Ngân hàng
CEO ngân hàng biến động mạnh
Vân Linh - 18/09/2013 06:33
Không chỉ các ngân hàng nhỏ nằm trong danh sách tái cơ cấu phải “thay máu” nhân sự cấp cao trong thời kỳ hậu sáp nhập - mua lại (M&A), mà gần đây, CEO tại các nhà băng lớn cũng biến động khá mạnh.

HĐQT Eximbank vừa có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Hương giữ chức quyền Tổng giám đốc Eximbank. Ông Hương sinh năm 1971, đã làm việc tại Eximbank từ năm 1993 tới nay.

Ông Trương Văn Phước nhận nhiệm vụ mới tại
Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia

Trước đó, HĐQT Eximbank thông báo, ông Trương Văn Phước không còn là thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2010 - 2015, kiêm Tổng giám đốc kể từ cuối tháng 8.

Ông Phước nhận nhiệm vụ mới tại Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia.

Trong khi đó, CEO ngoại của Techcombank cũng vừa bất ngờ chia tay với nhà băng này. Ông Simon Morris thôi giữ chức CEO của Techcombank vì lý do cá nhân và HĐQT Techcombank đã bổ nhiệm ông Đỗ Tuấn Anh (thành viên HĐQT) tạm thời điều hành Ngân hàng.

Vietcombank cũng vừa công bố việc bổ nhiệm Tổng giám đốc mới là ông Nghiêm Xuân Thành, nguyên Chánh văn phòng Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thay ông Nguyễn Phước Thanh hiện giữ vị trí Phó thống đốc NHNN…

Trong 2 năm trở lại đây, CEO ngành ngân hàng đã có sự thay đổi chóng mặt. Trong đó, không ít nhà băng lớn và nhiều vị tổng giám đốc từng có thâm niên lãnh đạo nhiều năm cũng đành chia tay để người mới thay thế.

Và không chỉ với CEO, ngành ngân hàng cũng đã chứng kiến không ít cuộc chia tay của chủ tịch HĐQT sau các cuộc hôn nhân giữa các nhà băng. Chẳng hạn, ghế Chủ tịch Ngân hàng Đại chúng Việt Nam – Pvcombank (hợp nhất PVFC – WesternBank) đã được giao cho ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch PVFC.

Sự chuyển dịch vị trí lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực này được đánh giá sẽ còn “nóng” hơn trước chủ trương đẩy mạnh tái cấu trúc ngành trong giai đoạn cuối.

Trước làn sóng thay đổi nhân sự cao cấp của các ngân hàng, không ít người liên tưởng đến một thế hệ lãnh đạo mới, với kỳ vọng thổi làn gió mới vào hệ thống ngân hàng sau giai đoạn tái cơ cấu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một chuyên gia tài chính – tiền tệ, trong bối cảnh hiện nay, chưa thể kỳ vọng nhiều vào sự thay đổi và người mới đến được nhìn nhận là “can đảm” khi bước vào điều hành ở lĩnh vực hoạt động khá nhạy cảm này.

Thực tế cho thấy, hoạt động của ngành ngân hàng đang phải đối mặt với không ít thách thức, nên tạo áp lực không nhỏ lên người điều hành.

Ông Nguyễn Gia Định (người được bổ nhiệm vị trí Phó chủ tịch HĐQT Sacombank từ cuối tháng 5/2013) cho biết, với trải nghiệm và tâm huyết của mình, ông kỳ vọng cùng tập thể cán bộ, nhân viên và sự lãnh đạo chung của HĐQT, Sacombank sẽ phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, trong môi trường có nhiều khó khăn khi kinh tế còn phải đối mặt với khủng hoảng hiện nay, thì phía trước còn rất nhiều thách thức, mà khó khăn được nhìn nhận là nhiều hơn thuận lợi.

“Những khó khăn ở đây không phải là do yếu tố nội tại của Sacombank, mà do tác động từ bối cảnh khách quan của nền kinh tế hiện nay đối với hoạt động ngân hàng”, ông Định nói.

Tin liên quan
Tin khác