Ô tô - xe máy
Chia tay nhà phân phối lớn nhất, BYD vẫn giữ nguyên kế hoạch tại Việt Nam
Thanh Hương - 08/05/2024 09:00
New Energy Holdings - đơn vị thuộc sở hữu của Tasco Auto (được biết tới với tên gọi trước đây là Savico) đã quyết định rút lui khỏi dự án mở đại lý BYD tại Việt Nam, để lại cơ hội cho các chủ đầu tư khác.

New Energy Holdings (NEH) mới đây đã có thông báo với BYD Việt Nam việc đơn vị này sẽ dừng toàn bộ dự án đầu tư đại lý BYD tại Việt Nam kể từ ngày 6/5.

Trong thông báo gửi tới đối tác, đại diện NEH cho hay, quyết định này được đưa ra do đơn vị chủ quản của NEH vừa có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh. Với việc tập trung cho chiến lược kinh doanh mới, NEH nhận thấy việc dàn trải nguồn lực sẽ khó đáp ứng được các mục tiêu để bảo đảm dự án phân phối BYD của NEH thành công, đáp ứng đủ các yêu cầu của hãng.

Trong tháng 6/2024, BYD sẽ khai trương 15 trong tổng số 50 showroom ô tô điện tại Việt Nam

Phía NEH cũng cho hay, việc dừng này sẽ giúp BYD Việt Nam có thể sớm tiến hành tìm kiếm các nhà đầu tư khác thay thế, góp phần đảm bảo sự thành công chung của BYD tại Việt Nam.

Ngoài ra, với một số dự án đang triển khai, NEH cũng sẵn sàng thảo luận cơ hội cho các nhà đầu tư khác có nhu cầu nhận chuyển nhượng/thuê lại để tiếp tục dự án với BYD nếu có nhu cầu.

Động thái rút khỏi thị dự án của NEH được xem là khá bất ngờ, bởi trong tháng 4/2024, công ty vẫn đang gấp rút tuyển dụng hàng loạt nhân sự phục vụ cho chuỗi đại lý BYD tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, nhiều đại lý được cho là đã gần tới khâu hoàn thiện tại TP. HCM cũng như Hà Nội. 

Trước đó, NEH dự kiến sẽ đưa 9 đại lý BYD vào hoạt động trong tháng 6/2024 tại các địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Biên Hoà, Cần Thơ.

Một số nguồn thạo tin cho rằng, việc NEH rút lui khỏi hợp tác với BYD có thể là bởi đối tác Việt Nam không muốn chỉ thuần tuý giữ vai trò là đơn vị bán lẻ sản phẩm khi mà dự định trước đó của mối quan hệ này là NEH sẽ trở thành công ty phân phối, nghĩa là được quyền chủ động về nhập khẩu sản phẩm, tuyển đại lý bán lẻ và bán buôn lại cho các đại lý bán lẻ.

Cũng có thông tin cho biết, NEH có ý định tuyển tới 30 đại lý để bán xe BYD tại Việt Nam.

“Một số thông tin gần đây cho thấy BYD muốn nắm vai trò lớn trong phân phối tại Việt Nam và sẽ tiến hành nhập khẩu sản phẩm rồi phân phối trực tiếp thay vì tìm một nhà phân phối lớn tại Việt Nam để đảm nhiệm vai trò này như trước đây dự tính”, một nguồn thạo tin cho Báo Đầu tư - Baodautu.vn hay.

Như vậy, rất có thể đây đây là khởi nguồn cho sự chia tay của NEH và BYD ngay trước thềm ra mắt hệ thống đại lý trong tháng 6/2024 - hoạt động mở đầu cho việc hiện diện chính thức của BYD tại Việt Nam bởi phía NEH có thể không nhận được nhiều lợi ích như kỳ vọng ban đầu trong hợp tác này khi không còn là nhà phân phối chủ yếu nữa.

Tasco Auto – cũng được đánh giá là nhà phân phối ô tô lớn tại Việt Nam khi số xe bán ra của 14 thương hiệu xe đang kinh doanh tại hệ thống 83 showroom trong cả nước đã chiếm khoảng  13,5% doanh số bán của ngành ô tô.

Tasco Auto cũng không dấu tham vọng phát triển thành 120 showroom vào năm 2026, đồng thời là nhà phân phối lớn nhất của Toyota, Ford và phân phối thương hiệu xe sang Volvo tại Việt Nam. 

Dĩ nhiên không có nhà phân phối này thì sẽ có nhà phân phối khác. Đại diện BYD Việt Nam cũng ngay lập tức cho biết, BYD Việt Nam xác nhận phía NEH đã rút khỏi dự án đầu tư Đại lý BYD tại Việt Nam. Quyết định này được đưa ra do đơn vị chủ quản của NEH vừa có điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh.

“BYD Việt Nam đã chấp thuận đề nghị rút khỏi dự án của NEH. Bên cạnh NEH, BYD Việt Nam vẫn còn những đơn vị khác tham dự đầu tư Đại lý BYD tại Việt Nam. Những kế hoạch sắp tới của BYD tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng", thông tin từ BYD Việt Nam cho hay.

Về tổng thể, BYD Việt Nam từng cho biết, trong tháng 6/2024, BYD sẽ khai trương 15 trong tổng số 50 showroom ô tô điện thương hiệu này tại Việt Nam, trải rộng ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Vũng Tàu và Cần Thơ.

Hãng cũng sẽ phân phối 3 mẫu xe điện tại thị trường Việt Nam bao gồm Atto 3, BYD Dolphin và BYD Seal. Trong đó, Atto 3 là dòng xe chủ lực của hãng tại nhiều thị trường khác trên thế giới.

Tin liên quan
Tin khác