Theo báo cáo này, "ChatGPT" là từ khoá tìm kiếm tăng trưởng nhiều nhất quý I/2023. Nếu trước Tết, người dùng Việt Nam quan tâm đặc biệt đến giáo dục thì sau Tết, việc làm với nhu cầu tuyển dụng và các công cụ trí tuệ nhân tạo mới là nội dung tìm kiếm được quan tâm hàng đầu.
Cụ thể, với sự bùng nổ của “hiện tượng” ChatGPT, từ khoá này đã lọt top từ khoá có mức tăng trưởng ấn tượng nhất quý (41 lần). Ngoài ra, các công cụ trí tuệ nhân tạo (MidJourney AI, Notion AI,...) và khả năng thay thế nhân sự của các công cụ này trong tương lai cũng gây được nhiều sự chú ý.
"ChatGPT" là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong quý I/2023. |
Bên cạnh đó, “tuyển dụng” và “tìm việc làm” cũng chứng kiến sự tăng nhẹ về lượng tìm kiếm, với mức tăng lần lượt và 48% và 33%. Các chuyên trang tuyển dụng như “topcv” và “vieclam24h” là các từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trong quý. Xu hướng này đến từ làn sóng “nghỉ việc” và “cắt giảm nhân sự” (lay-off) hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới.
Dẫn đầu 10 nhóm chủ đề trong quý I/2023 có lượng tìm kiếm cao nhất chính là giải trí. Tỷ trọng của chủ đề này chiếm ưu thế với 56% trên tổng lượng tìm kiếm của Cốc Cốc. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dùng cho nhu cầu tìm kiếm niềm vui và tận hưởng cuộc sống.
Đối với lĩnh vực phim ảnh, “Taxi Driver 2” và “Nhà bà Nữ” lần lượt là hai từ khoá đứng đầu phim truyền hình và phim chiếu rạp đầu năm 2023. Đối với lĩnh vực âm nhạc, vị trí top 3 bài hát thịnh hành nhất thuộc về “Mong một ngày anh nhớ đến em”; “Bo Xì Bo” (ca sĩ Hoàng Thuỳ Linh); “Em đồng ý - I Do” (ca sĩ Đức Phúc).
Trong đó, đối với lĩnh vực chương trình truyền hình, hai chương trình có lượng tìm kiếm và mức tăng trưởng cao nhất là “Táo quân” và “2 Ngày 1 Đêm”. Đây là xu hướng có thể dự đoán khi Táo Quân là món ăn tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết, cả năm mới diễn ra 1 lần, còn 2 Ngày 1 Đêm là chương trình có độ nhận diện và sức hút lớn từ mùa 1.
Cùng sự sôi động của du lịch trong mùa cao điểm đầu tiên của năm, lượng tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các điểm đến tại Hà Nội và các địa điểm du lịch tâm linh. Các từ khoá liên quan đến du lịch tâm linh như đền, chùa đều tăng mạnh với mức tăng trưởng dao động từ 54% - 380% so với năm 2022. Nguyên nhân của xu hướng này đến từ tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt cũng như việc các đơn vị du lịch, lữ hành đã xây dựng thêm sản phẩm mới, tăng trải nghiệm cho người dân.
Bên cạnh đó, quý I/2023 cũng là thời điểm diễn ra Tết Nguyên đán nên lượng tìm kiếm về “chuyến bay Tết” cũng chứng kiến sự tăng trưởng đột biến (gấp 215 lần). Các từ khoá liên quan đến các trang web, ứng dụng đặt chỗ cũng tăng vọt và lọt top từ khoá phổ biến. Điều này thể hiện sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi tiêu dùng của người dùng đối với chủ đề du lịch.
"Giá vàng" có lượt tìm kiếm lớn trong tháng 1/2023. |
Số liệu thống kê từ báo cáo của Cốc Cốc cho thấy vàng và giá vàng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất của chủ đề tài chính trong 3 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, vào ngày “vía Thần Tài” (mồng 10 tháng Giêng), lượng tìm kiếm của các từ khoá liên quan đến vàng và giá vàng đã ghi nhận mức tăng trưởng đột biến. Đồng thời, với thời hạn nộp lệ phí vào ngày 30/1 hàng năm, “thuế môn bài” cũng lọt top từ khoá có sự tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm.
Đối với các loại tài sản trong danh mục đầu tư, các mã chứng khoán “vndirect” và “vnindex” là những từ khoá được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Người dùng có thể cập nhật nhanh mọi tin tức mới nhất về thị trường tài chính Việt Nam và thế giới thông qua tính năng tài chính trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc.
Ngoài ra, tương tự những quý trước, trong quý I/2023, người dùng cũng quan tâm đến các nhân vật, sự kiện, tin tức có tính thời sự. Nổi bật có thể kể đến như: MCK, Mono, Miley Cyrus, Shakira,...