Hiện nhu cầu cát phục vụ cho các dự án hạ tầng giao thông lên tới 30 - 40 triệu m3/năm. |
Văn phòng Chính phủ vừa công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Geleximco về giải pháp tháo gỡ việc thiếu hụt nguồn cát dùng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, GTVT nghiên cứu kiến nghị của Tập đoàn Geleximco hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Vào cuối tháng 9/2024, Tập đoàn Geleximco đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo Chính phủ cho phép đơn vị này được phối hợp, làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng và thực hiện “Dự án thăm dò, đánh giá trữ lượng và khai thác cát ngoài khơi” tại các vùng biển phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, phía Đông Nam TP. Vũng Tàu và phía Đông Nam tỉnh Sóc Trăng.
Tập đoàn Geleximco cũng muốn được phối hợp, làm việc với UBND các tỉnh Thái Bình, Sóc Trăng và TP.HCM để thực hiện “Dự án đầu tư, xử lý cát nhiễm mặn cung cấp cho các công trình giao thông và xây dựng” trong đó sẽ hình thành 3 kho chứa chiến lược tại khu vực cửa sông Thái Bình thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; khu vực Vịnh Gành Rái thuộc xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM và khu vực cửa Định An, thuộc huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.
“Tập đoàn Geleximco khẳng định sẽ cung cấp đủ nhu cầu về cát xây dựng và san lấp cho các công trình trọng điểm của Việt Nam trong các giai đoạn tiếp theo, khi các Dự án nói trên được Tập đoàn Geleximco xây dựng và triển khai”, ông Vũ Văn Tiền cho biết.
Trước đó, Tập đoàn Geleximco đã phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu cát biển ngoài khơi tại các vùng biển Việt Nam (vùng biển phía Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, phía Đông Nam TP. Vũng Tàu và phía Đông Nam tỉnh Sóc Trăng) để đánh giá khả năng sử dụng cát biển cho các loại công trình giao thông và xây dựng.
Các kết quả nghiên cứu khẳng định các chỉ tiêu cơ lý của cát biển đạt yêu cầu làm vật liệu đắp nền, vật liệu làm vữa xây dựng và bê tông cấp thấp. Cát sau khi khai thác và được sàng, rửa, xử lý giảm độ muối sẽ đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cho việc sử dụng trong công trình giao thông và công trình xây dựng.
Như vậy, nguồn cát biển nếu được khai thác và xử lý sẽ sớm giải quyết được vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng và san lấp phục vụ phát triển hạ tầng giao thông và công trình xây dựng trọng điểm của Việt Nam, đại diện Tập đoàn Geleximco nhận định.