Viễn thông - Công nghệ
Chỉnh đốn môi trường thông tin mạng
Hữu Tuấn - 07/11/2014 13:54
Với động thái cứng rắn, nghiêm túc, mạnh mẽ, chỉ trong thời gian ngắn, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiên quyết xử lý các website không chính thống, không có giấy phép hoạt động và cả những trang tin điện tử, báo điện tử cung cấp nội dung không đúng với thuần phong mỹ tục Việt Nam…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Những trang thông tin hoạt động thử nghiệm sẽ bị "khai tử"
Bộ Công an từng 3 lần yêu cầu Haivl.com gỡ bỏ nội dung vi phạm
"Mối duyên" 24h và Haivl liệu có bình yên?

Mới đây nhất, hai website manga24h.com và anime24h.vn đã bị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Khánh Hòa xử phạt 20 triệu đồng. Hai trang thông tin trên đều do ông Lê Văn Văn (thường trú tại số nhà 3/33/6 đường Dã Tượng, TP. Nha Trang) làm chủ. Kết quả thanh tra cho thấy, hai trang này đã cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ và sử dụng thông tin mang nội dung dâm ô, đồi trụy, trái đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

   
  Giao diện website manga24h.com vừa bị xử phạt 20 triệu đồng  

Trước đó, ngày 24/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận cung cấp dịch vụ mạng xã hội và xử phạt vi phạm hành chính 205 triệu đồng đối với Công nghệ APPVL Việt Nam, chủ  trang mạng xã hội www.haivl.com. Trang mạng xã hội này vi phạm hàng loạt quy định về giấy phép, quảng cáo, cung cấp dịch vụ trò chơi; cung cấp, trao đổi, truyền đưa thông tin có nội dung xuyên tạc lịch sử, xúc phạm anh hùng dân tộc.

Tiếp sau việc xử lý hàng loạt website không chính thống, Bộ Thông tin và Truyền thông đã bắt tay xử lý vi phạm của báo điện tử, trang tin điện tử, thể hiện hành động kiên quyết của Bộ trong việc tăng cường công tác quản lý thông tin trên mạng.

Cụ thể, ngày 29/10, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Công nghệ EPI (quản lý trang thông tin điện tử www.baomoi.vn) 10 triệu đồng và Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC (quản lý trang thông tin điện tử megafun.vn) 60 triệu đồng, riêng trang megafun.vn bị tước quyền sử dụng giấy phép 1 tháng vì vi phạm quy định trong Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, ngày 23/10, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định phạt vi phạm hành chính 55 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong vòng 3 tháng đối với Công ty cổ phần Truyền thông VietNamNet, vì đã có hành vi xúc phạm danh nhân khi đăng bài “Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò” trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.2sao.vn và không thực hiện trích dẫn nguồn tin chính thức theo quy định tại một số tin, bài viết.

Ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho rằng, công tác kiểm soát xuất bản trên mạng đang là thách thức lớn với cả thế giới, chứ không riêng Việt Nam. “Rút kinh nghiệm từ ngay trang mạng haivl.com, cơ quan quản lý nhà nước phải có chế tài mạnh, kiểm soát tốt từ khâu xét duyệt, cấp phép đến quản lý, giám sát, kịp thời ngăn chặn và chấn chỉnh, thậm chí là thu hồi giấy phép các trang mạng”, Bộ trưởng Son cho biết.

Theo ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử đưa thông tin có tính chất dung tục, khiêu dâm, nội dung liên quan đến các câu chuyện chính trị, Bộ sẽ cho rà soát lại tôn chỉ mục đích, giấy phép hoạt động. Nếu hoạt động vi phạm tôn chỉ mục đích, hoặc không đúng giấy phép, thì sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết. Việc xử lý không chỉ làm trong sạch môi trường thông tin điện tử, mà còn tạo sự công bằng đối với các cơ quan báo chí hiện nay.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tiến hành thanh, kiểm tra để lập lại trật tự môi trường mạng. Trong một diễn biến mới nhất, mấy ngày gần đây, nhiều diễn đàn, website lớn đã thông báo ngưng hoạt động trong thời gian dài, trong đó, nhiều trang đã xuất hiện từ lâu như Vozforums, VNsharing, Blogtruyen... Việc chủ động đóng cửa này được cho là nhằm chờ khi sự việc nguôi xuống, hay xin được giấy phép mới, thì bắt đầu hoạt động trở lại.

Tin liên quan
Tin khác