Y tế - Sức khỏe
Cảnh báo sản phẩm giảm cân Poria super model chứa chất cấm Sibutramine
D. Ngân - 10/10/2022 20:21
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa cảnh báo sản phẩm Poria super model được quảng cáo với công dụng giúp giảm cân nhanh chóng, đốt cháy mỡ thừa chứa Sibutramine.

Trong thông báo mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết vừa nhận được báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, ghi nhãn là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên Poria super model chứa chất cấm Sibutramine.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa cảnh báo sản phẩm Poria super model được quảng cáo với công dụng giúp giảm cân nhanh chóng, đốt cháy mỡ thừa chứa Sibutramine. 

Thông tin cụ thể như sau: Trên nhãn sản phẩm ghi thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model (LOT: 062021, EXP: 062024); Số ĐKSP: 4354/2019/ĐKSP; Quy cách: Hộp 500mg x 30 viên.

Sản phẩm được sản xuất tại American Biologic & Technology (HK) Limited, địa chỉ: 903 Dannies, HSE 20 Luard, Wanchai HK.

Đơn vị nhập khẩu, phân phối, chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty cổ phần EU YB, địa chỉ: tổ 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Nơi lấy mẫu và chất cấm phát hiện là tại một nhà thuốc ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Chất cấm phát hiện: Sibutramine: 16,3 mg/viên.

Qua tra soát dữ liệu đăng ký bản công bố sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, Cục khẳng định không cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm/giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Poria super model của Công ty cổ phần EU YB có địa chỉ như trên.

Do đó, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua, không sử dụng sản phẩm. 

Trường hợp phát hiện sản phẩm này lưu hành trên thị trường đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết Sibutramine là chất bị cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Sibutramine là chất có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Từ tháng 10/2010, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có chứa Sibutramine.

Tại Việt Nam, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm đã cảnh báo sản phẩm thực phẩm được quảng cáo giảm tên có tên Cafe Hoàng Gia chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Liên quan đến sản phẩm giảm cân, trước đó, Cục An toàn thực phẩm có quyết định thu hồi 2 sản phẩm quảng cáo hỗ trợ giảm cân là Feo dứa và viên uống thảo mộc Mộc slim do có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Theo FDA, Phenolphthalein là chất chỉ thị màu, thường dùng để đo độ pH. Phenolphthalein từng được sử dụng trong hơn một thế kỷ như thuốc nhuận tràng, nhưng hiện nay đã bị gỡ bỏ khỏi danh mục thuốc nhuận tràng vì những lo ngại về khả năng gây ung thư. 

Chính vì vậy, chất này đã bị FDA cấm lưu hành từ năm 1999. Hiện nay, chất này đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thành phần hoạt tính của tất cả loại thuốc lưu hành tại Mỹ.

Thực tế cho thấy, đang có tình trạng rao bán các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân tràn lan trên mạng. Bằng những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn, người bán đã đánh trúng vào tâm lý của người đang có nhu cầu giảm cân như thực phẩm chức năng/trà giảm cân có tác dụng giảm cân nhanh chóng mà không cần tập luyện hay ăn kiêng.

Chuyên gia khuyến cáo việc sử dụng các loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân không đúng cách, quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ, như chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, chân tay bủn rủn, mệt mỏi. 

Nguyên nhân là do các sản phẩm này có chứa thành phần làm ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, giảm hấp thụ chất béo. Tác dụng phụ của sản phẩm này có nguy cơ làm suy giảm trí nhớ, gây cường giáp, căng thẳng, khó ngủ, lâu ngày sẽ có nguy cơ về tim mạch, đột quỵ.

Dạng tác dụng phụ nữa là làm tim đập nhanh, khó thở, hồi hộp, lo âu. Nguyên nhân là khi các tế bào bị thiếu nước hay dưỡng chất, tim phải tăng tần suất co bóp để đẩy máu đi nuôi tế bào, khiến nguy cơ suy tim tăng lên…

TS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, vì lợi nhuận, nhà sản xuất đã sử dụng cả chất cấm trong thành phần thuốc giảm cân hay các loại thực phẩm chức năng giảm cân. Những chất này khi vào cơ thể tác động lên não hoặc gây đầy bụng để tạo cảm giác chán ăn, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chuyên gia khuyến cáo những người thừa cân, đặc biệt là chị em phụ nữ, không nên vì bất kỳ lý do gì mà làm liều, mua những thực phẩm chức năng, trà giảm cân bán trôi nổi trên mạng để sử dụng.

Khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân nào, người dân cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin quan trọng của sản phẩm như thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, lưu ý trong sử dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, số công bố sản phẩm và khuyên dùng của các chuyên gia, bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe.

Để có kết quả như mong muốn, bên cạnh việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân, các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng khuyến cáo người dùng phải kết hợp chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp.

Tin liên quan
Tin khác