườn thí nghiệm trồng các loại cây tại nhà máy Biên Hòa.
Nhà máy Ajinomoto Long Thành, Xưởng sản xuất hạt nêm Aji Ngon được đầu tư hiện đại với quy trình sản xuất khép kín và tỷ lệ tự động hóa ở mức cao, sử dụng rất ít nhân công.
Nhân viên Ajinomoto giới thiệu quy trình sản xuất hạt nêm từ xương.
Các dòng sản phẩm được trưng bày tại nhà máy.
Tin liên quan
Tin khác