“Mặt trận” cáp quang
Sau hai năm phát triển thần tốc với tốc độ tăng trưởng lên tới 300-400%/năm, cuối năm 2015 số thuê bao Internet cáp quang (FTTH) vượt Internet ADSL.
Theo số liệu thống kê, từ Cục Viễn thông tính tới hết tháng 4/2016, Việt Nam có hơn 4,6 triệu thuê bao Internet cáp quang, gấp 1,6 lần lượng thuê bao Internet cáp đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, FTTH tăng 30% so với cuối năm 2015, trong khi đó có gần 600.000 khách hàng ADSL rời mạng.
VNPT đã đuổi gần kịp Viettel trong phân khúc thị trường FTTH |
Có thể nói, thị trường Internet đang là cuộc chiến công nghệ FTTH giữa các nhà cung cấp. Nhìn tổng thể 6 tháng qua, thị trường Internet không có những đợt giảm giá sốc, song không vì thế mà bớt “nóng”. Hướng cạnh tranh đang có xu hướng chuyển sang việc tung ra các gói cước tích hợp dịch vụ để gia tăng ưu đãi và nâng tốc độ dịch vụ.
Điển hình, tại Hà Nội, VNPT vừa đồng loạt tăng tốc cho các gói FiberVNN tới 25% trong khi vẫn giữ nguyên giá. Trước đó, đầu năm 2016, SCTV cũng công bố tăng tốc các gói cước Internet cho tất cả các khách hàng tại Đà Nẵng và Đồng Nai, mức tăng có gói lên tới 75% (từ 3 Mbps lên 5 Mbps). So với cách giảm cước, cách thức ứng dụng công nghệ truyền dẫn mới, để tăng chất lượng dịch vụ như thế này sẽ khiến các nhà cung cấp có lợi thế cạnh tranh bền vững hơn nhiều.
Thị trường chưa ổn định
Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã phản ánh trong bài viết trước, thuê bao Internet cáp quang cả nước đang tăng trưởng thần tốc. Thị phần thị trường Internet đang nằm trong tay 3 nhà cung cấp lớn là Viettel, VNPT và FPT. Ở phân khúc Internet FTTH, cuộc cạnh tranh đã diễn ra vô cùng khốc liệt, thị phần liên tục thay đổi.
Theo số liệu vừa được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) công bố chính thức trên website của đơn vị này, tính tới cuối năm 2015, thị phần thuê bao cáp quang FTTH của Viettel chỉ còn 40,8%. So sánh với con số thị phần đạt được cuối năm 2014 thì thị phần trong mảng Internet cáp quang của Viettel đã giảm tới gần 18% (58,4%). Thị phần của Viettel giảm mạnh do tốc độ tăng trưởng của nhà cung cấp này thấp hơn so với các nhà mạng khác.
Cụ thể, trong khi FPT tăng tới 1.900%, VNPT tăng 441% thì Viettel chỉ tăng 314%. Tuy nhiên, dù tốc độ tăng trưởng kém hơn các nhà mạng khác, xét trên giá trị tuyệt đối, số lượng số lượng thuê bao cáp quang FTTH tăng mới trong năm 2015 của Viettel vẫn đứng đầu trong số 3 nhà cung cấp chiếm thị phần lớn nhất hiện nay.
Với VNPT, năm 2015 là năm trọng điểm trong công cuộc tái cấu trúc toàn diện của Tập đoàn này. VNPT đã hoàn thành quá trình phân tách giữa kỹ thuật và kinh doanh tại 63 tỉnh thành, thành lập và ổn định tổ chức của 3 tổng công ty. Có thể nói đây là năm có nhiều sự xáo trộn nhất trong lịch sử phát triển hơn 60 năm của VNPT, song doanh nghiệp này vẫn phát triển mới hơn 935.000 thuê bao Internet cáp quang, tương đương tốc độ tăng trưởng 441% so với năm 2014. Thị phần thuê bao cáp quang vì thế giảm không đáng kể (0,6%) sau một năm.
Nhờ tốc độ tăng trưởng cao hơn Viettel, từ chỗ số lượng thuê bao FTTH chỉ bằng 58% so với Viettel trong năm 2014, con số này đã tăng lên thành 82% trong năm 2015. Nghĩa là sau một năm, VNPT đã đuổi gần kịp Viettel trong phân khúc thị trường FTTH.
Trong khi đó, FPT đã có sự tăng trưởng thuê bao có thể nói là “ngoạn mục” trong năm 2015, với mức tăng trưởng thuê bao lên tới 1.900%, khiến thị phần thuê bao FTTH của doanh nghiệp này này tăng hơn 4 lần so với năm 2014.
Không phủ nhận nỗ lực chiếm lĩnh thị trường của nhà cung cấp này với nhiều chương trình roadshow, tranh thủ tiếp cận khách hàng trong các sự kiện..., song con số “khủng” này có một phần đóng góp rất lớn của việc FPT chuyển đổi hạ tầng mạng cáp đồng hoàn toàn sang cáp quang ở một số tỉnh thành phố lớn, nơi tập trung thuê bao Internet của doanh nghiệp này.
Nhiều thuê bao đang sử dụng dịch vụ cáp đồng của FPT bắt buộc phải chuyển đổi sang cáp quang bởi không chuyển thì phải đi đăng ký sử dụng dịch vụ của mạng khác. Chính vì vậy, cùng với việc thuê bao cáp quang tăng thêm gần 900 ngàn, thì tương ứng lượng thuê bao cáp đồng của FPT cũng giảm gần 800 ngàn thuê bao.
Những số liệu thống kê này khiến không ít người bất ngờ bởi dường như cáp quang của Viettel đang phủ sóng ở khắp nơi với nhiều chương trình khuyến mại lớn. Tại nhiều địa bàn, Viettel khiến các đối thủ “vất vả” bởi áp dụng chương trình khuyến mại với mức giảm giá lớn hoặc tặng kèm nhiều dịch vụ hấp dẫn.Thông thường khi số lượng thuê bao lớn thì tốc độ tăng trưởng sẽ thấp đi dù số lượng thuê bao tăng thêm mới vẫn tăng cao. Tuy nhiên, khi giá trị tuyệt đối chững lại và thị phần giảm sút, rõ ràng Viettel đang hụt hơi so với nhà mạng khác.