Ngay sau khi khởi công cầu Tình Yêu, cuối tháng 9/2020, Quảng Ninh đã tiếp tục triển khai đầu tư cầu Cửa Lục 3. Đây là công trình giao thông thứ 2 được thực hiện sau khi huyện Hoành Bồ sáp nhập vào TP. Hạ Long. Cầu Cửa Lục 3 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực Hòn Gai đến Hoành Bồ và ngược lại, phát huy dư địa về đất đai khu vực Thống Nhất, Lê Lợi, mở rộng không gian phát triển của TP. Hạ Long.
Mới đây, kiểm tra tại công trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy đã yêu cầu chủ đầu tư cùng các nhà thầu cần tập trung hơn nữa, tăng cường nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng ngày 2/9/2022.
Hạng mục cầu chính và cầu dẫn phía bờ tại phường Hà Khánh đã đạt trên 70% khối lượng công việc (Ảnh chụp ngày 9/3/2022). Ảnh: Đỗ Phương. |
Cầu Cửa Lục 3 bắc qua sông Diễn Vọng (Vịnh Cửa Lục) có chiều dài hơn 2,6km, thiết kế 6 làn xe, kết cấu bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017, điểm đầu đấu nối tuyến đường trục chính Khu đô thị FLC tại phường Hà Khánh, điểm cuối giao với quốc lộ 279, thuộc địa phận xã Thống Nhất, TP. Hạ Long. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh.
Theo báo cáo từ chủ đầu tư về tiến độ hiện tại, hạng mục cầu chính và cầu dẫn phía bờ tại phường Hà Khánh đã đạt trên 70% khối lượng công việc. Cụ thể, đã hoàn thành toàn bộ kết cấu phần dưới, thực hiện đổ bê tông mặt cầu, hoàn thành thi công nền đường dẫn phía Hà Khánh. Các nhà thầu hiện đang thi công hạng mục kết cấu vòm thép. Riêng đường dẫn phía Hoành Bồ, hiện mới đang triển khai nạo vét bùn đất hữu cơ và đắp đá xô bồ.
Thi công đường dẫn cầu Cửa Lục 3 phía Hoành Bồ bám sát theo hệ thống lạch sông để giảm tác động đến rừng ngập mặn trong khu vực. Ảnh: Đỗ Phương. |
Chia sẻ về việc tiến độ cầu Cửa Lục 3 bị chậm, chủ đầu tư cho biết, để đảm bảo giảm thiểu tác động của công trình tới cảnh quan thiên nhiên cùng hệ thống rừng ngập mặn tại đây, trong quá trình triển khai dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định điều chỉnh hướng tuyến và thiết kế công trình. Theo đó, thay thế đường dẫn bằng cầu dẫn phía bờ xã Thống Nhất trên cơ sở bám theo hệ thống lạch sông. Phương án thi công điều chỉnh sẽ hạn chế ảnh hưởng, giảm 80% diện tích rừng ngập mặn so với thiết kế ban đầu.
Tuy nhiên, công tác điều chỉnh mất nhiều thời gian, do phải xin ý kiến và thẩm định từ nhiều cơ quan chuyên môn Trung ương. Do đó, sau hơn 9 tháng báo cáo các bộ, ngành Trung ương, đến tháng 11/2021 các đơn vị nhà thầu mới được phép thi công theo đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng tương đối chậm. Toàn bộ mặt bằng thi công đầu cầu phía Hoành Bồ mãi đến tháng 11/2021 mới được bàn giao cho nhà thầu để triển khai thi công.