Y tế - Sức khỏe
Cảnh báo dấu hiệu bệnh lý gan mật ở trẻ em
D.Ngân - 17/05/2023 10:57
Bệnh viện Đa khoa Medlatec tiếp nhận bé trai N.H.N, 7 tuổi, ở Hà Nội đến khám do mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng.

Đưa con đi khám, bố mẹ cho biết, khoảng 2 tuần nay trẻ chán ăn, cảm giác ăn không ngon, đầy bụng, chướng bụng, đại tiện 2-3 ngày một lần, thỉnh thoảng có sốt nhẹ (gia đình không đo nhiệt độ), ngạt mũi, có đờm.

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Medlatec đang kiểm tra cho bệnh nhi.

Thấy con xuất hiện những bất thường như vậy, trước một ngày đưa đi khám, gia đình đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Medlatec thì phát hiện trẻ tăng men gan, nhưng chưa điều trị gì. Sau đó, trẻ được bố mẹ cho đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám.

Khi khám trẻ, ThS.BS Ngô Thị Cam, chuyên khoa Nhi của bệnh viện có chẩn đoán sơ bộ viêm gan cấp theo dõi do virus với các dấu hiệu bất thường gồm sốt cao 37.6, mệt mỏi, gan lách to và tăng men gan (chỉ số này làm tại nhà trước 1 ngày vào viện).

Để tìm nguyên nhân gây bất thường đó, bác sĩ chỉ định trẻ làm các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân do viêm gan A, B, C, E, EBV, CMV, giun và siêu âm ổ bụng.

Kết quả đáng lưu ý nhất là xét nghiệm men gan tăng bất thường, số lượng hồng cầu, bạch cầu tăng thể hiện có sự viêm, chỉ số EBV PCR tăng đột biến. Siêu âm hình ảnh lách to (kích thước 123,5mm) và theo dõi ít dịch tiểu khung (1,83x6,9mm).

Vì vậy, bác sĩ chẩn đoán xác định viêm gan cấp do virus EBV - virus lây truyền từ người sang người qua đường nước bọt, hay còn được gọi với cái tên khác là bệnh của nụ hôn, ngoài ra, virus EBV cũng có thể lây qua chất bài tiết của đường sinh dục.

Sau đó, trẻ được bác sĩ chuyên khoa kê đơn điều trị ngoại trú và chấm hết các triệu chứng khó chịu trên trong 1 tuần điều trị.

Bệnh viêm gan do nhiều nguyên nhân gây nên như do virus, vi khuẩn, độc chất, thuốc, tự miễn, bệnh chuyển hóa… Trong đó, nhóm nguyên nhân gây viêm gan virus cấp, gồm: Nhóm nguyên nhân thuộc nhóm Alphabet: A, B, C, D, G.

Nhóm nguyên nhân viêm gan virus cấp không thuộc nhóm Alphabet: CMV, EBV, Dengue, Herpes virus, Adenovirus, Influenzae virus, Enterovirrus…

Viêm gan virus cấp do EBV: Hầu hết viêm gan virus do EBV thường không có triệu chứng, một số kết hợp với hội chứng tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn. Thời gian ủ bệnh: 1-2 tháng. 

Triệu chứng: kéo dài 1-4 tuần. Người mắc viêm gan virus cấp do EBV thường xuất hiện những dấu hiệu như sốt nhẹ, sưng hạch cổ, viêm hạ họng thanh quản, gan, lách to, đau cơ (ít).

Người mắc viêm gan virus do EBV tuy ít gây tử vong, nhưng người dân nên cảnh giác với các biến chứng ở thần kinh trung ương, vỡ lách, tắc nghẽn đường hô hấp trên, suy gan cấp nặng.

Hầu hết các trường hợp viêm gan cấp tính sẽ tự khỏi, tuy nhiên, cũng có trường hợp viêm gan cấp tính nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời có thể tiến triển thành suy gan cấp tính, viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan... Vì vậy, việc phát hiện và điều trị kịp thời viêm gan cấp có ý nghĩa rất quan trọng.

Hiện chưa có vắc-xin phòng lây nhiễm EBV, việc phòng bệnh chủ yếu là tránh tiếp xúc với nước bọt hoặc dịch sinh dục của người bị nhiễm EBV.

ThS.BS Ngô Thị Cam lưu ý, các dấu hiệu của bệnh viêm gan cấp tính dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác cũng có dấu hiệu sốt nhẹ, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa...

Vì vậy, khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên, cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện, kỹ thuật hiện đại để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Trong đó, để chẩn đoán nhiễm EBV, cần phải dựa vào các xét nghiệm về kháng thể EBV hoặc phát hiện gen đặc trưng của EBV (EBV PCR) trong huyết tương.

Tin liên quan
Tin khác