Sẽ sớm đấu giá 32% cổ phần của ông Trầm Bê, sau đó sẽ chia cổ tức cho cổ đông
Bà cho biết, Sacombank đang thực hiện Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập, còn vướng mắc cuối cùng liên quan đến phương án xử lý 32% cổ phiếu ông Trầm Bê.
Theo bà Diễm, đối với đề án tái cơ cấu Sacombank đã trình NHNN trên 6 tháng, do yếu tố khách quan nên cần thời gian nghiên cứu kỹ hơn, cơ quan quản lý cơ bản đã đồng ý chủ trường của Sacombank và sẽ trình Chính phủ. Chắc chắn trong năm nay sẽ hoàn thành và đưa đấu giá công khai để thu hồi nợ cho ngân hàng.
Đồng thời, Sacombank đã trình Ngân hàng Nhà nước NHNN phương án chi tiết và đang chờ phê duyệt. Nguồn lực để chia cổ tức đã sẵn sàng với lợi nhuận chưa phân phối đã lên đến gần 18.400 tỷ đồng, tương đương gần 100% vốn điều lệ và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Do đó, quyền lợi của cổ đông vẫn được đảm bảo.
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Chủ tịch thường trực HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Sacombank |
"Hội đồng quản trị rất thấu hiểu mong muốn của cổ đông và đang rất nỗ lực làm việc với NHNN để được chia cổ tức. Mặc dù chưa được chia cổ tức, nhưng thị giá của Sacombank đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian qua cũng phần nào bù đắp cho cổ đông”, bà Diễm nói.
Bà Diễm cũng cho biết thêm, Sacombank đã bán đấu giá thành công khoản nợ dự án Khu công nghiệp Phong Phú, thu hồi thành công 20% giá trị. Bên trúng đấu giá sẽ tiếp tục thanh toán cho Sacombank theo tiến độ hoàn thành hồ sơ pháp lý dự án.
Kéo giảm mạnh tỷ trọng tài sản tồn đọng, Sacombank được Moody’s khôi phục xếp hạng tín nhiệm về mức trước sáp nhập. Trước đó, năm 2023, Sacombank đã thu hồi xử lý 7.941 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn đọng, trong đó có 4.487 tỷ đồng là thuộc Đề án, kéo giảm tỷ trọng hạng mục này trong tổng tài sản xuống còn 3%.
Như vậy, trong 7 năm thực hiện Đề án, có thể thấy thái độ của Sacombank đối với công tác xử lý nợ xấu là rất khẩn trương, tích cực, từ con số ban đầu 28,1% vào năm 2016, đến nay Sacombank đã kéo giảm mạnh tỷ trọng tài sản tồn đọng trên tổng tài sản chỉ còn lại 3%. Sacombank cũng trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định, tổng số dư dự phòng hiện là 25.099 tỷ đồng, tăng 10,4%, trong đó dự phòng cho vay tăng 34,3%, hoàn tất 100% đối với toàn bộ danh mục nợ bán VAMC.
Năm 2023, lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51,4%, nhiều chỉ tiêu vượt kỳ vọng.Kết quả hoạt động năm 2023 cho thấy, Sacombank đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu mà Đại hội đồng cổ đông giao phó, trong đó nhiều chỉ tiêu vượt kỳ vọng: Lợi nhuận trước thuế đạt 9.595 tỷ đồng, tăng 51,4%; các chỉ tiêu sinh lời ROA, ROE lần lượt đạt 1,22% và 18,3%, tăng lần lượt 0,31% và 4,47%, cao hơn nhiều so với năm 2022.
