Ngân hàng
Cầu vốn mua nhà sẽ tăng trưởng mạnh trở lại
Thùy Vinh thực hiện - 18/04/2024 10:25
Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối cho vay bán lẻ (Ngân hàng Shinhan Việt Nam) nhận định, với mặt bằng lãi suất giảm nhiều so với trước, cầu vốn mua nhà sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Ông Trịnh Bằng Vũ, Trưởng khối cho vay bán lẻ (Ngân hàng Shinhan Việt Nam).

Căn cứ vào đâu mà ông cho rằng, thời gian tới nhu cầu vay vốn mua nhà sẽ tăng?

Quý I vừa qua đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng đến từ nhu cầu vay vốn mua nhà của khách hàng cá nhân. Nguyên nhân sự sôi động của thị trường bất động sản trong quý I/2024 đến từ nhiều yếu tố.

Thứ nhất, gần như không có dự án bất động sản nào được cấp phép mới, trong khi đa số dự án đã cấp phép chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đưa vào mở bán.

Thứ hai, lãi suất tiền gửi được điều chỉnh giảm sâu. Sau giai đoạn neo cao để kiểm soát lạm phát năm 2023, các ngân hàng thương mại đồng loạt giảm mạnh lãi suất huy động để cân đối chi phí vốn. Dòng vốn này sẽ chảy ra các kênh đầu tư khác, điển hình là bất động sản - kênh đầu tư ưa thích của đại bộ phận người dân.

Thứ ba, lãi suất cho vay di chuyển giảm cùng chiều, tạo động lực tăng trưởng tín dụng. Để chủ động sớm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024, ngay từ thời điểm đầu năm nay, các ngân hàng thương mại đều đẩy mạnh việc giảm lãi suất cho vay, bao gồm cả việc cắt giảm biên độ lợi nhuận, nhằm mục đích cán đích sớm chỉ tiêu tăng trưởng.

Ông có thể nói rõ hơn về cầu vốn mua nhà trong quý II/2024, cũng như các quý còn lại của năm 2024?

Quý II/2024, nhu cầu vốn tiếp tục tăng, bởi cả 3 yếu tố trên vẫn còn nguyên. Hơn nữa, trong giai đoạn tới, thị trường có thể ghi nhận một số yếu tố mới, tác động theo chiều thuận đối với nhu cầu đầu tư bất động sản như: sự tăng giảm bất thường của giá vàng, tỷ giá USD chạm ngưỡng 25.000 VND/USD, thời điểm đáo hạn của các sổ tiền gửi lãi suất cao năm 2023…

Tôi cho rằng, các yếu tố này khiến thị trường tiếp tục sôi động và cầu vốn mua nhà của khách hàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

Vậy mặt bằng lãi suất tiết kiệm và tình hình cho vay trong thời gian tới ra sao, thưa ông?

Theo những diễn biến gần đây, lãi suất tiền gửi được điều chỉnh tăng nhẹ trở lại ở một số ngân hàng thương mại, do thanh khoản của hệ thống bắt đầu có tín hiệu cạn. Tuy nhiên, bằng việc cung cấp thanh khoản cho hệ thống qua các phiên giao dịch gần đây, Ngân hàng Nhà nước có thể vẫn muốn duy trì mặt bằng lãi suất huy động của toàn hệ thống ở mức như hiện tại, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, cũng như duy trì hỗ trợ dòng vốn cho sản xuất, kinh doanh.

Còn về phía lãi suất cho vay, theo tôi, thời gian tới chưa thay đổi đáng kể, bởi với việc điều chỉnh giảm biên độ lợi nhuận trên từng khoản vay, các ngân hàng thương mại cũng sẽ giữ cho tổng dư nợ tín dụng tăng trưởng nhanh nhất có thể, để đạt được chỉ tiêu lợi nhuận chung cuối năm. Chính vì vậy, theo tôi, mặt bằng lãi suất cho vay vẫn sẽ duy trì ở mức thấp như hiện tại, cho tới khi chỉ tiêu tăng trưởng đạt được những kết quả như mong đợi.

Để vay vốn mua nhà khi lãi suất cho vay giảm, khách hàng cần lưu ý điều gì nhằm đảm bảo khả năng trả nợ và ngân hàng tránh được rủi ro nợ xấu, thưa ông?

Đa phần là những tín hiệu tích cực cho người vay vốn khi được hưởng mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Các khách hàng sẽ giảm thiểu được chi phí tài chính cho phương án vay mua nhà của mình, đặc biệt là trong khoảng thời gian đầu thường gặp khó khăn do phải xoay xở phần vốn tự có.

Tuy nhiên, với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, chúng tôi đưa ra một số lời khuyên cho khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà trong thời gian tới như sau:

Thứ nhất, lựa chọn các dự án đảm bảo về mặt pháp lý, với uy tín cao từ chủ đầu tư. Mặc dù, đây là yếu tố tiên quyết đối với việc đầu tư mua nhà tại mọi thời điểm, tuy nhiên, trong giai đoạn thị trường sôi động và giá nhà có xu hướng tăng cao như hiện nay, người mua nhà sẽ có tâm lý muốn nhanh chóng chớp cơ hội và có thể chủ quan trong việc kiểm tra các yếu tố này.

Thứ hai, tính toán phương án vay vốn - trả nợ. Cũng từ tâm lý trên, người vay vốn có thể bỏ qua việc tính toán kỹ lưỡng nguồn thu, chuẩn bị phương án dự phòng trong trường hợp nguồn thu chính bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, đầu tư quá sức vào các tài sản không tạo ra nguồn thu/ tính thanh khoản thấp có thể khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc duy trì trả nợ trong thời gian dài, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường không sôi động.

Thứ ba, tham khảo chi tiết gói lãi suất cho vay. Các gói vay tiêu dùng thường có thời gian ưu đãi lãi suất nhất định, sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn lãi suất thả nổi với mức giá phụ thuộc vào mặt bằng lãi suất tại thời điểm trong tương lai. Vì vậy, khách hàng nên ưu tiên lựa chọn các gói vay với lãi suất cố định trong thời gian dài, nhằm ổn định phương án tài chính, tránh các rủi ro từ việc thay đổi của lãi suất thị trường.

Chúng tôi hy vọng, thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực, nhằm đem lại sự thành công, thịnh vượng cho cả ba bên: khách hàng, ngân hàng và thị trường bất động sản.

Tin liên quan
Tin khác