Điểm nóng
Cần Thơ: Người dân chặn xe đổ rác vào bãi rác Phước Thới - Ô Môn
Phú Khởi - 10/05/2015 11:00
Từ ngày 4/5 đến nay, nhiều người dân khu vực bãi rác tại phường Phước Thới, quận Ô Môn đã tổ chức chặn xe chở rác vào bãi tập kết xử lý làm cho rác thải của Thành phố Cần Thơ ùn ứ vì không có nơi xử lý. Mặc dù chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại với đại diện các hộ dân nhưng những căng thẳng ở đây vẫn chưa được xoa dịu.

Tại cuộc họp báo đột xuất vào 16 giờ chiều ngày hôm qua, 9/5, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, ông Lê Việt Sỹ cho biết, Dự án nhà máy xử lý rác Phước Thới là dự án lớn do UBND Thành phố quản lý với diện tích 47 ha. Tính đến thời điểm này, địa phương đã thực hiện bồi thường hỗ trợ GPMB xong giai đoạn I (đạt 20,9 ha). Địa phương cũng đã thực hiện công bố quy hoạch giai đoạn II 27 ha vào ngày 13/5/2014 và kết thúc công tác kiểm kê, áp giá vào tháng 7/2014 với 244 hộ, 153 căn nhà bị ảnh hưởng với tổng mức đền bù hơn 200 tỷ đồng.

Ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ

 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ về việc tạm dừng chi trả đền bù cho giai đoạn II vì khó khăn nguồn vốn, ngày 4/5/2015, UBND quận Ô Môn đã tổ chức họp dân phổ biến, tuy nhiên, nhiều hộ bày tỏ không đồng tình với quyết định này.

Lý do được các hộ dân đưa ra là, do đinh ninh sẽ nhận được tiền đền bù trong nay mai nên họ đã chạy vay mượn, bỏ cọc mua đất ở nơi khác để chuẩn bị di dời, nay chưa nhận được tiền đền bù thì không có tiền để trả và phải chịu lãi suất cao.

Một số hộ khác thì cho rằng, do trong thời gian chờ nhận tiền để di dời nên nhà cửa dột nát cũng không dám sửa; vườn tược, cây cối không chăm sóc chết hàng loạt, sau này cây chết có được đền bù không?

Một số hộ khác thì phản ánh các lò đốt rác tại giai đoạn I còn mùi hôi, thải nhiều khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh Dự án...Qua đó, người dân kiến nghị chính quyền địa phương thông tin rõt: Dự án có tiếp tục triển khai không? Khi nào người dân mới nhận được tiền đền bù, cây cối hoa màu chết, sau này có được đền bù không? Xử lý ô nhiễm khói bụi như thế nào?

Liên quan đến phản ánh của người dân về chất lượng xử lý của Nhà máy giai đoạn I, ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ cho biết : Trong lúc tìm công nghệ xử lý phù hợp, địa phương đã cho phép một doanh nghiệp tại Hà Nội đầu tư các lò đốt rác với tổng công suất 350 tấn/ngày. Trong đó, có lò công suất lớn nhất 250 tấn/ngày mới đưa vào hoạt động. Ông Dược giải thích thêm, do lò đốt này có buồng đốt lớn, để đạt công suất như thiết kế phải có thời gian hoạt động và tích lũy nhiệt đạt khoảng 800-1.000 0C. Tuy nhiên, do lò đốt này chỉ mới hoạt động được vài hôm thì xảy ra việc người dân chặn không cho xe đổ rác vào nên lò đốt này thiếu rác để đốt, không tích lũy đủ nhiệt cần thiết làm cho quá trình đốt chưa triệt để, dẫn đến phát thải khói bụi. Ông Dược cũng khẳng định, khi lò đốt này đủ rác để vận hành thì sẽ không còn tình trạng gây ô nhiễm khói bụi như hiện nay.

Ông Lê Trường Giang, Ban pháp chế HĐND TP.Cần Thơ cho rằng, những phản ánh của bà con và những yêu cầu được biết thông tin về dự án là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, việc tổ chức chặn xe không cho đổ rác là không đúng, bởi đây là hai việc khác nhau, không thể vì lý do chưa nhận tiền đền bù mà tổ chức đóng cửa bãi rác theo kiểu "giận cá, chém thớt" được.

Được biết, vào thời điểm này năm trước, khi dự án bãi rác này chưa lắp đặt lò đốt rác, rác thải được xử lý bằng chôn lấp gây ô nhiễm nặng nề cho khu vực này. Khi đó, người dân ở khu vực này cũng đã tổ chức chặn xe chở rác vào và buộc địa phương phải đóng cửa bãi rác.

 

Liên quan đến 5 đề nghị của người dân khu vực dự án nhà máy xử lý rác Phước Thới, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết:

"Dự án Nhà máy xử lý rác tại phường Phước Thới, quận Ô Môn là dự án trọng điểm của địa phương được Chính phủ đưa và quy hoạch hệ thống nhà máy xử lý chất thải rắn toàn quốc, do đó chúng tôi xin khẳng định là Dự án sẽ được tiếp tục thực hiện. Việc giãn tiến độ giải ngân đền bù là do hiện tại ngân sách của Thành phố đang gập khó khăn, chưa có nguồn bố trí, Dự án này cũng chưa lựa chọn được công nghệ cũng như nhà đầu tư.

Về việc giải ngân tiền đền bù, thường trực UBND cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát điều chuyển bố trí vốn, chậm nhất là đến tháng 7/2015 sẽ tiến hành giải ngân đền bù theo tiến độ. Về thắc mắc của người dân là khi cây cối hoa màu chết có được đền bù không, chúng tôi xin khẳng định, hoa màu, kiến trúc của bà con đã được kiểm kê có biên bản trước đây sẽ được đền bù thỏa đáng. Về phản ánh công nghệ đốt giai đoạn I còn mùi hôi, khói, bụi, UBND Thành phố cũng đã giao cho sở ngành chuyên môn tiếp tục theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn nhà đầu tư khắc phục.

Chiều 10/5, địa phương tiếp tục họp bà con để thông tin về dự án này và có thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và chia sẻ khó khăn cùng với địa phương".

Tin liên quan
Tin khác