Thời sự
Cần Thơ lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân
Trúc Giang - 06/10/2021 17:25
UBND TP.Cần Thơ vừa có Quyết định số 2466/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Tổ công tác là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp UBND Thành phố nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Tổ công tác có nhiệm vụ chủ động tiếp cận, nắm bắt, tiếp nhận thông tin, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; đề xuất với UBND Thành phố phương hướng, giải pháp để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; phối hợp chặt chẽ với các Tổ của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giải quyết, khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, giúp UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; kịp thời đề xuất khen thưởng, kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan…

Một góc TP. Cần Thơ. Ảnh: Anh Khoa

Các thành viên của Tổ công tác căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao của cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.

Tổ Công tác có trách nhiệm báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của UBND Thành phố về tình hình, kết quả, tiến độ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Tổ trưởng Tổ công tác sử dụng con dấu của UBND Thành phố; các Tổ phó và thành viên Tổ công tác sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị công tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo Quyết định trên, Tổ trưởng Tổ công tác là ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND Thành phố. Các Tổ phó gồm: ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực Tổ công tác); ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương; ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Phạm Duy Tín, Trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp; ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Chánh Văn phòng UBND Thành phố.

Theo báo cáo của UBND TP. Cần Thơ, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện ở hầu hết các ngành, lĩnh vực. Hoạt động sản xuất kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động thương mại, với các ngành hàng không thiết yếu phải ngừng hoạt động, các chợ truyền thống phải đóng cửa, hệ thống buôn bán các các siêu thị và cửa hàng tiện ích phải chuyển qua nhỏ lẻ theo mô hình “mang chợ ra phố” chỉ cung cấp các mặt hàng thiết yếu.

Thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu bị kéo dài và phát sinh thêm nhiều chi phí, cước phí vận chuyển tăng mạnh, ảnh hưởng kế hoạch xuất khẩu của các doanh nghiệp. Hoạt động du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các doanh nghiệp du lịch đóng cửa, tạm ngưng hoạt động. Công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các khu công nghiệp chưa được thực hiện đồng bộ, chưa thu hút được dự án mới và nhà đầu tư cũng chưa quyết định mở rộng quy mô dự án. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, nhiều công trình dự án trọng điểm triển khai thực hiện chậm.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp TP. Cần Thơ ước thực hiện giảm 9,77% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thực hiện 93.866,4 tỷ đồng, đạt 58,22% kế hoạch, giảm 7,8% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu và thu ngoại tệ ước thực hiện trên 1.448 triệu USD, đạt 73,91%, giảm 5,32% so với cùng kỳ năm 2020.

Về phát triển doanh nghiệp, lũy kế trong 9 tháng đầu năm 2021, TP. Cần Thơ cấp mới đăng ký kinh doanh 912 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 12.865 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 21,11% về số doanh nghiệp và tăng 41,71% về số vốn đăng ký.

Về thu hút đầu tư, trong 9 tháng đầu năm nay, TP. Cần Thơ cấp mới 4 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1.317 triệu USD và 1 dự án đầu tư trong nước có vốn đăng ký 539 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác