Đầu tư
Cần Thơ: Thới Lai đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư
Hoàng Ân - 09/09/2016 19:36
Thới Lai tập trung giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo bàn giao mặt bằng nhanh cho chủ đầu tư để triển khai công trình đúng tiến độ.

Thới Lai là huyện ngoại thành nằm về phía Tây của TP. Cần Thơ, tiếp giáp với các quận, huyện của TP. Cần Thơ và  2 tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, có 13 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm: thị trấn Thới Lai và 12 xã.

Được thành lập từ năm 2009, với xuất phát điểm thấp, nhiều khó khăn trong xây dựng kết cấu hạ tầng và nguồn nhân lực, nhưng huyện có những thay đổi đáng kể sau 7 năm thành lập, nhờ phát huy được thế lợi thế của vùng chuyên canh lúa hàng hóa của TP. Cần Thơ, với hơn 19.000 ha sản xuất lúa 2 - 3 vụ/năm, hàng năm đóng góp trên 330.000 tấn lúa hàng hóa phục vụ xuất khẩu.

Hiện có 19 dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai trên địa bàn huyện Thới Lai với tổng mức đầu tư 166,521 tỷ đồng

Thế mạnh của Thới Lai là xây dựng có hiệu quả mô hình cánh đồng mẫu lớn, vận động nông dân trồng lúa chất lượng cao để xuất khẩu, thực hiện tốt cải cách hành chính, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để tăng cường đầu tư và thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Trong đó, huyện tập trung xây dựng “cánh đồng lớn” với mục tiêu sớm hình thành vùng nguyên liệu lúa hàng hóa chất lượng cao, quy mô lớn gắn kết với tiêu thụ, cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cho các nhà máy chế biến lương thực trong vùng phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Hiện diện tích thực hiện cánh đồng lớn gần 12.000 ha, tăng trên 700 ha so với năm 2015, sản lượng 82.000 tấn, các doanh nghiệp đã bao tiêu sản phẩm cho gần 2.300 ha, với 1.872 hộ an tâm sản xuất theo chuỗi giá trị.

Đến nay, hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi trên địa bàn Thới Lai ngày càng được hoàn thiện, phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân; bộ mặt trung tâm huyện ngày càng khang trang hơn.

Hiện có 19 dự án đầu tư xây dựng cơ bản đang triển khai trên địa bàn huyện, với tổng mức đầu tư 166,521 tỷ đồng. Với quyết tâm mời gọi đầu tư trên địa bàn, bên cạnh các cơ chế chính sách chung của Thành phố, UBND huyện Thới Lai sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến với địa bàn huyện, nhất là thông tin đầy đủ về các dự án khi nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu, giới thiệu địa điểm đầu tư và tổ chức thực địa khi nhà đầu tư có nhu cầu, tích cực đảm bảo an ninh trong sản xuất và kinh doanh khi dự án thực hiện, đồng thời tổ chức đào tạo và giới thiệu lao động có trình độ chuyên môn khi dự án đưa vào hoạt động.

Thới Lai đang dồn sức cho công tác bồi thường, hỗ trợ di dời tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng trong vùng dự án, giải phóng mặt bằng đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai tại các dự án như đường ô tô vào trung tâm 2 xã Trường Thắng và Tân Thạnh, khu thương mại Trường Xuân, nạo vét Kênh Ô Môn, mở rộng đường tỉnh 922 đoạn từ cầu Xẻo Sào đến cầu Tắc Cà Đi, khu xử lý chất thải rắn, công trình trạm và đường dây 110 khu vực Nhiệt điện Ô Môn…

Đặc biệt, Thới Lai cũng vừa thông qua Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu, tọa lạc tại thị trấn Thới Lai (huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ). Dự án hoàn thành sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại khu vực trung tâm huyện, tạo thuận lợi trong thu hút các nhà đầu tư.

Dự án tiếp theo cũng đang triển khai đầu tư trên địa bàn là Khu dân cư, tái định cư cạnh kênh Xẻo Sào (thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ), nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở và tái định cư cho các dự án cần giải tỏa dân, thực hiện tại thị trấn và huyện Thới Lai.

Trong khi đó, Khu đô thị mới huyện Thới Lai, tọa lạc tại ấp Thới Thuận B (thị trấn Thới Lai) cũng vừa thông qua quy hoạch chi tiết 1/500. Dự án này có diện tích 9,81 ha, dự kiến quy mô dân số 3.000 người, nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở theo hướng không gian kiến trúc hiện đại, hài hòa với cảnh quan môi trường, đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại.

Cuối tháng 7/2016, huyện Thới Lai, đại diện Sở Xây dựng và các ban, ngành liên quan đã thông qua quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu xử lý chất thải rắn huyện Thới Lai đặt tại xã Trường Xuân. Đây là một trong 3 cụm xử lý chất thải rắn được quy hoạch tại Quyết định số 280/QĐ-UBND này 19/1/2015 về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch xử lý chất thải rắn TP. Cần thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Viện Kiến trúc - Quy hoạch xây dựng thuộc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, quy hoạch phân khu này có mục tiêu thu gom, tái chế, tái sử dụng và xử lý triệt để bằng những công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và phù hợp với điều kiện thực tế của Cần Thơ. Theo quy hoạch, đến năm 2020, với diện tích khoảng 30 ha, công suất xử lý khoảng 800 tấn/ngày đêm; đến năm 2030 phân khu có diện tích 60 ha, công suất 1.200 tấn/ngày đêm.

Hiện Thới Lai đang khẩn trương triển khai giai đoạn I, với diện tích khoảng 20 ha (thuộc phân khu 1 và khu điều hành, đường dẫn vào bãi rác). .

Ông Nguyễn Thanh Danh, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai cho biết thêm: “Để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2016, làm tiền đề định hướng cho những năm tiếp theo, thời gian tới, Thới Lai sẽ tập trung chỉ đạo điều hành phát triển sản xuất, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trên cơ sở tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các mô hình kinh tế hiệu quả có giá trị, đào tạo nguồn nhân lực, sắp xếp bộ máy hành chính và đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, thị trấn; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh; cải thiện và nâng cao đời sống cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng tiêu chí nông thôn mới một cách thực chất. Liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu hàng hóa nông sản; tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật kịp thời, đẩy mạnh công tác cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; chú trọng công tác thủy lợi”.

Đồng thời, cũng theo ông Danh, Thới Lai dồn sức tập trung vận động nhân dân, giải quyết nhanh việc bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật quy định, đảm bảo bàn giao mặt bằng nhanh cho chủ đầu tư để triển khai đúng tiến độ công trình.

Tin liên quan
Tin khác