Điểm nóng
CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
Ngô Nguyên - 18/04/2024 09:59
Cơ quan công an tạm đình chỉ việc giải quyết vụ bà Nguyễn Thị Như Loan (CEO Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai) tố nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc An Khang) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Dự án Oecannami.

Việc giải quyết vụ “đại chiến” này sẽ tiếp tục khi có kết quả định giá tài sản và giám định.Việc giải quyết vụ “đại chiến” này sẽ tiếp tục khi có kết quả định giá tài sản và giám định.

Việc giải quyết vụ “đại chiến” này sẽ tiếp tục khi có kết quả định giá tài sản và giám định.

Sự vụ bùng lên hồi tháng 10/2023, khi bà Nguyễn Thị Như Loan (CEO CTCP Quốc Cường Gia Lai, mã chứng khoán QCG) gửi đơn tố giác cho rằng, bà Ngô Thị Minh Phượng (cựu Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Địa ốc An Khang, trụ sở Bà Rịa - Vũng Tàu), bà Nguyễn Thị Kim Liên, bà Lê Thị Huyền Trang (cùng ngụ TP. Vũng Tàu), ông Phạm Văn Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào, TP. Vũng Tàu) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế. Đơn thư này được gửi tới Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và được chuyển tới Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giải quyết.

Theo tố giác, ngày 5/4/2021, bà Ngô Thị Minh Phượng và bà Nguyễn Thị Kim Liên ký Hợp đồng thỏa thuận nguyên tắc và cam kết chuyển nhượng 125 ha đất nuôi trồng thủy sản tại phường Kim Dinh và phường Long Hương (TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho bà Nguyễn Thị Như Loan, với giá 799,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện chuyển nhượng đủ 125 ha đất là 60 ngày, tính từ ngày 5/4/2021, nếu bên nào vi phạm hợp đồng sẽ bị phạt gấp đôi tiền cọc hoặc chịu mất cọc.

Theo thỏa thuận, bà Nguyễn Thị Như Loan đã đặt cọc số tiền 20 tỷ đồng và trước ngày ký hợp đồng, bà Nguyễn Thị Kim Liên giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) với diện tích khoảng 10 ha để làm tin. Đến ngày 6/5/2021, bà Nguyễn Thị Như Loan đã chuyển 4 lần theo đề nghị chuyển tiền của nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên, với tổng số tiền 130,05 tỷ đồng (bao gồm tiền đặt cọc, nợ và chuyển theo yêu cầu).

Bà Ngô Thị Minh Phượng, nguyên là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc An Khang - doanh nghiệp có nhiều dự án bất động sản lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu, như Metropolitan, Khang Gia Hân...

Năm 2014, bà Phượng bị bắt giam liên quan việc năm 2008, Công ty cổ phần Địa ốc An Khang lập Dự án Metropolitan, rồi dựa vào việc được UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án để thực hiện việc huy động vốn (thực chất là bán nền) với 296 người, tương ứng 333 hợp đồng, thu được 410 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty này chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp tại khu vực dự án, chưa có đủ vốn theo quy định, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng, cũng như chưa được phép huy động vốn bán nền.

Tới tháng 8/2022, Hội đồng Xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết thúc xét xử vụ án này với lý do, có sự chuyển biến về pháp luật hình sự, nên miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Ngô Thị Minh Phượng.

Tuy nhiên, đến hết thời hạn 60 ngày theo hợp đồng, nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên không có đủ diện tích đất 125 ha để chuyển nhượng theo hợp đồng.

“Sau rất nhiều lần đòi nợ, nhưng phía bà Phượng - bà Liên không hoàn trả tiền, mà chặn cuộc gọi, chặn liên lạc. Bên mua tìm hiểu thì được biết, bà Liên chỉ sở hữu 7,9 ha đất, chứ không phải sở hữu 110 ha đất như trong cam kết ngày 29/4/2021”, bà Nguyễn Thị Như Loan viết trong đơn.

Cũng theo bà Loan, những thông tin bên nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên đưa ra, như cam kết sở hữu 125 ha đất, không tranh chấp, không thuộc diện phải thi hành án và hứa sẽ hoàn thành ký công chứng chuyển nhượng cho bên mua trong 60 ngày là “sự lừa dối ngay từ thời điểm ký kết hợp đồng, cố ý chiếm đoạt tài sản”.

CEO Quốc Cường Gia Lai còn tố rằng, bà bị lừa đảo chiếm đoạt số tiền vay hàng chục tỷ đồng thông qua việc thế chấp “sổ đỏ” trong Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Oceanami (huyện Đất Đỏ) do Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào trốn thuế và dùng 20 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tố công ty này có hành vi trốn thuế ở dự án trên.

Cam kết chuyển nhượng 125 ha đất không có cơ sở

Sau thời gian thụ lý giải quyết, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra thông báo kết quả giải quyết cũng như quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về vụ việc này.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), việc bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên cam kết chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Như Loan 125 ha đất tại TP. Bà Rịa là không có cơ sở, vì thực tế, diện tích đất có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3 ha.

