Thời sự
Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu
Trọng Tín - 10/10/2024 17:32
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết có tình trạng lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định, đồng thời cho biết sẽ lập đoàn thanh, kiểm tra để chấn chỉnh.

Liên quan đến tình trạng lạm thu vào đầu năm học mới gây bức xúc dư luận, thông tin đến buổi họp báo thường kỳ (ngày 10/10), bà Nguyễn Minh Bạch Lan, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết các nội dung kêu gọi đóng góp tại một số trường bị phản ánh như Trường THPT Lê Thánh Tôn (quận 7), Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1)... là kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, được tổ chức thu không đúng quy định.

Những cá nhân/tập thể này đang lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bà Nguyễn Minh Bạch Lan, Phó chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa Thành phố nghiêm túc thực hiện các Công văn về hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Thành phố và các công văn khác của Sở.

Các văn bản này đã được ban hành vào đầu năm học, đồng thời cơ sở giáo dục phải xây dựng dự toán các khoản thu theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục và đào tạo.

Theo đó, tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên.

Hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị thống nhất với Trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường; và chỉ sử dụng sau khi đã được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến.

Đồng thời, không để phát sinh các nguồn thu bất hợp lý, không đúng quy định, tất cả các khoản thu phát sinh trong đơn vị phải do Thủ trưởng trường quyết định theo các công văn hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền như đã nêu. Không để phát sinh khoản thu tại các lớp như quỹ lớp.

Hiệu trưởng phải là người nắm rõ, hướng dẫn cho Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng quy định và chịu trách nhiệm đối với những khoản thu bất hợp lý, không đúng quy định tại các lớp. 

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, căn cứ các Công văn hướng dẫn thu chi đầu năm học và hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, các Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND các quận/huyện chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát.

Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định.

Trong trường hợp các cơ sở giáo dục vi phạm về các quy định thu chi đầu năm học, đề nghị xử lý nghiêm tùy mức độ sai phạm theo phân cấp.

Riêng Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn thanh kiểm tra các hoạt động thu chi đầu năm học nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định bao gồm tất cả các nội dung quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh và thu vận động tài trợ đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM.

Tin liên quan
Tin khác