Tài chính - Chứng khoán
CEO HSC: Tỷ giá ổn định hỗ trợ vốn ngoại chảy vào thị trường chứng khoán
Thanh Thuỷ - 19/05/2022 22:18
Nằm trong số ít thị trường chứng khoán mới nổi/cận biên thu hút dòng vốn ngoại trong bối cảnh lãi suất USD tăng là một tín hiệu tốt của chứng khoán Việt Nam.

Đây là nhận định được ông Trịnh Hoài Giang, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) chia sẻ trong Talkshow Chọn danh mục do Báo Đầu tư Chứng khoán tổ chức chiều ngày 19/5.

Sau hai năm bán ròng và tiếp tục duy trì xu hướng trong quý I/2022, khối ngoại mua ròng trong quý II này nhưng giá trị mua ròng cũng chưa đáng kể. Theo ông Trịnh Hoài Giang đây nhìn chung là hoạt động bình thường. Tuy nhiên, tính trong khu vực, chỉ có một số ít thị trường như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan thu hút được dòng vốn ngoại, khác với nhiều thị trường mới nổi có dòng vốn ngoại chảy ra ngoài – điều thường thấy khi lãi suất đồng USD tăng.  

Việc Việt Nam vẫn giữ được vốn ngoài, theo vị CEO này, là tín hiệu tốt. Một phần vốn ngoại đi vào quỹ ETF, bởi có các nhà đầu tư nước ngoài thấy cơ hội đầu tư vào Việt Nam nhưng chưa đủ thời gian, công sức để nghiên cứu kỹ từng cổ phiếu. Các quỹ ETF theo chỉ số VN30 và VNDiamond cùng một số cổ phiếu đang hút được sự chú ý của dòng vốn ngoại.

Việc dòng vốn ngoại có tiếp tục chảy vào hay không sẽ phụ thuộc nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, ông Giang nhận định khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng dù lãi suất USD tăng.

“Dưới sự điều hành của NHNN, tỷ giá USD/VND hiện rất ổn định, quanh mốc 23.000 đồng/USD. Trong khi trước đây, với điều kiện tương tự, tỷ giá từng biến động rất mạnh. Sự ổn định tích cực này là yếu tố giúp dòng vốn ngoại tiếp tục đầu tư gián tiếp vào Việt Nam qua thị trường chứng khoán”, ông Giang nhận định.

Cũng theo ông Giang, có 4 yếu tố được các nhà đầu tư nước ngoài chú ý đến là độ rộng (số lượng cổ phiếu giao dịch trên thị trường, quy mô vốn hoá), độ sâu (giao dịch từng mã cổ phiếu có thể giao dịch dễ dàng), minh bạch thông tin (mã cổ phiếu có cơ sở quản trị tốt) và hệ thống pháp lý bảo vệ được quyền lịch sự minh bạch thị trường và thông thoáng để nhà đầu tư giao dịch. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã lớn hơn so với trước đây rất nhiều với số lượng công ty vốn hoá tỷ đô nhiều hơn, quy mô vốn hoá và thanh khoản đều lớn hơn. 

Hiện tại, nâng hạng là mục tiêu mà thị trường chứng khoán Việt Nam đề ra và đang cố gắng hướng đến. Dù là công việc dài hạn và phụ thuộc vào tổ chức xếp hạng, tiêu chí để được nâng hạng đã rõ ràng và có động thái quyết liệt thực hiện gần đây.

Với các yếu tố trên, CEO HSC kỳ vọng tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trên tổng giao dịch toàn thị trường sẽ tăng lên 10-15% trong 1-2 năm tới. Con số trên thực tế đã giảm trong các năm gần đây nhưng không do nhà đầu tư nước ngoài giảm giao dịch tại thị trường Việt Nam mà bởi các nhà đầu tư cá nhân trong nước đã gia nhập khá nhiều.

Đánh giá về động thái tăng lãi suất của Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) thời gian qua, ông Giang cho rằng việc điều hành tăng/giảm lãi suất của Fed là điều bình thường. Tuy nhiên, tăng lãi suất bất thình lình, ngoài kế hoạch sẽ gây biến động lớn cho thị trường.

“Theo quan sát của tôi, thị trường Việt Nam có mức độ tương quan lớn với thị trường Mỹ thời gian gần đây, nhất là khi chứng khoán Việt Nam chưa xác lập được rõ xu hướng. Nếu thị trường Mỹ xuống, nhiều khả năng thị trường Việt Nam cũng ảnh hưởng theo”, ông  Giang nhận định.

Nguyên nhân bởi dù hai nền kinh tế khác nhau nhưng lại có điểm chung về xu hướng thanh khoản. Bối cảnh trước đây như lãi suất thấp, giá hàng hoá rẻ, tiền rẻ đều đã thay đổi ở cả Mỹ và Việt Nam. Thời gian qua, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được rà soát. Điều này cũng hút lượng thanh khoản lớn. Lãi suất cao hơn, ít tiền hơn không phải điều kiện tốt cho thị trường.

Tuy nhiên, với sự trở lại của hoạt động sản xuất kinh doanh ,nền kinh tế Việt Nam đang vững chắc. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ có thể đối diện đối diện tình trạng đình đốn khi nhiều khả năng tăng trưởng GDP âm trong quý IV/2022 và quý I năm sau. Nhà đầu tư có thể sẽ điều chỉnh kỳ vọng vào thị trường, thường là lớn.

“Thị trường Mỹ và châu Âu vẫn có khả năng xuống tiếp. Đối với thị trường Việt Nam, do đã giảm khá, chứng khoán có khả năng xuống tiếp nhưng với kỳ vọng GDP tăng trưởng 6-7% năm 2021 và tốt hơn ở năm sâu, tôi khá tự tin chỗ này chúng ta có thể mua được”, vị CEO này cho hay. 

Tin liên quan
Tin khác