Tại buổi lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay nhiều công trình trọng điểm tại TP được hoàn thành, khởi công dịp lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, việc hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 sẽ góp phần phát triển khu đô thị phía Đông và cũng là điểm nhấn kiến trúc trong tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn.
Theo ông Mãi, Thành phố đề ra mục tiêu xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm đô thị văn minh hiện đại, trung tâm tài chính, dịch vụ, thương mại cao cấp không chỉ của TP.HCM mà của khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển. Đây là khu đô thị được tập trung đầu tư, xây dựng hiện đại hoàn chỉnh, hình thành không gian sống, làm việc lý tưởng, gần gũi thiên nhiên.
Sau gần 7 năm thi công với nhiều lần "trễ hẹn", cầu Thủ Thiêm 2 chính thức được hoàn thành |
Cầu có kiến trúc độc đáo, kết cấu dây văng “hai mặt phẳng dây” với chiều dài 200m và 1 trụ tháp dạng "đầu rồng" bố trí lệch về phía Thủ Thiêm..
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng mỹ thuật đang được nghiên cứu đầu tư trong thời gian tới sẽ làm công trình trở thành biểu tượng kiến trúc, tạo thêm vẻ đẹp mỹ quan đô thị và cảnh quan trung tâm Thành phố.
Cùng với hầm Thủ Thiêm và cầu Thủ Thiêm 1, công trình cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành mạng lưới giao thông và thu hút đầu tư vào khu đô thị này.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng ghi nhận và đánh cao Đảng bộ TP.HCM cùng nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã nỗ lực hoàn thành công trình trong điều kiện đại dịch COVID -19 diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt là sự hỗ trợ của người dân trong khu vực dự án để đến hôm nay cầu hoàn thành.
Cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Thành phố đang phục hồi kinh tế sau thời gian khó khăn vượt qua dịch bệnh |
Theo Phó Thủ tướng, TP.HCM là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh trong vùng, là cửa ngõ khu vực và quốc tế. Trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục chú trọng đối với khu vực này. Cụ thể đầu tư hoàn thiện các tuyến đường vành đai, cao tốc như: vành đai 3,4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Thủ Dầu Một... trong giai đoạn từ nay đến 2030.
Để phát huy hiệu quả các dự án trên, Phó thủ tướng đề nghị các bộ ngành tập trung giải quyết khó khăn vướng mắc về các về vấn đề chính sách đầu tư mà UBND Thành phố báo cáo, kiến nghị. Từ đó kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền tháo gỡ, tạo điều kiện cho TP.HCM phát triển xứng tầm với mong đợi của người dân cả nước.
Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công từ tháng 2/2015, với tổng vốn đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, do vướng mắc về vốn và giải phóng mặt bằng nên trễ tiến độ hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu.
Cũng vì mặt bằng, mốc tiến độ hoàn thành cầu nhiều lần phải lùi lại. Dự án thi công cầm chừng và từ tháng 8/2020 phải tạm dừng khi đạt 70% khối lượng. Khi đó cây cầu vươn tới gần quận 1, còn một nhịp là nối bờ thì dừng lại.
Đến cuối tháng 3/2021, Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư) đã có văn bản kiến nghị Thành phố tháo gỡ các khó khăn về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và giải phóng mặt bằng. Trong kiến nghị, nhà đầu tư lo ngại nếu công trình dừng quá lâu, các nhà thầu sẽ giải thể công trường và việc huy động trở lại mất rất nhiều thời gian…
Cây cầu sẽ góp phần phát triển khu đô thị phía Đông và cũng là điểm nhấn kiến trúc trong tổng thể cảnh quan sông Sài Gòn. |
Trải qua nhiều cuộc họp tháo gỡ khó khăn giữa nhà đầu tư và các đơn vị phía TP.HCM, đến tháng 4/2021, các vướng mắc về mặt bằng, thủ tục pháp lý dự án từng bước được tháo gỡ. Ngay sau đó, nhà thầu huy động máy móc, nhân lực để thi công trở lại. Công trình nhộn nhịp sau một thời gian tạm ngưng.
Cũng như nhiều công trình khác, công trường cầu Thủ Thiêm 2 cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các sở ngành Thành phố cùng nỗ lực của nhà đầu tư, nhà thầu, công trình vào thời điểm dịch bệnh căng thẳng vẫn luôn "sáng đèn" để đảm bảo tiến độ.
Từ đó, những đốt dầm còn lại dần được ráp nối, cây cầu được hợp long vào tháng 9/2021. Các phân đoạn phụ của dầm thép được gia công tại nhà máy ở Hải Phòng và được vận chuyển đến nhà máy tại Vũng Tàu bằng đường biển cách xa cả 1.500km. Sau khi tổ hợp hoàn chỉnh, các đốt dầm thép được vận chuyển về công trường để lắp đặt.
Cây cầu với thời gian xây dựng gần 7 năm, trải qua nhiều trắc trở phần vì vướng mặt bằng, phần vì điều chỉnh, rà soát hợp đồng BT nhưng cuối cùng cầu cũng hoàn thành trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.