Kết quả biểu quyết Luật Cảnh sát cơ động. |
Với 454/474 đại biểu tán thành (18 đại biểu không tán thành, 2 vị không biểu quyết), sáng 14/6, Quốc hội đã thông qua Luật Cảnh sát cơ động.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết một số ý kiến đại biểu nêu trong quá trình thảo luận đã được tiếp thu.
Chẳng hạn, điều 13 quy định vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định cảnh sát cơ động được vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân để thực hiện một số nhiệm vụ khác và ngăn chặn, trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau và thuộc trách nhiệm của nhiều lực lượng. Đối với các hành vi vi phạm pháp luật khác như đại biểu nêu do các lực lượng khác chủ trì, cảnh sát cơ động có trách nhiệm phối hợp xử lý; trường hợp cảnh sát cơ động vào trụ sở cơ quan, tổ chức hoặc nơi ở của cá nhân để ngăn chặn, trấn áp hành vi vi phạm pháp luật sẽ thực hiện theo đề nghị của lực lượng đang chủ trì theo quy định pháp luật.
Do vậy, để rõ ràng hơn về phạm vi và mục đích vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho bổ sung cụm từ “để chống khủng bố, giải cứu con tin” ở tên điều như dự thảo Luật.
Theo đó, điều 13 dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua có tên: Vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân để chống khủng bố, giải cứu con tin.
Khoản 1 điều này quy định: việc vào trụ sở của cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống khủng bố.
Liên quan đến quyền huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự, ông Cường cho biết, một số ý kiến đề nghị quy định rõ trường hợp cấp bách được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự; có ý kiến đề nghị không quy định quyền huy động khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự vì đây là hoạt động thường xuyên, không mang tính cấp bách.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thực tế khi triển khai các phương án, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, cảnh sát cơ động luôn bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu thực tế.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể phát sinh những tình huống ngoài dự kiến mà cấp bách, cần thiết phải huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự thì cảnh sát cơ động mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực tế có nhiều tình huống phức tạp, khó lường, ngoài dự báo. Do đó, nếu quy định cụ thể “trường hợp cấp bách” trong dự thảo Luật sẽ rất khó bao quát hết các tình huống có thể xảy ra trong thực tiễn. Các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định về quyền huy động trong trường hợp cấp bách cũng không giải thích hoặc quy định cụ thể.
Ủy ban Thường vụ cũng đồng tình như ý kiến của một số đại biểu, đối với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thông thường thì cảnh sát cơ động không có quyền huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự. Chỉ trong trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm ngay tức khắc đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội mà cảnh sát cơ động không đủ điều kiện ngăn chặn, xử lý, nếu không huy động thì nguy cơ xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng cho an ninh quốc gia, cho xã hội. Quyền huy động của cảnh sát cơ động chỉ được thực hiện trong những trường hợp này.
Ngoài ra, luật cũng quy định cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàu bay, tàu thuyền, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Gồm 5 chương, 33 điều, Luật Cảnh sát cơ động có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.