Thời sự
Cần Thơ lên phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ an toàn sau 18/9/2021
Trúc Giang - 17/09/2021 19:38
UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ an toàn sau ngày 18/9/2021 và Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế.
Đa số các doanh nghiệp đã đóng cửa từ ngày TP. Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội mong muốn được hoạt động trở lại

Theo đó, mục tiêu của Phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, dịch vụ an toàn là nhằm giải quyết tình trạng đa số các doanh nghiệp đã đóng cửa từ ngày Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, đang mong muốn được hoạt động trở lại. Đồng thời, cũng phù hợp với các doanh nghiệp muốn chuyển đổi từ “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” tập trung sang một hình thức vận hành mới mang tính bền vững hơn, chủ động hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe và tinh thần cho người lao động.

Các điểm chính của Phương án là: Đưa ra khung vận hành thận trọng, để cả doanh nghiệp và các cấp chính quyền làm chủ được quy mô, sao cho phù hợp với năng lực của doanh nghiệp và địa phương (30% - 50% - 70% và cao hơn).

Tận dụng nguồn lực của chính doanh nghiệp và có sẵn trên thị trường để giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế địa phương và tăng cường cam kết của chủ doanh nghiệp.

Tăng cường an toàn tại nơi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (bổ sung quy định người lao động đeo mặt nạ chống giọt bắn, phân luồng triệt để, bố trí thêm vùng đệm an toàn).

Đưa ra các công cụ và biện pháp để chính quyền sở tại có thể giám sát.

Phương án trên đưa ra 3 giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1: Khi các doanh nghiệp đáp ứng có đề án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch được cơ quan có thẩm quyền quản lý phê duyệt.

Ưu tiên các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ các ngành nghề, lĩnh vực thiết yếu, các doanh nghiệp xuất khẩu, các loại hình kinh doanh, dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. Riêng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và xây dựng cơ bản thì cho phép mở lại hoạt động 100%, nếu có yêu cầu và đáp ứng đầy đủ tiêu chí phòng, chống dịch.

Mức độ sử dụng lao động trong giai đoạn này tương ứng với tỷ lệ người lao động được tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng Covid-19 trong 02 tuần trở lên hoặc 01 mũi trong 04 tuần trở lên.

Giai đoạn 2: Các điều kiện cũng tương tự giai đoạn 1, nhưng về ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có thể mở rộng thêm, trừ những ngành nghề, lĩnh vực như: vui chơi giải trí, trò chơi điện tử, quán bar, vũ trường... và những lĩnh vực chưa thiết yếu khác.

Tình hình kiểm soát dịch bệnh của thành phố ngày càng tốt hơn.

Giai đoạn 3: Các điều kiện cũng tương tự giai đoạn 1. Cho phép mở lại tất cả các ngành nghề, lĩnh vực khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, số ca lây nhiễm trong cộng đồng rất ít mỗi ngày, liên tục từ 14 ngày trở lên (01 - 02 ca).

Cũng trong ngày 16/9, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế tại TP. Cần Thơ.

Kế hoạch chia ra làm hai giai đoạn thực hiện:

Giai đoạn 1: Từ nay đến cuối năm 2021. Trong đó, từ nay đến ngày 18/9/2021, xác định những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn được phép hoạt động trở lại gồm: sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (thiết yếu; xuất khẩu; phục vụ sản xuất đời sống); nông nghiệp (04 huyện và các phường vùng xanh của quận).

Đối với xây dựng cơ bản, đầu tư công hoạt động trở lại 100%; đầu tư ngoài ngân sách khuyến khích, nhưng phải có Đề án đảm bảo phòng dịch.

Chính quyền thành phố (sở, ngành) và quận, huyện làm việc và tính toán với các chủ doanh nghiệp, các thành phần kinh tế để hướng dẫn, hỗ trợ các chủ doanh nghiệp, các thành phần kinh tế xây dựng các Đề án hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Từ ngày 18/9/2021 đến cuối năm 2021: Vừa làm, vừa theo dõi, uốn nắn, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra các nhiệm vụ tiếp theo, trên cơ sở kết quả thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch của ngành y tế, tiến tới khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp, các ngành theo dõi, hỗ trợ, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Giai đoạn 2: Từ ngày 01/01/2022 trở đi: Đánh giá các nội dung đã triển khai trong giai đoạn 1; rút kinh nghiệm, đề ra các nhiệm vụ tiếp theo; tiến tới khôi phục toàn bộ nền kinh tế.

Tin liên quan
Tin khác