Bà Nguyễn Thị Như Loan đã chuyển cho nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên hơn 130,5 tỷ đồng (trong đó 20 tỷ đồng đặt cọc; 5,05 tỷ đồng chuyển công nợ và 115 tỷ đồng chuyển theo yêu cầu) để nhận chuyển nhượng đất, đồng thời đã nhận 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ bà Ngô Thị Minh Phượng và Nguyễn Thị Kim Liên, nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Đến nay, hợp đồng thỏa thuận không thực hiện được.

Tuy nhiên, theo cơ quan công an, để có cơ sở xác định hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền trong vụ việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành trưng cầu định giá tài sản là các thửa đất thuộc quyền sử dụng của nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Liên quan nợ nần giữa hai bên, theo cơ quan công an, bà Ngô Thị Minh Phượng không đồng ý với nội dung trong biên bản xác nhận công nợ ngày 1/11/2022 ghi nhận bà Ngô Thị Minh Phượng nợ bà Nguyễn Thị Như Loan tổng số tiền là 897,4 tỷ đồng vì bà Phượng cho rằng, bà Loan yêu cầu bà Phượng phải ký.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Như Loan lại khẳng định, hai bên đã có bàn bạc và chốt công nợ.

Sau đó, ngày 26/3/2024, bà Nguyễn Thị Như Loan cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 file ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Loan và bà Ngô Thị Minh Phượng có nội dung xác định khoản công nợ trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã thực hiện trưng cầu Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định và chuyển lời thoại thành văn bản, đến nay chưa có kết quả.

Dù khẳng định việc nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng - Nguyễn Thị Kim Liên cam kết chuyển nhượng 125 ha đất cho bà Nguyễn Thị Như Loan là không có cơ sở, nhưng bởi 2 lý do trên (chưa có kết quả giám định giọng nói và kết quả định giá tài sản), nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm theo tố cáo của bà Nguyễn Thị Như Loan, đến khi có căn cứ sẽ phục hồi giải quyết.

Còn điều tra vụ thế chấp đất đã bán ở dự án Oceannami

Đối với việc tố cáo Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào (do ông Phạm Văn Dũng là Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật) trốn thuế liên các sản phẩm thuộc Dự án Oceannami, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay, đã có nhiều văn bản yêu cầu công ty này cung cấp các tài liệu liên quan (danh sách các quyền sử dụng đất đã bán cho khách hàng, hợp đồng mua bán, hóa đơn, chứng từ, phiếu thu, tổng số tiền đã thu từ việc bán các sản phẩm là quyền sử dụng đất cho khách hàng) làm cơ sở kết luận.

Nhưng đến nay, Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào vẫn chưa cung cấp đủ tài liệu. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Liên quan việc bà Nguyễn Thị Như Loan tố cáo Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào và nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng mang tài sản là đất Dự án Oceannami đã bán cho khách hàng năm 2017 - 2018, thu tiền 95%, đã giao nhà cho khách hàng quản lý sử dụng, nhưng lại đem đi thế chấp tại VietinBank - Chi nhánh 10 TP.HCM…, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng xác định, năm 2017, công ty này ký hợp đồng bán 20 thửa đất thuộc Dự án Oceannami cho khách hàng (đã nhận tiền 95% giá trị hợp đồng, xuất hóa đơn VAT, bàn giao đất, tài sản gắn liền trên đất cho khách hàng quản lý, sử dụng). Theo thỏa thuận tại Điều 4 của Hợp đồng ký ngày 31/12/2017, Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào phải bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Năm 2017, Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty.

Tuy nhiên, Công ty đã không bàn giao giấy quyền sử dụng đất cho khách hàng, mà dùng để bảo lãnh, ủy quyền cho bà Lê Thị Huyền Trang, bà Ngô Thị Minh Phượng thế chấp đảm bảo nghĩa vụ dân sự các khoản vay có trả lãi của bà Trang, bà Phượng với bà Nguyễn Ngọc Huyền My, ông Hồ Viết Mạnh, ông Vũ Đắc Nghiệp, đồng thời lập hợp đồng chuyển nhượng cho ông Lại Thế Hà 4/20 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để vay tiền.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Công ty cổ phần Du lịch Hoa Anh Đào không thông báo với bên cho vay tiền biết, trước đó, các tài sản này đã được bán cho khách hàng khác, cũng như không báo cho khách hàng có quyền sử dụng đất biết việc Công ty mang tài sản này đi thế chấp.

Mặc dù hợp đồng chuyển nhượng 4/20 quyền sử dụng đất cho ông Lại Thế Hà là hợp đồng giả nhằm mục đích vay 15 tỷ đồng (không phải chuyển nhượng 4 quyền sử dụng đất với giá hơn 21 tỷ đồng), nhưng việc làm này của ông Phạm Văn Dũng (và những người có liên quan) vi phạm pháp luật, nên cần tiếp tục điều tra làm rõ.

Như vậy, cuộc “đại chiến” giữa CEO Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan với nhóm bà Ngô Thị Minh Phượng vẫn chưa tới hồi kết.

Tin liên quan
Tin khác