Kiến trúc - Phong thủy
Cần luyện bao lâu để thành thầy phong thủy?
Thành Nguyễn - 28/07/2019 16:30
Chúng ta đã cùng chuyên gia phân tích một số yếu tố cần thiết, trong đó có thời gian trau dồi để trở thành thầy phong thủy. Tuy nhiên, dường như không có mẫu số chung cho mọi người trong việc trở nên tinh thông nghề nghiệp.

Khả năng thiên phú

Theo kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, trong thực tế, trong cả triệu người, có lẽ chỉ có một số người muốn học về một lĩnh vực nào đó, số người chuyên tâm đi học lại càng ít hơn, và rồi, người làm về lĩnh vực đó lại càng ít nữa. Điều này khiến cho số người thực giỏi và được thiên hạ gọi là bậc thầy của lĩnh vực đó, thường chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

Ví dụ như với nghề y, một bác sĩ giỏi phải qua rất nhiều năm kinh nghiệm thực tế, nhưng trước đó là khoảng thời gian dài làm bác sĩ thực tập, trước nữa lại phải học 5 - 7 năm học đại học và 12 năm học phổ thông. Như vậy, thời gian cũng quá dài để trở thành một bác sĩ, nhưng được bệnh viện và dân chúng công nhận là một bác sĩ giỏi lại là một chuyện khác. 

Bên cạnh đó, có một số lĩnh vực đòi hỏi người đó không những phải miệt mài học hành, nghiên cứu bằng sự đam mê, mà để trở thành thầy, người đó phải có khả năng trời phú. 

Theo chuyên gia Hoàng Trà, khả năng trời phú đó, chúng ta thường gọi là năng khiếu bẩm sinh, cộng với sự đam mê và sự tu luyện; những người đó học một năm có thể bằng người khác học 10 năm.  

Nhưng cũng sẽ có nhiều người dựa vào ý này để tự mãn và khoe khoang bản thân, cho rằng mình là người có năng khiếu trời ban. Đối với người không nghiên cứu về lĩnh vực chuyên biệt, để phân biệt và nhận định rất khó. Cho nên, dù là thầy ở lĩnh vực nào cũng phải đánh giá trên hiệu quả và kết quả chính xác theo thực tế. Điển hình, bác sĩ Tây y hay Đông y học trong hay ngoài nước, nếu là bác sĩ giỏi là phải bắt được bệnh chính xác, kê đơn cho người bệnh uống sẽ nhanh lành bệnh. 

Một thầy địa lý phong thủy được ví như là bác sĩ của lô đất, thì phải đọc được sự thịnh suy - tốt xấu của một lô đất, khi xem phong thủy một ngôi nhà phải chỉ ra chính xác ở từng phương vị tốt xấu; thầy phong thủy có thể nói bất kể lô đất nào hoặc nhà nào, thì khi án ngữ và xoay chuyển được phong thủy, cũng giống như bác sĩ kê đơn, bốc thuốc. 

Như ở phương Tây, người ta đưa ra tiêu chí để một người được công nhận là một chuyên gia tối thiểu cần 10.000 giờ, thì một thầy phong thủy cũng vẫn phải trải qua một thời gian học hành và ứng dụng thực tế đủ dài thì mới có thể trở thành một thầy phong thủy địa lý uyên thâm. Đó là những lộ trình thông thường và cho người thường. Còn với những người được thiên phú, thiên định, thời gian sẽ rút ngắn hơn. 

Nhắn nhủ với người muốn học và tìm hiểu về phong thủy, ông Hoàng Trà cho rằng, để có thể học và thực hành phong thủy, quan trọng nhất là phải có căn mệnh, xem bản mệnh mình có nhân duyên với lĩnh vực này hay không? Nếu cố cưỡng cầu, cũng chẳng khác gì việc một người hát dở cố gắng theo nghiệp ca hát, chẳng bị cấm đoán gì cả, nhưng dù có luyện đến mấy cũng chỉ hát đúng nhạc lý, chứ để hay và truyền cảm thì không thể. Hơn nữa, một người thầy trong lĩnh vực nào cũng phải là người thầy có đạo và có tâm. Nghĩa là người thầy phải học đạo, tu đạo, tu cái tâm thì khi hành pháp mới đắc được.

Học phong thủy thế nào?

Hiện, nhiều người đang băn khoăn khi theo bộ môn phong thủy thì nên học sách gì, học như thế nào, thực hành ra sao?

