Sức khỏe doanh nghiệp
CC1: Dự báo doanh thu cuối năm sẽ tăng nhờ trúng thầu loạt dự án trọng điểm
Hải Phong - 25/08/2023 16:16
Trong bối cảnh thị trường xây dựng trầm lắng, Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (mã CC1 - sàn UPCoM) liên tiếp trúng thầu các dự án mới đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Gần đây, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (mã CC1 - sàn UPCoM) liên tiếp trúng thầu các dự án mới. Đặc biệt CC1 và đối tác trong liên danh Vietur đã chính thức trúng gói thầu 5.10 xây dựng sân bay Long Thành trị giá lên tới 35.200 tỷ đồng. Điều này thu hút sự chú ý của giới đầu tư

Song, một số nhà đầu tư sau khi xem qua Báo cáo tài chính của CC1 đang có hai lo ngại lớn. Đầu tiên, lợi nhuận của Công ty chưa tăng tương xứng với tốc độ tăng doanh thu. Thứ hai, dòng tiền của Công ty vẫn còn ghi nhận mức âm.

Năm nay, CC1 liên tiếp trúng nhiều hợp đồng trọng điểm quốc gia với giá trị lớn.

Lý giải về điều này, đại diện CC1 cho hay, do đặc thù của ngành xây dựng, trong giai đoạn đầu triển khai dự án, tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công nên chưa ghi nhận được nhiều doanh thu. Thay vào đó, doanh thu tăng trưởng khi dự án đã vào nhịp thi công, chủ yếu từ giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023.

“Các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc giải ngân dòng vốn đầu tư công để kích thích phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để dự báo doanh thu và lợi nhuận của CC1 sẽ có tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng cuối năm”, đại diện CC1 nhấn mạnh.

Kế đó về vấn đề dòng tiền, mặc dù vẫn ghi nhận dòng tiền âm trong nửa đầu năm 2023 nhưng đã giảm mạnh 1.528,2 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công.

Ngoài ra, chất lượng các khoản phải thu cũng được đánh giá cao khi khách hàng chủ yếu là các dự án đầu tư công, khác với nhóm xây dựng dân chủ có khách hàng chủ yếu là các chủ đầu tư, vì vậy dòng tiền thanh toán của CC1 được đảm bảo.

Thực tế, trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng trầm lắng, CC1 trở thành điểm sáng thu hút đầu tư công khi triển khai nhiều dự án. Ngược lại, hàng loạt công ty chủ yếu xây dựng dân dụng đang muốn đẩy mạnh tham gia vào lĩnh vực đầu tư công nhưng do không có kinh nghiệm, thiếu đội ngũ nhân viên lành nghề đã không thể trúng các gói thầu như CC1.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, CC1 liên tiếp trúng nhiều dự án đầu tư công, nổi bật là 4 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng lên tới 19.430 tỷ đồng gồm liên danh triển khai dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (7.555 tỷ đồng); liên danh triển khai dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (4.440 tỷ đồng);…

Tiếp đó, tháng 7, CC1 nằm trong liên danh trúng gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất" trị giá 9.034 tỷ đồng

Đến ngày 17/8, doanh nghiệp này tiếp tục nằm trong liên danh trúng gói thầu số 21 trị giá hơn 1.400 tỉ đồng - thi công xây dựng dự án thành phần  Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. 

Trong báo cáo tài chính cũng thể hiện, tính tới 30/6/2023, CC1 đang triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình (phương thức PPP với giá trị 1.810,8 tỷ đồng); dự án nhà máy Điện Gió Hàm Kiệm - Bình Thuận (76,7 tỷ đồng); công trình Bệnh viện Đa khoa Bình Dương 1.500 giường (2.300 tỷ đồng).

Tin liên quan
Tin khác