Thi công cầu Hàm Yên vượt sông Lô Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. |
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa tổ chức kiểm tra hiện trường và chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Đây công trình sử dụng vốn ngân sách do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư.
Theo ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, trong thời gian vừa qua, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện Dự án, các gói thầu đến nay đã khởi công, tập kết máy móc thiết bị, nhân lực để triển khai thi công. Tuy nhiên đến nay còn Dự án một số nội dung tồn tại chưa được giải quyết về công tác giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng, dẫn đến tiến độ thi công chậm, chưa đáp ứng các mốc tiến độ theo kế hoạch.
Cụ thể, Dự án đã bàn giao mặt bằng 49,1/69,7 km (đạt 71%), vướng mắc chủ yếu phần đất lâm trường và chờ xây dựng khu tái định cư. Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị chủ đầu tư phối hợp với chủ đầu tư các dự án thành phần GPMB giải quyết các thủ tục liên quan, bảo đảm tiến độ hoàn thành công tác GPMB theo Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 28/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với phương án di dời đường điện cao thế, chủ đầu tư rà soát các quy định liên quan, làm việc dứt điểm với các cơ quan tham mưu của Bộ quản lý chuyên ngành để hoàn thành thủ tục thẩm định, phê duyệt.
Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, Dự án đã khởi công từ tháng 1/2024, thời gian thực hiện dự án đến nay khoảng 6 tháng/24 tháng theo hợp đồng, tuy nhiên sản lượng mới đạt khoảng 5% giá trị hợp đồng là rất chậm.
Trong điều kiện mùa mưa, Dự án có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ, do vậy đề nghị Chủ đầu tư căn cứ vào điều kiện thực tế hiện nay để nghiên cứu lập lại tiến độ với các hạng mục, khối lượng, giá trị giải ngân cụ thể theo từng tháng làm cơ sở kiểm tra, giám sát tiến độ; có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, tăng mũi thi công, tăng ca, kíp, tập trung thi công các hạng mục kết cấu cầu, cống, hầm chui…để bù lại khối lượng nền đường chậm do khó khăn về điều kiện thời tiết.
Bên cạnh đó, do dự án xây dựng tuyến mới, việc xây dựng hệ thống đường công vụ gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết vướng mắc về mặt bằng 9 vị trí cầu còn lại để triển khai thi công, sớm thông nền tuyến chính để đẩy mạnh thi công.
Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam lưu ý do Dự án phải hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2025, do vậy đối với các hạng mục cống, hầm chui phía phân kỳ, gia cố mái taluy... chủ đầu tư chỉ đạo Tư vấn thiết kế nghiên cứu giải pháp phù hợp bảo đảm hoàn thành giai đoạn 1 đáp ứng tiến độ, tận dụng tối đa cho giai đoạn 2.
“Chủ đầu tư phải chỉ đạo tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về những công việc được giao; bố trí đầy đủ số lượng kỹ sư tư vấn giám sát đảm bảo năng lực theo quy định của hợp đồng. Tổ chức giám sát chặt chẽ công tác thi công của nhà thầu, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn, vệ sinh môi trường”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam khuyến cáo.
Đối với phần vốn còn thiếu 2.263 tỷ từ nguồn Ngân sách địa phương, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị chủ đầu tư báo cáo UBND tỉnh Tuyên Quang ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn cho Dự án theo quyết định phê duyệt để kịp thời thanh toán, giải ngân đảm bảo tiến độ thực hiện công trình.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài khoảng 77km, qua địa phận các huyện Yên Sơn, Hàm Yên, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, tổng mức đầu tư 6.800 tỷ đồng.
Dự án có tổng số 7 gói thầu xây lắp, các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai thi công 6/7 gói thầu xây lắp; còn lại gói thầu số 25 (Thi công xây dựng hệ thống điện chiếu sáng) chưa triển khai thi công. Tổng giá trị thực hiện lũy kế đến đầu tháng 7/2024 đạt 260 tỷ đồng, đạt 5,26% giá trị hợp đồng.