Ngân hàng - Bảo hiểm
Chiều nay (17/10), sẽ chuyển giao bắt buộc OceanBank và CBBank
T.L - 17/10/2024 15:05
Phát biểu tại Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024 chiều 17/10, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay chiều nay sẽ diễn ra lễ chuyển giao bắt buộc Oceanbank cho MB và CBBank cho Vietcombank.

"Hôm nay sẽ thực hiện chuyển giao hai ngân hàng, một ngân hàng nữa trong thời gian tới, một ngân hàng được kiểm soát đặc biệt khác là Dong A Bank đang triển khai lộ trình, còn SCB thì duy trì ổn định", Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết.

Chia sẻ chi tiết hơn về thông tin hai ngân hàng được chuyển giao bắt buộc, ông Nguyễn Đức Long Phó chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết, trên cơ sở quy định pháp luật hiện nay và chủ trương của Đảng, Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước đã ban bành quyết định chuyển giao bắt buộc với Oceanbank và CBBank cho MB và Vietcombank. Lễ chuyển giao sẽ được tổ chức chiều nay.

Mục đích của việc chuyển giao là nhằm khắc phục tình trạng lỗ luỹ kế của các ngân hàng được chuyển giao bắt buộc. Sau chuyển giao, quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo đảm. Các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được hưởng một số cơ chế ưu đãi trên cơ sở tuân thủ Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định khác. Trước đó, Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kih tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã cập nhật kết quả tái cơ cấu các tổ chức tín dụng.

Chính phủ cho biết hiện đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng mua bắt buộc là CBBank và OceanBank, đồng thời đang tiếp tục hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng còn lại là GPBank và DongA Bank.

Đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại.

Tại đại hội đồng cổ đông Vietcombank năm 2024, Thành viên HĐQT Đỗ Việt Hùng cho biết, dự kiến việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong năm nay.

Tương tự, tại đại hội đồng cổ đông thường niên Ngân hàng Quân Đội (MB) năm 2024, Tổng giám đốc Phạm Như Ánh kỳ vọng có thể hoàn thành việc nhận chuyển nhượng bắt buộc một ngân hàng trong năm 2024 hoặc trong năm 2025. Chủ tịch MB Lưu Trung Thái cho biết thêm, ngân hàng đã trình và hoàn tất mọi thủ tục từ phía MB, chỉ đợi kết quả phê duyệt và đã sẵn sàng nhận chuyển giao. 

Tin liên quan
Tin khác