Du lịch
Du lịch theo ChatGPT gợi ý: Nhanh nhưng nhạt nhẽo, thiếu kết nối với con người
Nhung Bùi - 24/03/2023 16:22
Lịch trình gợi ý bởi ChatGPT không thể bằng trải nghiệm do nhân viên bản địa tư vấn và giới thiệu.

Đây là điều được Marissa Goldstein, doanh nhân, nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, rút ra sau chuyến đi của gia đình cô tới Malaysia. Marissa cho biết với một gia đình 6 người, trong đó gồm 2 cặp sinh đôi 5 tuổi và 7 tuổi, việc di chuyển không phải dễ dàng.

Nguồn: Insider.

Để tiết kiệm thời gian và giảm căng thẳng, họ đã thử dùng ChatGPT lên kế hoạch cho chuyển đi của mình. Marissa muốn thông qua đó tìm hiểu xem liệu AI có thể hiểu rõ sự khó khăn của con người khi đi du lịch cùng trẻ em đến một thành phố hoàn toàn xa lạ, và liệu trí tuệ máy tính có thể hữu ích hơn những người dân địa phương hay không.

Cô yêu cầu AI: "Vui lòng lên kế hoạch cho hành trình một ngày ở Kuala Lumpur, với một gia đình có bốn trẻ nhỏ từ 5-8 tuổi. Lịch trình cần bao gồm các điểm đến để tìm hiểu về văn hóa và lịch sử Malaysia."

Chỉ trong vòng vài giây, AI đã trả kết quả là một lịch trình đi qua sáu địa điểm; trong đó có các khu chợ nổi tiếng, một số điểm tham quan và ăn uống. Hành trình này về cơ bản "không khác sách hướng dẫn", Marissa nhìn nhận. Ngoài ra, cô cũng hỏi nhân viên khách sạn xem lịch trình đã đi đúng hướng chưa, để rồi nhận ra tuy người này trả lời lâu hơn AI nhưng những lời khuyên của anh ấy đều vô giá.

Điểm dừng chân đầu tiên mà AI của ChatGPT gợi ý cho cả gia đình là tháp đôi Petronas, nơi hoàn hảo để ngắm toàn cảnh thành phố Lualar Lumpur. Tuy nhiên, Marissa không đánh giá cao gợi ý này bởi nếu theo AI hướng dẫn, cả gia đình sẽ tốn gần 100 USD chỉ để chiêm ngưỡng thành phố. Thay vào đó, họ làm theo lời khuyên của nhân viên khách sạn, đó là quan sát tòa tháp từ bên ngoài, tham quan phòng trưng bày nghệ thuật miễn phí bên trong và thử món tráng miệng đặc sản có tên Cendol.

Càng đi theo những gì AI gợi ý, Marissa càng nhận ra lịch trình của họ rất chung chung và rập khuôn. Cả gia đình hối hả tiến tới Chợ Trung tâm, vội vã đến khu Phố Tàu, và sau đó lại phải di chuyển bằng taxi chỉ để ngắm nhìn một ngôi đền ở khu Tiểu Ấn.

Hai hoạt động cuối cùng, thăm quan một địa danh nổi tiếng khác và đi bộ dạo trên những con phố đông đúc, bị lũ trẻ đồng loạt từ chối. Thay vào đó, chúng thích thú khi được chơi đuổi bắt trong khuôn viên những khu vườn bách thảo do nhân viên khách sạn giới thiệu.

Các gợi ý của AI nhạt nhẽo và thiếu kết nối với con người

Marissa đánh giá các điểm đến do ChatGPT gợi ý chỉ đơn thuần để họ tham quan thành phố chứ không đi sâu vào trải nghiệm văn hóa, những mục tiêu họ đặt ra từ đầu. Vì thế, ChatGPT không có tính kết nối với con người.

Nguồn: Insider.

Trong khi đó, nhân viên khách sạn thì khác. Marissa đánh giá cao sự nhiệt tình và thấu hiểu của người này.

“Anh ấy có con nên anh ấy hiểu rằng không phải lúc nào hoạt động thăm quan cũng thú vị đối với lũ trẻ. Anh ấy biết chúng sẽ không chịu ngồi yên và biết rằng các vị khách có thể kiệt sức vì nắng nóng”.

“Anh ấy biết chúng tôi nên đi ăn ở đâu, biết những điểm tham quan nào có thể bỏ qua, và những quán hàng rong nào chúng tôi nên ghé vào để thưởng thức hương vị Malaysia. Anh ấy chỉ cho chúng tôi nhà hàng lá chuối ngon nhất thế giới tại Kualar Lumpur và khuyên chúng tôi tránh ùn tắc vào giờ cao điểm”.

Marissa nhìn nhận ChatGPT không phải là một công cụ “thần thông quảng đại”. AI của ChatGPT có thể nhanh chóng gợi ý lịch trình du lịch nhưng đó là trải nghiệm nhạt nhẽo và thiếu chiều sâu.

“Trừ khi bạn là người thích đi lịch theo kiểu ‘check-in’ tất cả các địa điểm, còn không, chúng ta cần những trải nghiệm mang tính cá nhân để con người đến gần nhau hơn”.

Đến cuối cùng, Marissa nhận ra những gì đọng lại trong chuyến đi của họ không phải là vài điểm tham quan chớp nhoáng; mà là khoảng thời gian cả giả đình ngồi ăn trong nhà hàng lá chuối. Bọn trẻ đã thắc mắc vì sao ở đó không phục vụ các món làm từ thịt bò hay vì sao một số người lại ăn bằng tay. 

“Những trải nghiệm này không bao giờ máy tính gợi ý được, mà phải đến từ một con người bằng xương bằng thịt. Đó là anh nhân viên khách sạn, người biết chính xác cách truyền cảm hứng cho một gia đình đã quá nóng nực, mệt mỏi vì phải di chuyển nhiều trong suốt chuyến đi”, Marissa kết luận.

Tại Việt Nam, nhiều người đã thử dùng ChatGPT để gợi ý lịch trình du lịch và nhận về kết quả không như kỳ vọng. Một vị khách từ Hà Nội cho biết mình đã thử dùng ChatGPT để tạo ra lịch trình Đà Lạt 3 ngày 2 đêm và kết quả là lịch trình không hề hợp lý. Chat GPT chỉ tìm kiếm những địa điểm nổi tiếng ở Đà Lạt và ghép lại với nhau chứ không quan tâm khoảng cách các địa điểm đó có xa nhau hay có chung tuyến đường để tiện di chuyện không. AI của ChatGPT cũng không cập nhật những địa điểm mới nổi, thậm chí còn gợi ý khách du lịch đi tắm thác vào lúc 5h chiều.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bênh vực rằng AI của ChatGPT chưa "trưởng thành" hoàn toàn vào lúc này. Đợi đến lúc AI có đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm (được nạp thêm dữ liệu), thêm trí tuệ (được chỉnh code, thuật toán) thì chắc chắn kết quả trả về sẽ tốt hơn bây giờ.
Tin liên quan
Tin khác