Tổng tài sản đạt 674.390 tỷ đồng, tăng 13,9%, trong đó tài sản có sinh lời tăng 14,3%, chiếm tỷ trọng 89,6%; vốn điều lệ 18.852 tỷ đồng; tổng nguồn vốn huy động đạt 578.029 tỷ đồng, tăng 11,3%, trong đó 90,8% đến từ thị trường 1, chiếm 3,9% tiền gửi toàn ngành; tổng dư nợ tín dụng đạt 482.731 tỷ đồng, tăng 10%, chiếm 3,5% thị phần toàn ngành; nợ xấu tổng thể giảm 0,16%, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 2,1%, tăng 1,18% so với đầu năm trong bối cảnh rủi ro tín dụng gia tăng và khả năng trả nợ của khách hàng suy giảm; các chỉ số an toàn đảm bảo tuân thủ quy định.
Dựa trên các kết quả này, Moody’s đã khôi phục xếp hạng tín nhiệm của Sacombank về mức trước sáp nhập. Cụ thể, tổ chức này đã nâng bậc xếp hạng tín nhiệm của Sacombank từ B3 lên B2 và cập nhật xếp hạng từ mức Caa1 lên B3 đối với các hạng mục đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh.
Lợi nhuận 10.600 tỷ đồng phù hợp với ngân hàng tái cơ cấu, quý I đạt 2.654 tỷ đồng
Năm 2024, Sacombank đặt mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” với các chỉ số tài chính tăng từ 10% trở lên.Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều thách thức, nhưng với nội lực vững vàng, chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, cùng tâm thế ở điểm cuối hành trình tái cơ cấu, Sacombank vẫn tự tin đặt mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cho năm 2024 với các chỉ số tài chính dự kiến tăng trưởng từ 10%.
Theo đó, lợi nhuận trước thuế đạt 10.600 tỷ đồng, tổng tài sản tăng lên 724.100 tỷ đồng, tổng huy động vốn đạt 636.600 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, kiểm soát nợ xấu dưới 2%, các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động tuân thủ đúng quy định của NHNN.
Trả lời cổ đông về việc đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 10.600 tỷ đồng có phần thận trọng, quan điểm bà Diễm cho rằng, với một ngân hàng đang tái cơ cấu như Sacombank, việc tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 10% có thể không quá cao nhưng đây là mức tăng trưởng phù hợp với các điều kiện thực tại.
Vì Sacombank cần củng cố nền tảng tài chính, tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các tồn đọng để hoàn thành Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập; đồng thời đẩy mạnh ưu đãi để đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn và chung tay cùng Chính phủ, NHNN thực thi các giải pháp phục hồi kinh tế; tập trung đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin và hệ sinh thái số.
Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 693.500 tỷ đồng, tổng huy động hơn 606.200 tỷ đồng, tổng dư nợ tín dụng hơn 500.400 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,1%.
Cũng theo bà Diễm, Sacombank lựa chọn con đường chuyển đổi số từ góc nhìn từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài. Từ đó, Sacombank tập trung vào các vấn đề: Nâng cấp trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng; Xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở qua API; Giải quyết bài toán ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo AI để thấu hiểu khách hàng hơn nữa; Xây dựng văn hoá chuyển đổi số sáng tạo và áp dụng phương pháp làm việc mới trong thực hiện các ý tưởng; Đầu tư vào công nghệ điện toán đám mây vào bảo mật; 6) Quy trình nghiệp vụ số hóa từ đầu đến cuối.
Mục tiêu khách hàng năm 2024 của Sacombank là sẽ chạm mốc con số 20 triệu và mỗi khách hàng đều phải là một khách hàng chất lượng, gắn bó và có trải nghiệm hoàn hảo với Sacombank.
Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và NHNN, Sacombank đã chủ động triển khai nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng cũng thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng với tổng giá trị lên đến 131.500 tỷ đồng. Nhờ đó, uy tín thương hiệu được nâng cao, khách hàng ngày càng gắn bó. Số lượng khách hàng vượt mốc 18 triệu khách hàng; số lượng user online đạt 8,9 triệu, tăng 19,8%; số lượng giao dịch thành công qua kênh số đạt 508 triệu, tăng 51%.