Để trả lời những câu hỏi trên, chuyên gia Hoàng Trà ví von, với một học sinh hỏi học toán như thế nào để có thể đỗ đại học thì câu trả lời đầu tiên là vẫn phải học hết kiến thức cơ bản và sách giáo khoa. 

Khi học, học sinh sẽ phải học từng cuốn một và hiểu hết các cuốn sách đó, khi sang cuốn tiếp theo hay sang sách của một tác giả khác thì kiến thức cơ bản chắc chắn giống nhau và kiến thức nói về cùng một chuyên đề chắc chắn sẽ giống nhau ít nhất 50%. 

Khi hiểu hết cuốn sách thứ 2 và bước sang cuốn thứ 3, thì kiến thức khác biệt giữa các cuốn sách lúc này còn không nhiều. Khi một học sinh chuyên tâm, chăm chỉ mà học được sang cuốn thứ 5 thì sẽ tổng hợp được tất cả các kiến thức và sẽ biết được cuốn sách nào có kiến thức nào hay, cuốn sách nào có kiến thức ở mức độ trung bình. 

Tương tự như vậy, một người muốn nghiên cứu về phong thủy, đầu tiên phải học và nhớ hết kiến thức ở sách phong thủy căn bản, dù của tác giả nào cũng được. Cứ như thế, rồi học đến cuốn thứ 5 sẽ tự tổng hợp được đâu là kiến thức cốt lõi, đâu là kiến thức khác biệt, từ đó, phải ghi chú rất chi tiết, tỉ mỉ và phân biệt ra. 

Tiếp nữa, cũng đọc thêm các sách phong thủy cao hơn. Rồi phải tổng hợp, tích lũy, suy nghĩ, nghiền ngẫm; nếu là người có khả năng thiên phú, căn mệnh làm thầy, người ta sẽ tự giác ngộ ra được đâu là sách chính tông, đâu là sách man thư, dựa trên kết quả thực chứng và ứng nghiệm trong thực tế. 

Về trình tự, trước tiên nên tìm hiểu về Bát trạch, có nhiều sách và luận giải theo nhiều khía cạnh khác nhau. Sau đó đến Dương Trạch tam yếu, sẽ thấy khác biệt rất lớn với Bát trạch. Tiếp đến là học về phong thủy Loan đầu, sau khi có kiến thức nhất định mới học đến Huyền không. Sau Huyền không uyên thâm phải quay lại học Loan đầu và học xem lá số Tứ trụ. 

Nếu như người học về phong thủy hữu duyên được một bậc thầy đi trước chỉ dạy cho thì quãng thời gian tự mò mẫm và đúc kết sẽ được rút ngắn rất nhiều, thậm chí rút ngắn đến hàng chục năm.

Tuy nhiên, để được một bậc thầy chân truyền cho thì không phải đơn giản. Bao nhiêu năm công sức của người thầy cũng không bao giờ có thể ngày một, ngày hai truyền hết được. Dù thầy có truyền cho thì học trò cũng vẫn phải tự học, tự đọc, tự nghiên cứu, nghiền ngẫm, rồi rèn luyện thực hành trong thực tế thì mới có thể thành thạo được kiến thức của thầy truyền cho. Nhưng để vận dụng đến cảnh giới cao thì vẫn phải đòi hỏi người có chân mệnh.

Một bác sĩ dù được một bậc thầy về y học truyền cho nhưng cũng chưa chắc đã trở thành một bác sĩ giỏi. Tương tự như thế, về địa lý phong thủy của một khu đất hay một ngôi nhà thì có rất nhiều địa hình, hình thế, kích cỡ khác nhau. Cho nên cũng chẳng thể áp dụng máy móc được. 

Ngoài ra, còn án ngữ, sắp đặt vào kiến trúc cho từng ngôi nhà có các kích cỡ khác nhau để đạt được hợp lý về kiến trúc, tốt cho phong thủy đòi hỏi thầy phong thủy phải có kiến thức về chuyên ngành kiến trúc. Bởi nếu là kiến trúc sư am hiểu về phong thủy thì là điều rất tuyệt vời, nhưng dù không phải kiến trúc sư thì thầy phong thủy cũng phải có kiến thức về không gian kiến trúc chẳng kém kiến trúc sư là mấy mới có thể án ngữ phong thủy cho một công trình đạt hiệu quả cao. 

Tin liên quan
Tin khác